Authority & Harm

หนุ่มชาวนาช่วยชีวิตรถดัดแปลงเสียหลัก เผยเคยขับรถอีแต๊กมาก่อนเข้าระงับเหตุ



ปราจีนบุรี-น้ำใจชาวนา  ช่วยรถดัดแปลง-เดินตามทางการเกษตร(รถอีแต๊ก)อลอม่าน หมุนคว้างกลางถนน 6-7 รอบ 

เมื่อเวลา  19.00 น.วันนี้  17 พ.ย.63  ผู้สื่อข่าว  จ.ปราจีนบุรีรายงาน   พบมีการเผยแพร่คลิปภาพที่บันทึกได้จากกล้องวงจรปิด  ลงในเฟสบุ๊คโพสต์โดยผู้ใช้ชื่อว่า  “ทิชากร”(https://www.facebook.com/thichakorn.ka/videos/1110610662675467) เป็นคลิปภาพเหตุการณ์ที่ถนนในหมู่บ้าน  บ้านวังตะเคียน  หมู่ 6  ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีในคลิป   มีหนุ่มชาวนากำลังขับรถไถเดินตาม  หรือรถดัดแปลงทางการเกษตร   เพื่อบรรทุกรถขนส่ง  ทางการเกษตร  (อีแต๊ก)  กำลังวิ่งบนท้องถนน 

เมื่อมาถึงบริเวณสามแยก    ที่รถพลุกพล่าน  คาดว่ารถเบรกกะทันหัน  จนคนขับได้ตกลงมาจากรถที่กำลังนั่งบังคับอยู่ พร้อมกับรถเกิดหมุนรอบตัวเอง 6 – 7 รอบ   โชคดีที่ในระหว่างหมุนรอบตัวเองนั้นไม่ไปเฉี่ยวชนยวดยานใด ๆ   เพื่อนบ้านที่ขายของ  ในร้านค้าริมถนน2-3 คน  เห็นเหตุการณ์   จึงได้รีบเข้าไปช่วย  วิ่งไล่จับหางคันไถเดินตาม   ที่ดัดแปลงเป็นพวงมาลัยจนปลอดภัยสามารถหยุดรถดัดแปลงทางการเกษตรที่วิ่งบนถนนได้  สร้างสีสันและรอยยิ้ม  วิถีชีวิตแบบชาวบ้านชนบทได้อย่างดี

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามกับ   นายณิชากร (ขอสงวนนามสกุล)เจ้าของคลิปภาพ   กล่าวว่า   “ช่วงเกิดเหตุตอนนั้น   เวลาประมาณ 16.00 น.ได้ยินเสียงรถอีแต๊กคนขับตกลงมา  จึงได้วิ่งออกมาช่วย  พร้อม ๆ พ่อ และเพื่อนบ้านอีก 1คน รวม 3 คน  ตอนแรกพยายามช่วยไล่จับรถอีแต๊ก  ซึ่งขณะที่หนุ่มขับรถอีแต๊กตกรถ   ทำให้รถอีแต๊กหมุนเป็นวงกลม 6-7 รอบ  อยู่ที่หน้าบ้านตนเอง ที่เป็นร้านค้า   

ขณะที่ตนเองกับพ่อและเพื่อนข้างห้องกำลังอยู่ในร้าน   ได้ยินเสียงรถและคนร้องอยู่ที่หน้าบ้าน    จึงวิ่งกันมาดูเห็นรถอีแต๊กไถนาที่คนขับกำลังยืนตั้งท่าที่จะขึ้นรถ แต่ไม่สามารถขึ้นได้ ขณะเดียวกันพ่อและเพื่อนข้างห้อง   วิ่งออกมาช่วยกันจะพยายามขึ้นขับรถอีแต๊กให้หยุด   แต่ไม่สามารถขึ้นไปบังคับให้หยุดได้    พ่อของนายณิชากรบอกว่ากระโดดขึ้นไปหยุดรถ  -  ดึงคันเร่งให้หยุดรถถึงจะหยุด    พ่อของตัวเองกระโดดขึ้นไปแต่พลัดตกรถ

ขณะนั้นนายวิชากรเห็นพ่อถูกรถอีแต๊กสะบัดพลัดตกรถ ขณะรถอีแต๊กยังหมุนอยู่    ตนเองกระโดดขึ้นไปนั่งบนรถอีแต๊ก   ได้และพยายามทำตามที่พ่อบอก  คือ   พยายามดึงคันเร่งให้หยุด   ตนเองไม่รู้จักและไม่เคยขับแจ็คไถนามาก่อน ได้แต่มองดูว่ามีปุ่มไหนบ้างที่เป็นคันเร่งหรือมีตัวล็อคตัวไหนอยู่บนคันมือจับ    และได้เห็นคันเร่ง 2 คันที่มันมีเหนือล็อคอยู่   จึงไล่กด 1-2 กลุ่ม   และในที่สุดรถก็สามารถหยุดได้

ส่วนคนขับได้รับบาดเจ็บนิดหน่อยเสื้อขาด    คาดว่าน่าจะถูกคันบังคับรถอีแต๊กสะบัดหลุดเนื่องจากไถลไปตามถนนระหว่างตก  จากเหตุการณ์ดังกล่าวคนขับรถอีแต๊กไม่ทราบว่าเป็นคนพื้นที่ใด    น่าจะเป็นคนละหมู่บ้าน  ซึ่งไม่เคยเห็นหน้า    คาดว่าจะออกไปไร่แต่มาเกิดอุบัติเหตุขึ้นเสียก่อน

สาเหตุที่รถอีแต๊กหมุนเป็นวงกลม 7 รอบนั้นดูจากกล้องวงจรปิดใน้รานค้าของตนเองพบว่ารถอีแต๊กขับมาตรงหน้าร้าน   และจะขึ้นถนนสายหนองสังข์  -   วังตะเคียน    แต่มีรถบรรทุก   วิ่งสวนมาและจะเลี้ยวข้ามมาตรงบริเวณหน้าร้าน   ที่จะเข้าไปทางบ้านคลองระกำ    ขณะที่คนขับรถอีแต๊กเห็นว่ารถบรรทุกจะเลี้ยวเข้ามาเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุจึงพยายามจะบีบคันเร่งให้เลี้ยวออกให้พ้นรัศมี    แต่เกิดแรงเหวี่ยงจนตกรถทำให้รถของตนเองนั้นหมุนเป็นวงกลม 6-7 รอบ

นับว่าโชคดีขณะที่รถหมุน 6-7 รอบนั้น    ไม่ได้เฉี่ยวชนรถฟอร์จูนเนอร์ของผู้หญิงคนหนึ่ง    ซึ่งมาจอดอยู่ที่หน้าร้านของนายธนากร   ผู้หญิงคนดังกล่าวได้แต่ยืนส่งเสียงร้องว่า    รถจะมาเฉี่ยวชนรถตัวเองหรือใครได้รับบาดเจ็บหรือไม่    แต่สุดท้ายตนเองก็สามารถหยุดรถคันดังกล่าวได้

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี