Authority & Harm

ผู้ว่าฯบัวลำภูแถลงข่าวจับกุมผู้ค้ายาบ้า ตรวจยึดยาบ้ายาไอซ์และอาวุธปืนเพียบ



หนองบัวลำภู-ผู้ว่าหนองบัวลำภูนำทีมแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาค้ายาบ้าตรวจยึดยาบ้ายาไอซ์และอาวุธปืน

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองหนองบัวลำภู  นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู, นายวัชรินทร์  สุตลาวดี ปลัดจังหวัด ,นายโชคชัย  วัฒนกูล     นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู พร้อมชุดปฎิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดหนองบัวลำภู นำโดย นายประสิทธิ์ มหาวงค์ ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดหนองบัวลำภู  มญ.เสถียน สุกุมาลย์ มญ.ประจัก พลท้าว นายหมู่ตรีวิเชียร  ภูละคร นายหมู่ตรีบรรพจน์ ปองดี  อส.อ.อดุลย์  สิทธิวิเศษ  อส.อ.อนันตศักดิ์ ทับศรี อส.ตรี ปกรณ์เกียรติ พรมโคตร  อส.ตรีณัฐดนัย  สมชารี อส.วิทวัส บังใบ  อส.สิทธิพงษ์  จำปาจ้อย  ได้แถลงข่าวการจับกุมนายอดิสร ทาปลัด หรือแม๊ค นาคำไฮ  อายุ 25 ปี  บ้านเลขที่ 269  ม.2  ต.นาคำไฮ อ.เมือง  จ.หนองบัวลำภู  พร้อมด้วยของกลางยาบ้า 2,028 เม็ด ,ยาไอซ์ 1 ถุง น้ำหนัก 7.44 กรัม (น้ำหนักพร้อมถุง) ,อาวุธปืนสั้นขนาด .38 พร้อมเครื่องกระสุนขนาด .38 และผลตรวจปัสสาวะเป็นสีม่วง สามารถจับกุมได้ที่ถนนรอบหนองฝ่ายใหญ่ ม.10 บ้านนาคำไฮใหม่ ต.นาคำไฮ อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู  

สืบเนื่องเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการซื้อขายยาเสพติดที่บริเวณถนนรอบหนองฝ่ายใหญ่ ม.10 บ้านนาคำไฮใหม่ ต.นาคำไฮ อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู โดยแจ้งว่าผู้ที่จะมาส่งยาบ้าคือ นายแม็ก หรือนายอดิสร  ทาปลัด และมักจะขับขี่รถจักรยานยนต์มาส่งยา  จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมฝ่ายปกครอง จึงได้วางแผนและเดินทางไปยังพื้นที่เป้าหมายได้วางกำลังพลรอบหนองฝ่ายใหญ่  สักพักได้มีชายขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า ฟีโน สีชมพู-ขาว ทะเบียน กนร 17 หนองบัวลำภู  มาจอดเจ้าหน้าที่ซุ่มอยู่จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้น โดยนายแม็ก หรือ นายอดิศร ทาปลัด  ให้การรับสารภาพว่าตนพึ่งเสพยาบ้ามา 5 เม็ด  ตรวจค้นจุดที่ 1 พบยาไอซ์ จำนวน 1 ถุง น้ำหนัก 7.44 กรัม (น้ำหนักพร้อมถุง) ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋ากางเกงด้านขวาของนายอดิศรฯ จุดที่ 2 พบยาบ้า จำนวน 1 มัด (10 ถุง) 2,028 เม็ด  ห่อด้วยกระดาษสีขาวซุกซ่อนอยู่ในช่องใส่ของหน้ารถจักรยานยนต์ที่นายอดิศรฯ ขับมา นายอดิศรฯให้การยอมรับว่ายาบ้าและยาไอซ์ทั้งหมดเป็นของตนเอง โดยรับมาจากนางสาวเอื้อย สัญชาติลาว  เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 เวลาประมาณ 00.30 น. ที่ริมถนนสาย 210 จากบ้านหนองกุงพัฒนา – บ้านหนองภัยศูนย์ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลตรวจค้นเพิ่มเติมอีกในการตรวจค้นเจ้าหน้าที่ได้เชิญญาติของนายอดิศรฯ ชื่อนายอนุรักษ์ สุขใจ ร่วมเป็นพยานในการตรวจค้น พบรถเก๋ง โตโยต้า ยาริส สีขาว ทะเบียน ขค 2793 อุดรธานี  ตรวจค้นภายในรถเก๋ง พบปืนสั้น ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก และกระสุนปืนขนาด .38 อีกจำนวน 4 นัด นายอดิศรฯ รับว่าเป็นปืนของตนเอง   

จากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้พาผู้ต้องหามาบันทึกจับกุมที่ที่ว่าการอำเภอเมืองหนองบัวลำภู และแจ้งข้อกล่าวหาว่า  เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า)โดยผิดกฎหมาย ,มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย , ขับขี่รถจักรยานยนต์ขณะมีสารเสพติด(ยาบ้า) อยู่ในร่างกายโดยผิดกฎหมาย นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองบัวลำภู ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 
 
วรรธนะ ทองดี/หนองบัวลำภู