In News

นายกฯลงพื้้นที่ตรวจงานใน3จว.ตะวันออก ดูปัญหาการผลิตทุเรียนส่งออกที่จันทบุรี



จันทบุรี-นายกฯ เผยจันทบุรี เปรียบเสมือน หัวมังกร เป็นจุดเริ่มต้นจำหน่ายผลไม้ฤดูร้อน สั่งการทุกหน่วยงานให้ความช่วยเหลือทุกๆ ด้าน และ ย้ำ นอกจากทุเรียนซึ่งถือเป็น King of fruits ของไทย รัฐบาลพร้อมสนับสนุนการส่งออกผลไม้เมืองร้อนชนิดอื่นๆ เพื่อช่วยสร้างรายได้แก่เกษตรกรสวนผลไม้ทุกประเภทและนอกจากนี้นายกฯ ตรวจเยี่ยมโรงงานคัดบรรจุผลไม้ หนึ่งในโรงคัดบรรจุทุเรียนสดและส่งออกรายใหญ่ของจังหวัดจันทบุรี ที่ได้รับรองมาตรฐาน GMP และ ติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกรชาวสวนจันทบุรี สั่งการกรมทางหลวงหยุดซ่อมถนนสุขุมวิท เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการขนส่งผลไม้ช่วงนี้

วันนี้ (27 เมษายน 2567) เวลา 13.00 น. ณ บริษัท  เกา ฟง จำกัด  ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี นายเศรฯฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า ที่มาจันทบุรีวันนี้เป็นช่วงต้นฤดูของการออกทุเรียนและปฏิเสธไม่ได้ว่าทุเรียนเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่สุด เป็นอีกหนึ่งผลไม้สำคัญของประเทศไทย ที่มีการส่งออกไปยังประเทศจีน โดยมีผู้บริโภคในประเทศจีนประมาณ 0.7 กิโลกรัม คนไทยรับประทาน 5 กิโลกรัม และคนมาเลเซียรับประทาน 11 กิโลกรัม ซึ่งศักยภาพในการเติบโตยังสามารถไปได้ไกลมาก

นายกฯ กล่าวว่า ปัจจุบันในส่วนของการพัฒนาด้านการขนส่งในเรื่องของล้งและการเก็บทุเรียนมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น แต่ปัญหาก็ยังเกิดขึ้นอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเก็บทุเรียนอ่อน ซึ่งในวันนี้ สามารถวัดได้ว่าทุเรียนอ่อนหรือทุเรียนแก่มีวิธีการจำแนกอย่างไร และได้มีการจดลิขสิทธิ์ทางปัญญานี้ไว้ด้วยโดยกระทรวงพาณิชย์ ตรงนี้ก็เป็นส่วนที่เราต้องมีความระมัดระวัง ต้องดำเนินการทำให้ดี ไม่อย่างนั้นอาจจะส่งผลต่อชื่อเสียงของประเทศได้ โดยในปัจจุบันนี้ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ให้กับประเทศจีน รองลงมาก็คือประเทศเวียดนาม และในส่วนในเรื่องของการลักลอบการนำเข้าทุเรียน ตรงส่วนนี้ได้มีการสั่งการให้อธิบดีกรมศุลกากรคอยควบคุมสั่งการว่าจะต้องไม่มีมีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น

นายกฯ กล่าวถึงเรื่องของการจัดการน้ำ ซึ่งทุเรียนจะได้รับผลออกมาดีจะต้องได้น้ำที่เพียงพอ โดยได้สั่งการให้ สนทช. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมชลประทานร่วมทำงานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดหาแหล่งน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการ ในส่วนเรื่องของการขนส่ง เรื่องของการจัดการตู้คอนเทนเนอร์ที่ยังมีไม่เพียงพอ โดยในปัจจุบันนี้เริ่มมีเพิ่มมากขึ้นแต่ยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ

นายกฯ ระบุ ทุเรียนแกะแช่แข็งสามารถสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน ถ้าทำงานเป็นผู้แกะทุเรียนจะได้รับ 1,500 บาทต่อวัน ถ้าหากทำงานเป็นคู่จะได้รับเป็นจำนวน 3,000 บาทต่อวัน โดยวิธีการทำงานจะเป็น 1 คนแกะ อีก 1 คนเรียง คิดเป็นกิโลกรัมละ 5 บาท โดยการจ้างดังกล่าวนั้น ทางผู้ประกอบการได้ให้ความเป็นธรรมแก่แรงงานเหล่านี้รวมถึงเรื่องของการพัฒนาพันธุ์ทุเรียนให้มีความสามารถในการต่อสู้กับแมลงศัตรูพืช ซึ่งแหล่งน้ำก็เป็นหนึ่งส่วนสำคัญ ในการลงพื้นที่วันนี้ได้มีการนำอธิบดีและรัฐมนตรีทุกท่านเข้ามาในการตรวจเยี่ยมด้วย

นายกฯ กล่าวต่อว่า จุดเริ่มต้นจันทบุรี ถือเป็นหัวมังกรในการจำหน่ายและไล่ลำดับไปถึงภาคใต้ ซึ่งตนเองได้มีการเดินทางไปในพื้นที่ภาคใต้ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับทราบถึงปัญหาเรื่องแหล่งน้ำหรือปัญหาเรื่องการขนส่ง เพราะฉะนั้นในเรื่องของการแก้ปัญหาในครั้งนี้จุดเริ่มต้นคือที่จังหวัดจันทบุรีในจังหวัดที่ใหญ่ที่สุด เป็นเสมือนเมืองหลวงของผลไม้ฤดูร้อนของประเทศไทยไม่เพียงแค่เฉพาะทุเรียน ยังมีในส่วนของมังคุดและเงาะ ซึ่งในภาคใต้ก็มีผลไม้ ในวันนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ก็ลงพื้นที่เช่นเดียวกัน มารับทราบถึงราคาที่มีความเหมาะสมไม่ให้มีราคาที่ต่ำ ในตอนนี้ถือเป็นช่วงจังหวะที่ดีในโซนภาคใต้ เพราะยังไม่ถึงฤดูกาลแห่งผลไม้

นายกฯ กล่าวว่า ในเรื่องของราคานั้นไม่ต้องเป็นห่วง ถือว่าเป็น KPI ของกระทรวงพาณิชย์ว่าทุเรียนนั้นถือเป็นพืชหลักแล้วและมีศักยภาพสูงมากแต่ก็เป็นที่แน่นอนว่ายังมีผลไม้อย่างอื่นอีกซึ่งอาจจะมีปัญหาได้ในอนาคต แต่ว่าทางกระทรวงพาณิชย์นั้นก็รับทราบถือเป็นโจทย์ว่าห้ามทำให้ราคาตก วันนี้ทางอธิบดีกรมวิชาการเกษตรได้มารับทราบเรื่องของปัญหา เรื่องของสภาพดินเรื่องของสภาพน้ำ ต้องมีการให้องค์ความรู้แก่เกษตรกร ทั้งนี้ รัฐบาลได้เตรียมพร้อม ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ สำหรับทุเรียนที่สุกเกินไปหรืออ่อน นำไปการทำอบแห้งหรือการทำสินค้าแปรรูปซึ่งอาจจะได้ราคามากขึ้น

นายกฯ ย้ำ นอกจากทุเรียนซึ่งถือเป็น King of fruits ของไทย

เวลา 12.20 น. ณ บริษัท  เกาฟง จำกัด  ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมโรงงานคัดบรรจุและแปรรูปคุณภาพ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายสมศักดิ์ เลิศสำโรง ประธานสมาคมนำเข้าและส่งออก บริษัท เกา ฟง จำกัด นำเสนอปัญหาต่อนายกฯ ดังนี้ 1. ปัญหาด้านการจัดการเปลือกทุเรียนที่มีปริมาณมาก ด้วยการกำจัดผ่านการสับ ฝังกลบและนำไปเป็นอาหารวัว 2. ปัญหาด้านการขนส่งสินค้าไปยังต่างประเทศในประเทศอเมริกาและยุโรปและ 3. ด้านการสนับสนุนให้มีการช่วยพัฒนาและส่งเสริมสินค้าแปรรูป

จากนั้น นายกฯ และคณะเยี่ยมชมกระบวนการผลิตสินค้าทุเรียนสดส่งออก และทุเรียนแกะสดผ่านกระบวนการแช่แข็ง และการแปรรูปสินค้าทุเรียนตกเกรดในการนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าพร้อมรับประทาน และรับฟังบรรยายสรุป “จันทบุรีโมเดล” ซึ่งเป็นการต่อยอดศักยภาพในการเป็น “เมืองแห่งผลไม้” ของจังหวัดจันทบุรี

นายกฯ กล่าวว่า “จันทบุรีโมเดล” เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดผลสำเร็จโดยการเพิ่มความน่าสนใจและความนิยมของผลไม้ทุเรียนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ  ส่วนการพัฒนาแพ็คเกจทัวร์ทุเรียน มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  จะต้องร่วมมือกับเอกชนและชุมชนท้องถิ่นในการสร้างและจัดจำหน่ายแพ็คเกจทัวร์ทุเรียน ซึ่งจะรวมถึงการเยี่ยมชมสวนทุเรียน การชิมทุเรียนและผลิตภัณฑ์จากทุเรียน และการเรียนรู้กระบวนการผลิตทุเรียนจากเกษตรกรโดยตรง โดยเน้นถึงเอกลักษณ์และคุณภาพของทุเรียนไทย เชื่อมโยงเรื่องราววัฒนธรรมและการเกษตรที่ยั่งยืน

