In News

ชาวนานครสวรรค์มึนฝนแล้งข้าวยืนต้นตาย



เกษตรกรชาวนาท่าตะโก นครสรรค์ หมดจนปัญญาฝนแล้ง น้ำในคลองแห้งขอด หน่วยงานรัฐเมินช่วย ตัดสินใจปล่อยให้นาข้าวยืนต้นตายกว่า 5 หมื่นไร่ หลังฝนทิ้งช่วงมาหลายเดือน

 วันที่ 8 กันยายน 2563ที่ตบลวังมหากร อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ 11 หมู่บ้าน ผู้สื่อข่าวเปิดเผยว่า เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในจังหวัดนครสวรรค์พบปัญหาภัยแล้งรุนแรง แหล่งน้ำธรรมชาติหลายแห่งแห้งขอด จากภาวะภัยแล้ง ส่งผลให้เกษตรกรได้รับผลกระทบ เนื่องจากขาดแคลนน้ำสำหรับ  ส่งผลให้ชาวนาในพื้นที่ประสบปัญหาไม่มีน้ำทำนา จากการสำรวจพบต้นข้าวต้องถูกทิ้งให้ยืนต้นตายไม่ต่ำกว่า 50,000 ไร่ ทั้งที่ต้นข้าวกำลังเติบโต เนื่องจากขาดน้ำ เพราะคลองสาธารณะและแหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้งขอด

สำหรับจังหวัดนครสวรรค์ มีพื้นที่ขาดแคลนน้ำประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว  นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบแล้วกว่า 1 แสนไร่

นอกจากนี้จากการลงพื้นที่พบว่า ที่ตำบลดอนคา อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ พบต้นข้าวหอมมะลิยืนต้นตายแดงหลายหมื่นไร่เนื่องจากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วง ส่งผลทำให้ภัยแล้งในจังหวัดนครสวรรค์ยังคงรุนแรงและขยายวงกว้างต่อเนื่อง เป็นความพยายามครั้งสุดท้าย หลังจากสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงข้าวหอมมะลิทั้งที่ตำบลดอนคาอำเภอท่าตะโกและเขตติดต่อกันคืออำเภอไพศาลีจังหวัดนครสวรรค์กำลังขาดน้ำยืนต้นตายน้ำในลำคลองแห้งขอดไม่มีน้ำที่จะมาหล่อเลี้ยงต้นข้าว

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ยังส่งผลกระทบกับเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรที่อยู่นอกเขตชลประทานหลายพื้นที่ ต้องปล่อยให้พืชผลทางการเกษตรยืนต้นตายเนื่องจากไม่สามารถหาน้ำได้ อย่างเกษตรกร ในเขตอำเภอท่าตะโกและอำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ จำนวนมาก ต้องตัดสินใจปล่อยทิ้งนาข้าว อายุข้าวเพียง 3 เดือน ให้ยืนต้นตายบนแปลงนา ข้าวกว่า 50,000 ไร่

เนื่องจากคลองสาธารณะและแหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้งขอด วอนขอความช่วยเหลือจากท่านผู้ว่านครสวรรค์ช่วยพักหนี้ ธกส.และเยียวยาเกษตรกรที่ส่งผลกระทบกับพันธ์ข้าว ซึ่งหว่านลงดินไปแล้วถึง สองครั้ง แต่ไม่ได้ผลผลิต และข้าวที่เก็บไว้สีกิน ก็ต้องนำไปหว่านจนหมด วอนท่านผู้ว่านครสวรรค์เร่งเปิดภัยแล้งชาวนาจะได้เงินประกันจะได้นำมาซื้อข้าวไว้กิน ซึ่งเบี้ยประกันก็สูงกว่าปีที่ผ่านมาถึงเท่าตัว

กณต ทาทิพย์  ข่าว/ภาพนครสวรรค์