Authority & Harm

ทีมไล่ล่าชัยภูมิใช้โดรนบินส่องเห็นหมีแล้ว เตรียม"กรงดัก-ยาสลบ"ลุยไร่อ้อยจับหมี



ชัยภูมิเจ้าหน้าที่ใช้โดรนบินถ่ายภาพพบหมี3แม่ลูกเป็นๆยังกบดานในป่าอ้อย ข้างวัดพรมสุทธิสาร ซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้านพรม ต.กุดเลาะ อ.เกษตร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เตรียมกรงดักสัตว์นำไปวางเป็นจุดๆเพื่อดักจับหมี3แม่ลูกนั้นยังเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ชุดยิงยาสลบลุ่ยเข้าไปยิงจับหมี3แม่กลับสู่ธรรมชาติวันนี้

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563กรณีหลวงพ่อสนาม จักกวโร เจ้าอาวาสวัดพรมสุทธิสาร พบหมีสามแม่ลูก โผล่พากันเดินเข้ามาหากินอาหารภายในวัดพรมสุทธิสาร ซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้านพรม ต.กุดเลาะ อ.เกษตรสมบูรณ์ และเป็นหมู่บ้านตั้งอยู่ใกล้เขตป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวหลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวทุ่งกะมั่ง อ.คอนสาน  มาตรวจสอบพบรอยเท้าเป็นหมี 3 แม่ลูกเดินหลบหนีหายเข้าไปในป่าอ้อยของชาวบ้านใกล้วัดฯ มีพื้นที่กว้างกว่า 5 ไร่ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิกู้ภัยมังกร มูลนิธิร่วมกตัญญู เจ้าหน้าที่ป่าไม้ภูเขียว หน่วยป้องกันรักษาป่าภูเขียว สวนรุกขชาติ ของกรมป่าและชาวบ้านนับ 100 คน ออกปิดล้อมป่าไร่ออ้ยมาตั้งแต่เมื่อวาน


ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 เวลา09.00น.ที่บริเวณข้างวัดพรมสุทธิสาร หมู่บ้านพรม ต.กุดเลาะ อ.เกษตร ขณะที่เจ้าหน้าที่ฯป่าไม้และผู้นำหมู่บ้านได้เกณฑ์ชาวบ้านที่เป็นชายฉกรรจ์นับ 100 คน ออกมาช่วยกันปิดล้อมพื้นที่ป่าอ้อยดังกล่าวและใช้โดรนทำการบิดตรวจสอบไปทั่วพั้นที่ไร่ออ้ยดังกล่าว จนพบตัวหมี3แม่ลูกยังอาศัยอยู่ในป่าออ้ยข้างๆวัดพรมสุทธิสาร ซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้านพรม ต.กุดเลาะ อ.เกษตรสมบูรณ์ พร้อมถ่ายภาพเอาไว้ได้ ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้นำกรงดักสัตว์พร้อมเหยื่อล่อไปติดตั้งใกล้จุดที่ คาดว่า“หมี3แม่ลูก” ซ่อนตัวอยู่ พร้อมใช้กำลังเจ้าหน้าที่ออกไปปิดล้อมเฝ้าตามจุดต่างๆ ให้เหลือเฉพาะเส้นทางที่เจ้าหน้าที่สามารถมองเห็นได้ชัดและจะให้ชุดยิงยาสลบเข้าไปทำการยิงยาสลบหมี3แม่ลูกให้ได้โดยด่วน  ซึ่งภารกิจต้องทำด้วยความระมัดระวังที่สุด


  
วิรัตน์ ดวงแก้ว/ชัยภูมิ