Authority & Harm

เปิดวงจรปิดไล่ล่าแก๊งธนบัตพันปลอม หลอกซื้อร้านของชำแม่เฒ่า-แจ้ง191ช่วย



อุดรธานี- เปิดวงจรปิดล่าหนุ่มนำแบงค์พันปลอมซื้อของร้านขายของชำแม่เฒ่า ร้านขายของชำยายแดง เลขที่ 55/4 ซอยโพธิวราราม เขตเทศบาลนครอุดรธานี

 ร.ต.อ.เปรม เตรียมตัว รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งว่ามีชายอายุประมาณ 30-40 ปี นำธนบัตรแบงค์พันปลอมมาซื้อของที่ร้านขายของชำยายแดง เลขที่ 55/4 ซอยโพธิวราราม เขตเทศบาลนครอุดรธานี โดยมีภาพกล้องวงจรปิดของร้านสามารถบันทึกภาพคนร้ายไว้ได้ จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ191 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขตงานหนองบัว รุดไปตรวจสอบ 
 
ในที่เกิดเหตุเป็นร้านขายของชำสองชั้นพบนางทองแดง อารีญาติ อายุ 65 ปี เจ้าของร้านนำธนบัตรใบละ 1,000 บาท จำนวน 1 ใบ ซึ่งเป็นธนบัตรปลอมที่ถูกคนร้ายทำทีมาเป็นลูกค้าหลอกซื้อของในร้านและได้เงินทอนไป ซึ่งผู้เสียหายเอาธนบัตรปลอมมาให้เจ้าหน้าที่สายตรวจ191 และเพื่อนบ้านดู และนำเอาธนบัตรแบงค์พันปลอมมาตรวจสอบส่องดูทำการเปรียบเทียบกับธนบัตรของจริง   โดยตรวจสอบกล้องวงจรปิดบันทึกภาพคนร้ายในช่วงเวลา 09.15 น.ของวันที่ 28 ธันวาคม 2563 เป็นชายรูปร่างสันทัด  ผิวดำแดง สูงประมาณ 160-165 อายุระหว่าง30-40 ปี ผมหยักโสก สวมเสื้อยืดแขนสั้นสีขาว นุ่งกางเกงยีนส์ขายาว สวมหมวกปีกสีดำ สวมแมสลายไว้ใต้คาง เดินมาจากทางด้านข้างร้านแล้วยื่นเงินขอซื้อบุหรี่ เจ้าหน้าที่สายตรวจ191 จึงได้พาเจ้าของร้านไปที่ สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อให้เจ้าหน้าที่สอบปากคำ 
 
นางทองแดง เล่าให้ฟังว่า ตนเปิดขายของชำตลอดทั้งคืน ช่วงเช้าวันนี้ตนก็นั่งอยู่หน้าร้านกับลูกน้องผู้หญิงจากนั้นก็มีลูกค้าเข้ามาซื้อของเป็นระยะ ซึ่งหนึ่งในช่วงนั้นก็มีคนร้ายมาขอซื้อบุหรี่ และจ่ายเงินมาเป็นธนบัตร 1,000 บาท ให้ตน โดยตนเองก็รับธนบัตรมา และหยิบบุหรี่พร้อมกับทอนเงินไป 940 บาท หลังจากนั้นตนกับลูกน้องก็นึกสงสัยเลยบอกลูกน้องธนบัตรใบนี้มันแปลกๆ จึงได้ส่องดู และนำไปจุ่มในแก้วน้ำ ปรากฏว่ามีคาบหมึกสีออกมา ตนจึงบอกลูกน้องให้ขี่รถ จยย.ตามคนร้าย แต่คนร้ายได้ขี่รถ จยย.ที่จอดไว้ห่างจากร้านไปประมาณ 20 เมตรหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว จากนั้นตนจึงบอกหลานชายให้มาดูกล้องวงจรปิด และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ  
 
ด้านเจ้าของร้านข้างกัน เล่าให้ฟังว่า ตนเปิดเปิดร้านขายของชำข้างกันกับร้านเกิดเหตุ ซึ่งร้านของตนก็ถูกคนร้ายรายเดียวกันใช้ธนบัตร 1,000 บาท ปลอมมาซื้อบุหรี่เช่นกัน แต่ตนจับธนบัตรแล้วคิดว่าไหวตัวทันเพราะหลังจากดู และจับธนบัตรที่คนร้ายนำมาใช้นั้นไม่เหมือนของจริง จึงบอกคนร้ายไปว่าไม่มีเงินทอน และให้คนร้ายไปซื้อที่ร้านสะดวกซื้อที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เพราะถ้าคนร้ายนำธนบัตรปลอมมาใช้ก็มีกล้องวงจรปิดในร้านบันทึกภาพไว้หลายมุม และให้เจ้าหน้าที่มาจับกุม แต่ตนไม่คิดว่าจะนำมาใช้กับร้านคุณยายข้างร้านของตน 
 
ร.ต.อ.เปรม เตรียมตัว รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองอุดณธานี เปิดเผยว่า เบื้องตนคาดว่าคนร้ายจะตั้งใจนำธนบัตรปลอมมาใช้ ซึ่งคนร้ายอาจจะเห็นว่าร้านค้านี้มีแต่ผู้สูงอายุ และมีคนเข้าไปซื้อของตลอด จึงอาจทำให้ไม่มีเวลาสังเกตว่าธนบัตรจริงหรือปลอมเลยอาศัยจังหวะเข้าก่อเหตุ โดยจะได้ประสานชุดสืบสวนตรวจสอบภาพกล้อวงจรปิดของทางร้าน และเส้นทางมาที่ร้าน เพื่อที่จะติดตามหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

กฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี