Authority & Harm

'บ่อน้ำกินคน'ชาวชัยภูมิ ผวาแค่7วันกลืน4ชีวิต



ผวากันทั้งชัยภูมิสสุดสลด อาถรรพณ์บ่อบาดาลอาทิตย์เดียวตก!ดับ4ศพ ล่าสุด3พ่อลูกลงไปซ้อมบ่อบาดาลตกลงไปดับอนาถ 3 ศพรวด


เมื่อเย็นวันที่ 21 กันยายน 2563 เวลา 16.00น.เกิดเหตุศกนาฎกรรม สุดสลดน่าเวทนาขณะผู้ใช้เฟรบุกชาวอำเภอเกษตรสมบูรณ์ต่างพากันแชภาพขณะที่หน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู บ้านเป้าอำเภอเกษตรสมบรูณ์ เข้าช่วยเหลือกู้ศพ 3 พ่อลูกตกลงไปเสียชีวิตในบ่อน้ำลึกกว่า10เมตร


ที่เกิดเหตุเป็นบ่อบาดาลอยู่กระท่อมนาน้ำลึกประมาณ 10เมตร อยู่กลางทุ่งนา ในเขตพื้นที่บ้านทิก หมู่9  ตำบลบ้านเป้า อำเภอเกษตรสมบรูณ์ จังหวัดชัยภูมิ ข้างปากบ่อพบกองท่อน้ำประปาแอสลอน จำนวนมากวางกระจัดกระจายอยู่โดยรอบและ ภายในบ่อพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวน3คน เป็นชายทั้งหมด  ทราบชื่อต่อมาคือนายบุญเติม บัวทอง อายุ55ปี นายเจริญชาติ บัวทอง ลูกชายคนโต อายุ29ปี และนายปรีชา บัวทอง ลูกชายคนเล็ก อายุ25ปีทั้งหมดอยู่บ้านเลขที่144หมู่9ตำบลบ้านเป้า อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ


สอบถามนางทองอินทร์บัวทอง (ภรรยา)อายุ56ปีเล่าว่าทั้ง3พ่อลูกได้นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ไปด้วยกันบอกว่าจะพากันมาซ่อมซัมเมิดเครื่องปั๊มสูบบ่อบาดาล ต่อมาผู้เป็นภรรยาใกล้เที่ยงโทรหาว่ามาทานข้าวเที่ยงที่บ้านแต่ทาง3พ่อลูกไม่ตอบรับ ทางผู้เป็นภรรยาก็เอ๊ะใจจึงไปตามที่กระท่อมกลางทุ่งนาแต่ไม่พบ3พ่อลูกแต่อย่างใด จึงเลยไปเหลือบมองลงไปดูภายในบ่อบาดาล จึงเหลือบมองเห็นสายพานที่หย่อนลงไปภายในบ่อบาดาล  ตนเลยใช้มือดึงขึ้นมาดูพบร่างของลูกชายคนโตลอยโผล่ขึ้นมาตามสายเชือก ตนจึงผงะตกใจ คิดว่าทั้ง3 พ่อลูกคงตกลงไปเสียชีวิตแล้ว จึงฦโทรศัพย์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยกู้ภัยฯให้รุมมาให้การช่วยเหลือ  

ขณะนี้มีทางกู้ภัยร่วมกตัญญู กู้ภัยมังกร บรรเทาภัยเฉพาะกิจกรุงเทพไม่สามารถนำร่างพ่อลูกขึ้นมาได้จึงใช้ชุดSCBA ลงไปช่วยนำร่างทั้ง3พ่อลูกขึ้นจากบ่อบาดาล แต่ไม่ประสบผลสำเร็จต้องใช้แผน2.จนถึงขณะใช้เวลาถึง4.50ชม.แต่ยังนำร่าง3พ่อลูกขึ้นจากบ่อบาดาลไม่ได้จึงวิทยุขอความช่วยเหลือถึงหน่วยกู้ภัยสว่างคุณธรรมชัยภูมิเพื่อส่งกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องไม้เครื่องมือรุดมาให้การช่วยเหลือโดยด่วน


สาเหตุ ที่เสียชีวิต3พ่อลูกคงจะใช้นำสายพานโรยตัวลงไปในบาดาลคาดว่าลูกชายคนเล็กเป็นคนลงไปซ้อมซับเมิดก่อน แต่ผู้เป็นพ่อสงสัยเห็นลูกลงไปนานผิดสังเกต จึงใช้สายพานมัดร่างแล้วโรยตัวลงไปดูลูกชายและเกิดขาดอากาศหายใจหมดสติตกลงไปทับร่างลูกคนเล็กและพี่ชายคนโตเห็นสองพ่อลูกลงไปนาน ผิดสังเกต จึงโรยตัวจะไปช่วยเหลือนำร่าง2พ่อลูกขึ้นจากบ่อบาดาลแต่กลับขาดอากาศหายใจหมดสติตกลงเสียชีวิตอีกรายดังกล่าว ซึ่งขณะนี้เวลา 19.00น.เจ้าหน้าที่ฯยังไม่สามารถกู้ศพทั้ง3พ่อลูกขึ้นมาได้แต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ขาดอากาศหายใจที่เกิดขึ้นภายใน อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จงชัยภูมิ นั้น ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วรวม 4 ศพภายในเวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งผู้เสียชีวิต รายแรกนั้นเกิดขึ้น เมื่อ วันที่20ก.ย.63นายสมเกียรติ วรรณพงษ์ อายุ54ปีบ้านเลข81หมู่1บ้านลาดใต้อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เสียชีวิตภายในบ่อน้ำสภาพศพนั่งคว่ำหน้าอยู่ติดก้นพื้นในท่อบ่อบาดาล ศพขึ้นอึดมีกลิ่นเหม็นฟุ้งขึ้นมาจากปากท่อ มีความลึก320ซม.กว้าง80ซม

ส่วนสาเหตุในการเสียชีวิตน่าจะเกิดจากผู้ตายได้ลงไปซ่อมปั๊มน้ำบาดาลที่เสียผู้ตายปีนลงไปซ่อมอยู่ภายในท่อบ่อบาดาลและขาดอากาศหายใจเสียชีวิตนานนับ 2 วันก่อนมีคนมาพบศพ แต่ครั้งนี้เกิดจากบ่อบาดาลภายในหมู่ 3 บ้านทิก ต.บ้านเป้า อ.เกษตรสมบูรณ์ ในกรณีเช่นเดียวกันอีก เรื่องราวเช่นนี้อาจเกิดจากอาถรรพ์คำต้องสาป หรือเกิดจากการขาดความระมัดระวังและความประมาทก็เป็นไปได้หลายประเด็น

วิรัตน์  ดวงแก้ว/ชัยภูมิ