Authority & Harm

ชาวรัตนบุรีร้องกฟภ.ปล่อยกระแสไฟเกิน เครื่องใช้ไฟฟ้าประชาชนพังทั้งหมู่บ้าน



ชาวบ้านตำบลธาตุ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ร้องลั่นการไฟฟ้าปล่อยกระแสไฟฟ้าปล่อยมาเกินอัตรารับไฟ ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนพังเสียหายทั้งหมู่บ้าน 

 

วันนี้(29 ก.ย.63)ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้รับแจ้งจากนายสมบัติ พันมณี ผู้ใหญ่บ้านบ้านหมวงหมาก ตําบลธาตุ อําเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ว่า ลูกบ้านในหมู่บ้านเกือบร้อยหลังคาเรือนถูกกระแสไฟฟ้าปล่อยมาเกินพิกัดถึง400วัตต์จากปกติที่ใช้เพียง220วัตต์ ทําให้เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของชาวบ้านและร้านค้า,โรงเรียน,วัด,ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมดเกือบร้อยครัวเรือน หลังจากบริษัทรับเหมามาติดตั้งซ่อมแซมหม้อแปลงแล้วเกิดเดินสายผิดช่วงบ่าย4โมงเย็นของวันที่28ก.ย.63ที่ผ่านมา ชาวบ้านรวบรวมรายชื่อชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนร้องแจ้งศูนย์ดํารงค์ธรรม อําเภอรัตนบุรีวันนี้

 

โดยนายสุขสันต์ สมานมิตร อายุ40ปี 99/9หมู่3บ้านหมวงหมาก ที่เปิดร้านขายเฟอร์นิเจอร์ เล่าว่า เมื่อช่วงบ่ายโมงเย็นของวันที่28ก.ย.63ที่ผ่านมา ได้เกิดไฟฟ้าดับนานเกือบชั่วโมง หลังจากนั้นกระแสไฟฟ้าก็มาตามปกติแต่ตอนที่กระแสไฟฟ้ามานั่นหลอดไฟและโคมไฟในร้านและพัดลม เครื่องต้มนํ้าเกิดระเบิดดังสนั่น จากนั้นตนก็รีบไปสับคัทเอาท์ไฟลงและไปเปิดใหม่ก่อนจะเสียงดังจากเครื่องใช้ไฟฟ้าในร้านเริ่มระเบิดดังเกือบหมดร้านรวมอุปกรณ์เสียหายทั่งหมด20กว่ารายการเช่นทีวี,ตู้เย็น,กล้องวงจรปิด,ตู้ทํานํ้าร้อน,พัดลม,โคมไฟ,แอร์,กล่องสัญญาณดาวเทียมและอื่นๆอีกหลายรายการพังเสียหาย และตนได้นําเครื่องมาวัดกระแสไฟฟ้าได้สูงถึง396.9วัตต์จากปกติที่ใช้เพียง220วัตต์                                                                        

 

ส่วนนายชัชวาลย์ ซองวทัญญู อายุ62ปี 199หมู่3 ที่เปิดร้านค้าชื่อรัตนพานิช แจ้งว่าในร้านตนเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับความเสียหายจํานวนมาอาทิเช่นหลอดไฟฟ้าในร้าน,กล้องวงจรปิด,และเครื่องแอร์ในห้องนอนพับระเบิดโดยตนเองได้นําเครื่องวัดกระแสไฟฟ้าในร้านได้403.2วัตต์จากปกติที่ใช้220วัตต์                                        

ต่อมาวันนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่การไฟฟ้า สาขาอํารัตนบุรี ไดรับคําตอบว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากบริษัทผู้รับเหมาเดินสายไฟและติดตั้งหม้อแปรงเกิดเดินสายไฟผิดขั่วเลยทํากระแสไฟฟ้าที่ปล่อยออกมาแรงเกินพิกัดจนทําให้เครื่องใช้ไฟฟ้าของชาวบ้านได้รับความเสียหายและต่อจากนี้จะเร่งรัดติดตามประเมินความเสียหาย เพื่อจะนําทีมเข้าไปซ่อมแซ่มและถ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าของชาวบ้านตัวไหนพังมากจนซ่อมไม่ได้ก็จะทําการเปลี่ยนให้ใหม่ และวันพรุ่งวันที่30ก.ย.63 การไฟฟ้า สาขารัตนบุรี และบริษัทผู้รับเหมาจะลงไปพบประชาวบ้านเพื่อเยียวยาต่อไป จนชาวบ้านจะพึงพอใจและยอมรับ พร้อมขอโทษในเหตุการณ์ในครั้งนี้