Authority & Harm

ตำรวจปากพลีเตรียมอำนวยความสะดวก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี2567



นครนายก - ตำรวจปากพลีเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและป้องกันอุบัติเหตุด้านการจราจรเทศกาลสงกรานต์ 2567

พ.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์  วงศ์กาฬสินธุ์  ผู้กำกับตำรวจภูธรปากพลี จังหวัดนครนายก  เปิดเผยว่า ตามที่องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ “ สงกรานต์ในประเทศไทย ” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนภูมิปัญญามรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ และรัฐบาลได้จัดงาน “ มหาสงกรานต์ World Songkran Festival “ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมี การจัดงานเทศกาลดังกล่าวทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1 - 21 เม.ย.2567 และนอกจากนี้ยังได้กำหนดให้วันที่ 12 - 16 เม.ย.2567 เป็นวันหยุดราชการ ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวหรือสถานที่จัดงานมหาสงกรานต์ทั่วประเทศ ซึ่งในพื้นที่อำเภอปากพลีในห้วงเวลา ของวันที่ 13 - 15 เม.ย.2567 ก็มีการจัดงานประเพณีสงกรานต์เป็นพิธีทำบุญ สรงนำ้พระตามวัดต่างๆ โดยจะมีกิจกรรมสำคัญจัดขึ้นในวันที่ 15 เม.ย.2567 ณ ที่ว่าการอำเภอปากพลี  ได้แก่ ” กิจกรรมสืบสานตำนานไทย ลาว พวน จีน เฉลิมพระเกียรติฯ และประเพณีสงกรานต์ “ 

ดังนั้น เพื่อให้การดูแลอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ 2567 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงมอบหมายให้ พ.ต.ท.ศุภชาติ  พันธุมณิ รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม ฯ พร้อมข้าราชการตำรวจปากพลี ประสานความร่วมมือกับอำเภอปากพลีและหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเตรียมความพร้อมตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ.- มี.ค. 2567 ดังนี้

- ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการเป็นแบบอย่างให้ประชาชนโดยร่วมใจสวมใส่หมวกนิรภัย 100 % 

- สำรวจจุดเสี่ยง หรือ จุดล่อแหลม ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เข้าร่วมประชุมหารือกับอำเภอปากพลีและหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอที่เกี่ยวข้อง จากนั้นอำเภอปากพลีได้นำเสนอในที่ประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดนครนายก(อจร.จังหวัดนครนายก) ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2567  ซึ่งมติในที่ประชุมเห็นชอบให้พิจารณาปิดจุดกลับรถบนถนนทางหลวงหมายเลข 33 บริเวณหมู่ที่ 3 ตำบลเกาะหวาย (ขาออก) ซึ่งจุดกลับรถดังกล่าวอยู่ใกล้ซอยเข้า - ออก โรงเรียนอนุบาลอำเภอปากพลี เนื่องจากรถที่ออกจากซอยดังกล่าวเพื่อกลับรถนั้น จะตัดกระแสรถทางตรง ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของอำเภอปากพลีในการแจ้งเทศบาลตำบลเกาะหวาย เพื่อดำเนินการทำประชาคมในพื้นที่และดำเนินการตามประชามติ โดยพิจารณาจากความเห็นของประชาชนเป็นหลักต่อไป  โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้จะดำเนินการปิดจุดกลับรถดังกล่าว ทั้งขาเข้าและขาออก ให้ไปใช้จุดกลับรถที่ด้านหน้าโรงเรียนปากพลีวิทยาคาร พร้อมติดตั้งไฟส่องสว่างบริเวณเกาะกลางถนนและ รายทางทั้งสองฝั่ง เพื่อเสริมประสิทธิภาพทัศนวิสัยในการขับขี่ช่วงเวลากลางคืนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนเส้นนี้ในพื้นที่อำเภอปากพลี

- มอบหมายให้ พ.ต.ต.ษกณน มนทสิทธิ์ สารวัตรป้องกันปราบปรามฯและ ร.ต.อ.สมบัติ แพนลา รองสารวัตรป้องกันปราบปรามฯ ดำเนินการปฏิบัติงานชุมชนสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมประจำปีงบประมาณ 2567 ในกิจกรรมการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมตามโครงการ Stronger Together (โครงการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมระดับตำบล เพื่อสนับสนุนการป้องกันอาชญากรรม ตามนโยบายขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน) จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าร่วมจิตอาสากับผู้ใหญ่บ้านและประชาชนหมู่บ้านจิกสูง ตำบลปากพลี ปรับภูมิทัศน์(ตัดต้นไม้ต้นหญ้ารกเรื้อลำ้ถนน) เพื่อลดจุดเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุในเส้นทางถนนสายรอง

พ.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์  วงกาฬสินธุ์ ผกก.สภ.ปากพลี กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านมาตรการบังคับใช้กฏหมายและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ตามแผนการปฏิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงก่อนควบคุมเข้มข้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 4 - 10 เม.ย.67  , ช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 11 - 17 เม.ย.67 และช่วงหลังควบคุมเข้มข้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 18 - 24 เม.ย.67  จักดำเนินการตามแผนอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางสัญจรผ่านพื้นที่ในความรับผิดชอบของสถานีตำรวจภูธรปากพลี จังหวัดนครนายก ให้ “ ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ ” ต่อไป

สมบัติ เนินใหม่//รัชชานนท์ เนินใหม่//ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก