In Thailand

นอภ.เมืองลพบุรี'รัฐพล'หน้าที่กำลังทำอยู่ 'บำบัดทุกข์ บำรุงสุข'



ลพบุรี-หน้าที่ของคำว่านายอำเภอ ต้องบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแท้จริง  เฉพราะฉะนั้น ฝ่ายปกครองมีหน้าที่ทำให้ประชาชนทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น อย่างที่ ดร.รัฐพล ธุระพันธ์ นายอำเภอเมืองลพบุรี กำลังทำอยู่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ดร.รัฐพล  ธุระพันธ์  นายอำเภอเมืองลพบุรี เปิดเผยว่า  วันก่อนทราบข่าวว่ามีลุงคนนึ่งได้ป่วยติดเตียงอยู่มาเป็นเวลานาน   ตนจึงได้ออกพื้นที่เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจพี่น้องประชาชน คนป่วยติดเตียง อย่าง คุณลุงวิเชียร ปุ้นผล อายุ 76 ปี หมู่ที่ 8 ตำบลงิ้วราย อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี  สอบถามคุณลุงวิเชียร ฯ แก้ก็บอกว่า  ภรรยาตายไปก่อนนานแล้ว มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงมาเป็นเวลา 10 กว่าปีแล้ว   มีลูกชายมาเลี้ยงดู   เมื่อพบหน้านายอำเภอแกก็ร้องขอว่า อยากได้ที่นอน และมุ้งอันใหม่ เนื่องจากของเดิม อยู่ในสภาพที่เก่ามุ้งที่สีขาวก็กลายเป็นสีดำเทา  ที่อยู่อาสัยก็อยู่ด้วยอิฐเป็นกำแพงล้อมรอบ หลังคาก็มุงด้วยสังกะสี  คุณลงวิเชียร เล่าให้ผมฟังว่า ในยามที่หน้าฝน ก็ถูกฝนสาดกระเซ็นเปียกไปหมดต้องพยุงตัวหลบฝน  ถึงคราวหน้าหนาวก็หนาวจับใจ  โดยเฉพาะหน้านี้ร้อนจนแทบจะขาดใจ ในเบื้องต้นนี้ ผมก็ได้จัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นที่จะต้องใช้ เช่นแพมเพิส หมอน มุ้ง ที่นอน พร้อมกันนั้นก็จัดอาหา ข้าวสารอาหารแห้ง ไปมอบให้ในเบื้องต้นก่อน ดูสีหน้าคุณลุงวิเชียร ฯ ท่านก็รุ้สึกใบหน้าแสดงออกถึงความดีใจ ที่อย่างน้อยยังมีเจ้าหน้าที่บ้านเมืองยังคอยเป็นห่วงกันอยู่บ้าง 

ดร.รัฐพล  ธุระพันธ์  ยังกล่าวด้วยว่านอกจากนี้ยังไม่เพียงคุณลุงวิเชียร  ฯ ยังมีอีกหลายรายที่ยังจน และยังต้องการความช่วยเหลือจากมิตรภาพที่มีฐานะดีกว่ามาช่วยเหลือบ้างก็ดี  

บางครั้งบางชีวิต ก็เกิดขึ้นกับครอบครัวที่มีฐานะไม่ค่อยจะดีมากนัก อาจจะเกิดจากการเสียเงินทองไปกับการรักษาคนป่วยมาก่อนหน้านี้ก็เป็นได้ หรือบางทีต้องมีอีกคนหนึ่ง(จะเป็นสามี ภรรยา หรือลูกเต้าเหล่าหลานก็ตาม) ออกจากงานที่มีรายได้ประจำ ทำให้ขาดแคลนรายได้ทีจะได้จากช่องทางนี้ ครอบครัวที่มีคนป่วยติดเตียง จึงเป็นครอบครัวผู้น่าสงสาร ทั้งคนป่วย ทั้งคนเฝ้า รวมตลอดทั้งครอบครัว ฉะนั้นหากเรามีสิ่ง มีโอกาสที่จะช่วยเหลือได้ก็จะช่วยโดยไม่ลังเลเลยดังเช่น   ตนดำเนินการช่วยเหลือในเบื้องต้นไปก่อน

ทวีศักดิ์ เดชชู / ลพบุรี