นายกฯ ย้ำ นอกจากทุเรียนซึ่งถือเป็น King of fruits ของไทย รัฐบาลก็จะสนับสนุนการส่งออกผลไม้ชนิดอื่นไปพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นมังคุด Queen of Fruits ลองกอง เงาะ ตลอดจนผลไม้เมืองร้อนต่าง ๆ เพื่อที่จะช่วยสร้างรายได้เพิ่มขึ้นแก่พี่น้องเกษตรกรสวนผลไม้ทุกประเภท เกิดการยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกรทุกคนไปพร้อม ๆ กัน

“มูลค่าการค้าขายกับจีน กรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยตัวเลขในปี 2566 มูลค่าการส่งออกทุเรียนจากไทยไปจีนมีมูลค่าจำนวน 93,664 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 81.7% โดยผ่านช่องทางการส่งออกโดยด่านศุลกากรมุกดาหาร นครพนม และเชียงของ” นายคารมฯ กล่าว

นายกฯ ตรวจเยี่ยมโรงงานคัดบรรจุผลไม้ ที่ได้รับรองมาตรฐาน GMP

เวลา 11.30 น. ณ บริษัท ดราก้อน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ  ตรวจเยี่ยมโรงงานคัดบรรจุผลไม้ โดยมี นายสัญชัย ปุรณะชัยคีรี  ให้การต้อนรับและนำตรวจเยี่ยมชม

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า  บริษัท ดราก้อน เฟรช ฟรุท จำกัด เป็นหนึ่งในโรงคัดบรรจุทุเรียนสดและส่งออกรายใหญ่ของจังหวัดจันทบุรี  ได้รับรองมาตรฐาน GMP และขึ้นทะเบียนโรงงานผลิตสินค้าพืชกับกรมวิชาการเกษตร ผ่านมาตรฐานในอาคารการผลิตที่ถูกสุขลักษณะ ตามหลัก GMP มีการคัดแยกคุณภาพทุเรียนแบ่งสัดส่วนและน้ำหนักอย่างชัดเจน และชุบน้ำทำความสะอาดกำจัดสิ่งแปลกปลอมด้วยการเป่าลม ผ่านกระบวนการผึ่งให้แห้ง แพ็คบรรจุ และโหลดสินค้าใส่ตู้คอนเทนเนอร์  โดยในปัจจุบันประเทศไทยส่งออกทุเรียนไปยังประเทศจีนเป็นหลักกว่า 90%  

จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางตรวจเยี่ยมโรงงานคัดบรรจุผลไม้และแปรรูปคุณภาพ บริษัทเกาฟง จำกัด ต่อไป

นายกฯ ติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกรชาวสวนจันทบุรี

และเวลา 10.40 น. ณ  สวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร โดยมี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดจันทบุรี นายสุเทพ นภพันธ์ เจ้าของสวนนวลทองจันทร์ และเกษตรกรชาวสวนทุเรียนให้การต้อนรับ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีรับฟังปัญหาจากเกษตรกรชาวสวนทุเรียนจันทบุรี จากนายสุเทพ นภพันธ์ เจ้าของสวนนวลทองจันทร์ตัวแทนชาวสวนทุเรียนนำเสนอปัญหาอุปสรรค ดังนี้

1.สภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น เกิดสภาวะภัยแล้ง ทำให้ปริมาณน้ำที่ใช้ในสวนไม่เพียงพอ ทั้งในสวน

ของตนเองและพื้นที่จังหวัดจันทบุรีโดยรอบ ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำ

2.ปัญหาแรงงาน ทั้งในด้านปริมาณที่ไม่เพียงพอ และค่าใช้จ่ายต่อรายในการนำเข้า-ต่ออายุแรงงาน

จากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น แรงงานกัมพูชา ลาว และพม่า

3.การขนส่งมีต้นทุนสูง ตู้คอนเทนเนอร์มีไม่เพียงพอ

4.ขาดแคลนเทคโนโลยีในการตรวจวัดความสุกแก่ของทุเรียนที่มีความเหมาะสมต่อการปฏิบัติงานในพื้นที่

