Photo Style

สีสันเมื่อวันวานกับแสงสว่างไสวในวันนี้ "จุดตะเกียงถวายหลวงพ่อโสธร"



สีสันวันวาน "ตะเกียงเจ้าพายุ" สว่างไสวในทุกกิจกรรมกลางคืนเมื่อกว่า 40 ปีก่อน ภาพและบรรยากาศนั้นกำลังจะกลับมา ในงานนมัสการหลวงพ่อโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา ในวันลอยกระทง 31 ตุลาคม 2563นี้ ผู้มีอดีตควรกลับมาทบทวนภาพความทรงจำกับตะเกียงตรากระต่ายคู่บางคล้า 12 ราศี กว่า 2,000 ดวงตามริมแม่น้ำบางปะกง สว่างไสวให้มองเห็นอดีตความทรงจำกัน กับ กลุ่มสืบสานตำนานตะเกียง ที่มีสมาชิกทั่วประเทศกว่า 4 พันคน

นายสมเดช จิตรบุตร เลขานุการประสานงานกลุ่มสืบสานตำนานตะเกียง ที่มีสมาชิกทั่วประเทศกว่าสี่พันคน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในวันที่ 31 ตุลาคม 2563 กลุ่มสืบสานตำนานตะเกียง จะจัดงาน "สืบสานตำนานตะเกียง ประเพณีลอยกระทง นมัสการหลวงพ่อโสธร" โดยได้รับความเห็นชอบและให้ความร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราและนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืงฉะเชิงเทรา

ในการจัดงานครั้งนี้ เป็นนำตะเกียงโบราณมากกว่าสองพันดวง มาจุดให้แสงสว่าง ณ ริมน้ำบางปะกง หน้าโรงพยาบาลพุทธโสธร อีกทั้งได้ให้ความรู้ประวัติของตะเกียงแต่ละดวง โดยเฉพาะตะเกียงที่ผลิตจากโรงงานประมวลภัณฑ์ไช้ฮวด ที่ตั้งอยู่จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นโรงงานแรกในประเทศไทย ส่งขายภายในประเทศและต่างประเทศ เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก

นอกจากในการจัดงานจะจัดสถานที่เป็นที่เช็คอินให้ผู้เข้าชมงานได้ถ่ายรูป ได้รับความรู้ประวัติที่มาที่ไปของตะเกียงแต่ละดวงแล้ว ยังมีเจ้าของตะเกียง มาให้ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมของตะเกียงในแต่ละดวง ที่เป็นเทคโนโลยีแสงสว่าง ที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้วิวัฒนาการทางด้านเทคโยโลยียุคโบราณต่อเชื่อมกับยุคปัจจุบัน ที่ทำให้ผู้เข้าชมงานได้เต็มอิ่มกับความสวยงามของแสงสว่าง ข้อมูลความรู้ของประวัติของตะเกียงในแต่ละดวง และเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมของตะเกียงที่ต่อเชื่อมกับวิวัฒนาการของเทคโนโลยีของยุคสมัย

ณัฐพงษ์ อัครปรีชากุล/ฉะเชิงเทรา