Authority & Harm

คนชัยภูมิโวยงบสร้างแหล่งน้ำไม่โปร่งใส ทำผิดแบบใช้งานไม่ได้ถูกปล่อยทิ้งร้าง



ชัยภูมิ-ชาวชัยภูมิ!โวยงบสร้างทำโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำฯและระบบสูบน้ำโซล่าเซลล์ไม่คุ้มงบกว่า7ล้านส่งกลิ่นรับมอบงานปีกว่าใช้งานไม่ได้ถูกปล่อยทิ้งร้างสร้างผิดแบบพังเสียหายจี้กรมน้ำบาดาลแก้ไข

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ 24 เมษายน 2567  ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องราวความเดือดร้อนจากชาวบ้านในพื้นที่ หมู่บ้านท่าจั่น หมู่4 หมู่บ้านหัวสระพานและบ้านกุดหูลิง ต.ตลาดแร้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิและพื้นที่ใกล้เคียงว่า ภายหลังจากทาง กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินก่อสร้างโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำกุดรูแข้พร้อมระบบกระจายน้ำ เพื่อสนับสนุนเกษตรแปลงใหญ่  ให้เกษตรกรคนทำไร่ทำนาในพื้นที่ หมู่บ้านท่าจั่น หมู่4 หมู่บ้านหัวสระพาน  หมู่12และบ้านกุดหูลิงหมู่10 ต.ตลาดแร้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ โดยระบุผลลัพธ์ของโครงการฯในเอกสารว่าจะช่วยเก็บกักน้ำและช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ก่อสร้างเสร็จเมื่อ11สิงหาคมปี2566 โดยใช้งบประมาณปี พ.ศ.2566 จำนวนกว่า 7,000,000,000 บาท(กว่า7ล้านบาท)ซึ่งมีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อปรับปรุงแหล่งน้ำให้มีประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำ 2.เพื่อปรับปรุงแหล่งน้ำให้มีประสิทธิภาพ 3.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำแก้ไขปัญหาอุทกภัย 4.เพื่อฟื้นฟูและรักษาระบบนิเวศของลำน้ำ  โดยมอบแหล่งน้ำแห่งนี้ให้ประชาชนตำบลตลาดแร้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิไว้เป็นสาธารณประโยชน์แต่หลังสร้างเสร็จกลับสูบใช้น้ำไม่ได้เพราะไม่ได้เพราะระบบสูบน้ำและระบบส่งน้ำเสียหายไม่สามารถส่งน้ำให้เกษตรใช้ทำการเกษตรได้มานานนับปี

 โดยชาวบ้านได้นำผู้สื่อข่าวไปดูสภาพจากการขุดลอกคลองและก่อสร้างคันคลองรวมทั้งการก่อสร้างหอระบบกระจ่ายน้ำแบบใช้ระบบไฟฟ้าโซล่าเซลล์สูบน้ำ    ซึ่งโครงการดังกล่าวใช้งบประมาณปี พ.ศ.2566  จำนวนกว่า7ล้านบาทและ ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างและส่งมอบงานเมื่อ11สิงหาคมปี2566 รวมเวลากว่า1ปีเศษและหลังสร้างเสร็จใช้การไม่ได้มากว่า 1 ปี อีกทั้งสร้างไม่เป็นไปตามแบบและระบบส่งน้ำไม่สมบูรณ์ ร้องจี้หน่วยงานเร่งแก้ไข

ด้านนายณัฐพงษ์  วองประจันทร์  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านท่าจั่น หมู่4 ต.กุดหูลิง ต.ตลาดแร้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ได้นำผู้สื่อข่าวตรวจสอบโครงการดังกล่าวก่อนจะกล่าวว่า โครงการดังกล่าวก่อสร้างโดยกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  อนุมัติงบก่อสร้างมาเป็นเวลานานนับปีและผู้รับเหมารายแรกได้ถูกปรับและถูกปรับฯและก่อสร้างเสร็จเมื่อ11สิงหาคมปี2566 โดยใช้งบประมาณปี พ.ศ.2566 จำนวนกว่า 7,000,000,000 บาท(กว่า7ล้านบาท) หลังก่อสร้างและส่งมอบงานเมื่อ11สิงหาคมปี2566 รวมเวลากว่า1ปีเศษและหลังสร้างเสร็จใช้การไม่ได้มากว่า 1 ปีแล้ว อีกทั้งสร้างไม่เป็นไปตามแบบและระบบส่งน้ำไม่สมบูรณ์ ชาวบ้านต่างเคลือบแคลงสงสัยอีกว่า การตรวจรับงานต่างๆจากหน่วยงานเจ้าของโครงการฯและมีการเบิกจ่ายเงินให้ผู้รับเหมาไปแล้วนั้น เกิดขึ้นได้อย่างไรทั้งที่การก่อสร้างโครงการดังกล่าวมีทั้งผิดแบบ ไม่สมบูรณ์และยังใช้การไม่ได้

ทั้งนี้จากอิทธิพลพายุพัดผ่านภาคอีสานเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา  ทำให้ระบบแผงโซล่าเซลล์ผลิตไฟฟ้า เพื่อกระจายน้ำที่ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน ที่ติดตั้งไว้ในโครงการเกิดความเสียหาย ไม่สามารถใช้การได้ จึงอยากให้กรมทรัพยากรน้ำโดยสำนักงานทรัพยากรน้ำฯ ได้เข้าดำเนินการซ่อมแซมระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ให้สามารถใช้การได้ด้วย

ชาติชาย  สงวนรัมย์/ชัยภูมิ