ขั้นตอนในการควบคุมคุณภาพผลผลิตตั้งแต่สวน (ตรวจก่อนตัด) จนถึงโรงคัดบรรจุ (ตรวจก่อนปิดตู้)ใช้ระยะเวลานาน เนื่องจากเจ้าหน้าที่/วัสดุอุปกรณ์ไม่เพียงพอ รวมถึงการควบคุมโรคระบาดในสวนทุเรียน

จากนั้น นายกฯ กล่าวแสดงความยินดีที่ได้มาจังหวัดจันทบุรี โดยทราบว่าเป็นต้นฤดูของการเก็บผลผลิต ถือได้ว่าเป็นหัวมังกรของพืชฤดูร้อน ไม่ว่าจะเป็นเงาะ มังคุด และทุเรียน ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากเกษตรกรในวันนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการทำพืชเศรษฐกิจผลไม้เพื่อการส่งออก ซึ่งจังหวัดจันทบุรีเป็นจังหวัดแรก ๆ ที่มีผลผลิตออกมา ต่อจากนั้นก็จะมีผลไม้จากจังหวัดภาคใต้มีผลผลิตออกมาสู่ตลาด

นายกฯ กล่าวต่อไปว่า ประเทศจีนรับประทานทุเรียนเฉลี่ยต่อคนต่อปีประมาณ 0.7 กิโลกรัม คนไทยรับประทานทุเรียนเฉลี่ยประมาณ 5 กิโลกรัมหรือประมาณ 7 เท่า แต่ตนเองมั่นใจว่าประเทศจีนจะบริโภคทุเรียนมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะต้องมีการพัฒนา และปลูกทุเรียนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ จะต้องมีการสนับสนุนการเพาะปลูกอย่างเหมาะสม ส่วนคู่แข่งที่สำคัญของไทยคือเวียดนาม จะต้องมีการพัฒนาทางระบบ เพื่อจะได้แข่งขันกับประเทศเวียดนามได้ ในส่วนของรัฐบาลตระหนักดีถึงพืชเศรษฐกิจ โดยเฉพาะทุเรียน สำหรับปัญหาที่ได้มีการนำเสนอนั้น ขอให้กระทรวงเกษตรฯ พัฒนาสายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นการแปรรูปรวมถึงการดูแลค่าปุ๋ย และขอให้กระทรวงพาณิชย์กระทรวงเกษตรฯ เข้มงวดดูแลเรื่องคุณภาพในการส่งออกทุเรียนไปยังต่างประเทศ เพราะเป็นชื่อเสียงที่สำคัญของประเทศไทยไม่อยากให้ชื่อเสียงของประเทศไทยเสียหาย

ทั้งนี้ นายกฯ ได้สั่งการให้กรมทางหลวงหยุดซ่อมถนนสุขุมวิทในช่วงนี้ เพื่อให้พี่น้องเดินทางสะดวกสบาย รวมถึงเพื่อให้การขนส่ง ระบบโลจิสติกส์เป็นไปได้ด้วยดี โดยขอให้กรมทางหลวงดูเรื่องความปลอดภัย อำนวยความสะดวกในการคมนาคม รวมทั้งการสัญจรขอให้จัดการให้ดี

ส่วนเรื่องปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ที่ยังมีไม่เพียงพอและราคาแพง ขอให้กระทรวงพาณิชย์เร่งหามาตรการสนับสนุนการจัดหาตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอต่อความต้องการโดยเฉพาะในช่วงฤดูที่ผลไม้ออก สำหรับเรื่องแรงงาน ขอให้กระทรวงแรงงานพิจารณามาตรการหาแรงงานในสวนผลไม้ให้เพียงพอโดยเฉพาะในช่วงฤดูที่ผลผลิตออกเป็นจำนวนมาก ขอให้จัดหาแรงงานให้เพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องเกษตรกร

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมสวนทุเรียน พร้อมชิมทุเรียนพันธุ์นวลทองจันทร์ พันธุ์ก้านยาว และพันธุ์หมอนทอง โดยนายกฯ พูดว่า  “อร่อย หวานมัน” ทั้งนี้ นายกฯ ได้ตัดทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และรับลูกทุเรียนพันธุ์นวลทองจันทร์ จากการตัดของเกษตรกรแล้วโยนมาให้นายกฯ รับอยู่ใต้ต้นทุเรียน  สำหรับทุเรียนพันธุ์นวลจันทร์เป็นทุเรียนพันธุ์ผสมระหว่างพันธุ์หมอนทองกับพันธุ์พวงมณี เป็นต้นทุเรียนต้นแรกของโลกที่ได้ขึ้นทะเบียนต้นทุเรียน GI

จากนั้น นายกฯ เดินทางไปตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตรและสินค้าแปรรูปคุณภาพ ณ บริษัท ดราก้อน เฟรช ฟรุท จำกัด ต่อไป