Authority & Harm

จนท.อุทยานฯถอดใจจับลิงไม่ได้ตามเป้า 3วันจับได้23ตัวไอ้ด้วนหัวโจกลอยนวล



ลพบุรี-กรมอุทยานฯ ยุติการจับลิงลพบุรี ชั่วคราว หลังปฏิบัติการ 3 วัน ทั้งวางกรงดัก ทั้งยิงยาสลบ ได้จำนวนลิงไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ ขณะลิงไอ้ด้วน หนึ่งในลิงหัวโจกยังคงลอยนวล 

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยุติการจับลิงลพบุรี ชั่วคราว  หลังปฏิบัติการจับลิง 3 วัน ทั้งวางกรงดัก ทั้งยิงยาสลบ ได้จำนวนลิงไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ จากที่ตั้งไว้ 50 ตัว ได้ไปเพียง 23 ตัว ขณะลิงไอ้ด้วน หนึ่งในลิงหัวโจกยังคงลอยนวล 

เมื่ิอวันที่   ( 27 มี.ค.67 ) เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำเจ้าหน้าที่ จากสำนักอนุรักษ์ที่ 1 จังหวัดสระบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ จำนวน 10 นาย นำกรมดักลิงจำนวน 3 กรง ตั้งดักลิงไว้ บนฟุตบาตร ริมถนนราชดำเนิน บริเวณหน้าสำนักงานสหกรณ์จังหวัดลพบุรี ตำบลท่าหิน เขตเทศบาลเมืองลพบุรี ซึ่งเป็นจุดที่ลิงเคยก่อเหตุแย่งชิงสิ่งของจากประชาชน และนักท่องเที่ยอยู่เป็นประจำ ในรอบเดือนเดียวกันที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าจุดนี้ถือเป็นจุดสำคัญ มีลิงเกเรหลายตัว ตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน ซึ่งถือเป็นการดักจับลิงเกเร ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 และถือเป็นวันสุดท้าย โดยใช้เวลาเพียงครึ่งวัน ตั้งแต่เช้าตรู่เป็นช่วงเวลาที่ลิงกำลังหิว ซึ่งใช้ข้าวโพดเป็นเหยื่อล่ออยู่ในกรงดัก โดยสามารถจับเพิ่มได้อีก 5 ตัว แยกเป็นลิงตัวเล็ก 3 ตัว และลิงตัวใหญ่พวกหัวโจก อีก 2 ตัว ก่อนสิ้นสุดยกเลิกการดักจับลิง ช่วงเวลา 11.00 นาฬิกา ซึ่งจากเดิมที่มีเป้าหมายจับลิงเกเร บริเวณถนนราชดำเนิน รวม 3 วัน ให้ได้จำนวน 50 ตัว แต่ได้เพียง 23 ตัว ไม่เป็นไปตามเป้าจึงต้องยุติการปฏิบัติการจับลิงเกเรก่อนเป็นการชั่วคราว ส่วนปัญหา...พบว่า ลิง ลพบุรี มีการพัฒนาเรียนรู้มากขึ้น มีความหวาดระแวง ไม่ยอมหลงกลเข้ามากินอาหารง่ายเหมือนกับลิงป่าทั่วไป ส่วน การยิงยาสลบ หรือชี้เป้า จับลิงเฉพาะเจาะจงก็ทำได้ยาก เพราะปริมาณยาที่ให้ ต้องจำกัดตามน้ำหนักตัวของลิง กว่าลิงจะสลบก็จะปีนหนีขึ้นที่สูง ยากที่เจ้าหน้าที่จะต้องปีนตาม เพราะ มีความสุ่มเสี่ยง ต่อการได้รับอุบัติเหตุในการตกจากที่สูงทั้งผู้ปฏิบัติงาน และ ลิง

 ซึ่ง นายเกริงวิทย์ ภูมิพยัคฆ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าขาสมโภชน์ เปิดเผยว่า จากที่ผ่ามมา 2 วัน ได้ดักจับลิงวันละ 9 ตัว รวมเป็น 18 ตัว ส่วนวันนี้ได้เพิ่มมาอีก 5 ตัว โดยการจับลิงต้องใช้วิธีสลับเปลี่ยนบ้างวัน ใช้ตั้งกรงนำอาหารล่อ บางวันใช้ปืนยิงยาสลบ เพื่อไม่ให้ลิงจำได้ แต่ยอมรับว่าลิงลพบุรี มีการพัฒนาเป็นอย่างมาก มีความระวังตัวมากขึ้น จึงทำให้เป็นอุปสรรคในการจับลิง ตลอด 3 วันที่ผ่านมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่คงต้องกลับไปวางแผนกันใหม่ อีกครั้ง โดยคาดว่าในช่วงเดือนหน้าเจ้าหน้าที่กรมอุทยานจะลงพื้นที่มาจับลิงเกเรในจุดต่าง ๆ อีกครั้ง 
           

ส่วนลิงที่จับไปได้ทั้งหมด 23 ตัว ได้นำไปพักฟื้นดูแลตรวจสุขภาพ ที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (สาขาสระบุรี) ก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับชาวจังหวัดนครนายก อย่างไรก็ตาม ลิง จะถูกส่งกลับมาที่สวนลิง ของจังหวัดลพบุรี อีกครั้ง หากกรงลิงที่ลพบุรี มีความพร้อม ซึ่งการปฏิบัติการจับลิงในครั้งนี้ ถือเป็นการมุ่งเน้น จับลิงเฉพาะบางส่วน ที่เป็นลิงหัวโจก ลิงที่ โตเต็มวัย เฉพาะลิงเกเร ตัวใหญ่ ที่มีพฤติกรรรมก้าวร้าว ตามที่มีประชาชนให้เบาะแส และคอยชี้เป้า ที่มีความดุร้าย เท่านั้น ยังไม่ได้เน้นที่ปริมาณในการจับลิง

ขณะที่นายปัญญา  เผ่าพหล    .ซึ่งเป็นพ่อค้าขายอาหาร ถนนราชดำเนิน ใกล้กับจุดที่มีการจับ ลิง ตลอด 3 วัน ที่ผ่านมาบอกว่าอยากให้ทุกภาคส่วนเอาจริง เร่งแก้ปัญหา อยากให้ปริมาณลิงลดลงมากกว่านี้ เพราะตนเองอยู่มา 40 ปี ช่วงหลังลำบากมาก ต้องคอยระวัง ระแวง ไม่ให้ลิงเข้ามาขโมยของในร้าน ทุกวันนี้ ใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบาก อยากให้ลิงน้อยลง หรือ ลิง ตึกหมดไป เหลือไว้เฉพาะ ตรงจุดที่เป็นสถานท่องเที่ยว อย่างที่ ศาลพระกาฬ และพระปรางค์สามยอด เท่านั้น เพราะทุกวันนี้ ต้องมาทะเลาะกับลิงแทบทุกวัน

ทวีศักดิ์/ลพบุรี