Authority & Harm

คลังน้ำมันมหาชัยซ้อมแผนระงับเหตุ กรณีสมมุติเกิดเพลิงไหม้เรือบรรทุก



สมุทรสาคร-คลังน้ำมันสมุทรสาครซ้อมแผนระงับเหตุ กรณีสมมุติเกิดเพลิงไหม้เรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ในแม่น้ำท่าจีน

วันนี้ (3 พฤศจิกายน 2563 ) เวลา 09.30 น. ที่บริษัท พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ จํากัด ตำบลท่าจีน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร  นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  เป็นประธานในการรับฟังและร่วมสังเกตการณ์การฝึกซ้อมแผนดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ ประจําปี 2563  โดยในปีนี้สมมุติเหตุการณ์ กรณี เกิดเพลิงไหม้เรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ในแม่น้ำท่าจีน

 
ทั้งนี้ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แพทย์  พยาบาล  หน่วยกู้ชีพกู้ภัย  และสื่อมวลชน ร่วมสังเกตการณ์การฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้ 

 

นายสินธุ์  ครองพาณิชย์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พี.เอส.พี.สเปเชียลตี้ส์ จํากัด  กล่าวว่า บริษัท พี.เอส.พี.สเปเชียลตี้ส์ จํากัด ร่วมกับสํานักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดให้มีการฝึกซ้อมดับเพลิง และฝึกซ้อมอพยพหนีไฟประจําปี ซึ่งถือเป็นข้อกําหนดของกฎหมาย ตลอดจนนโยบายด้านความปลอดภัยของบริษัทฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงานบริษัท ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชน ได้รับทราบบทบาทหน้าที่และประสานงานในการเตรียมความพร้อมระงับเหตุฉุกเฉินร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังได้เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้เข้าร่วมเยี่ยมชมและสังเกตการณ์การฝึกซ้อมฯ ในครั้งนี้โดยจําลองสถานการณ์เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ในแม่น้ำท่าจีน  ซึ่งต้องระดมฉีดน้ำและโฟม ทั้งทางน้ำและบนบก ซึ่งใช้เรือฉีดน้ำ 2 ลำ ใช้รถดับเพลิง  การประสานงานรถกู้ชีพกู้ภัยเพื่อลำเลียงและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ,  การประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนการระงับเหตุฉุกเฉิน และการรายงานสถานการณ์ต่อผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ต้นจนจบเหตุการณ์  

ทั้งนี้การฝึกซ้อมในครั้งนี้ จะเกิดประโยชน์ทั้งต่อบริษัท ตลอดจน ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยปัญหา อุปสรรค และข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นจากการฝึกซ้อมฯ ตลอดจน ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่ได้รับ จะนํามาสู่การปรับปรุงแก้ไข และประยุกต์ใช้ในการพัฒนามาตรฐานด้านความปลอดภัย และการระงับเหตุฉุกเฉินให้มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ต่อไป