In Thailand

รพ.เบญจลักษ์-สภาฯท่องเที่ยวศรีสะเกษ ร่วมกันจัดอบรมทำบาล์มจากหอมแดง



ศรีสะเกษ-รพ.เบญจลักษ์ ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษ จัดอบรม ทำบาล์มแก้หวัดจากพืชหอมแดง เพิ่มมูลค่าต่อยอดธุรกิจการท่องเที่ยว Soft Power

เมื่อเร็วๆนี้ ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลเบญจลักษ์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เบญจลักษ์  จ.ศรีสะเกษ นพ.พัฒนศักดิ์ ทั่งนาค ผอ.รพ.เบญจลักษ์ ร่วมกับ นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกันจัดอบรมโครงการอบรม 1 อำเภอ 1 กิจกรรมสร้างสรรค์ 1 เมนู เรื่อง การทำบาล์มแก้หวัด จากหอมแดงศรีสะเกษ โดยได้รับสมัครผู้นำชุมชนในเขต อ.เบญจลักษ์ เข้าร่วมรับการฝึกอบรม เป็นระยะเวลา 1 วัน จำนวน 20 คน เพื่อพัฒนาค้นหา Soft Power ด้านการท่องเที่ยว ชูชุมชนให้เกิดอาชีพ ในการสร้างรายได้ด้วยตัวชุมชนเอง

 ซึ่งบาล์มแก้หวัด จากหอมแดงศรีสะเกษ สามารถใช้ได้จริงในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ในการนำไปให้ผู้ที่ป่วยติดเชื้อ ภายในโรงพยาบาลสนาม ใช้ในการช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อได้เป็นอย่างดี โดยมี จ่าสิบเอก คมสรรค์ บุษบรรณ์ แพทย์แผนไทยชำนาญการ โรงพยาบาลเบญจลักษ์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เป็นเจ้าของสูตร และ นางวาสิตา น้อยพรหม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ เป็นวิทยากรในการอบรม 

นพ.พัฒนศักดิ์ ทั่งนาค ผอ.รพ.เบญจลักษ์ กล่าวว่า รพ.เบญจลักษ์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ได้มองเห็นทรัพยากรที่มีค่าของจังหวัดศรีสะเกษ โดยหากได้มีโอกาสมาท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ ก็มักจะได้ยินคำว่า ศรีสะเกษ เคยเป็นจังหวัดที่ยากจนมาก่อน แต่ในปัจจุบันเราเป็นจังหวัดแนวหน้า ที่มีฐานะดีในระดับประเทศ จากพืชเศรษฐกิจของเรา ไม่ว่าจะเป็นทุเรียนภูเขาไฟ  หอมแดงศรีสะเกษ โดยสิ่งเหล่านี้มีมานานแล้ว แต่ยังไม่มีใครนำมาพัฒนาเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มมากนัก เพราะศักยภาพอาจไปไม่ถึง 

แต่ปัจจุบันนี้บุคลากรของโรงพยาบาลฯ สามารถทำได้แล้ว และประสบผลสำเร็จ ด้วยการผลิต บาล์มแก้หวัด จากหอมแดงศรีสะเกษ จึงได้นำมาแบ่งปันกันในด้านความรู้สู่ชุมชน เพื่อการต่อยอดด้านอาชีพ และด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น  ซึ่งทางโรงพยาบาลฯ มีห้องแล็ป มีอาคารแพทย์แผนไทยและกายภาพบำบัด  มีโรงงานผลิตเครื่องสำอางค์จากวัตถุดิบสมุนไพร มีทีมงานแพทย์แผนไทยครบถ้วน 

ด้าน นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนช่วยเหลือด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อการยกระดับขึ้นเป็นเมืองหลักด้านการท่องเที่ยวของไทย โดยก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการจำหน่ายเสื้อที่ระลึก 241 ปีศรีสะเกษ จึงได้นำรายได้มาส่งเสริมการฝึกอบรม เพื่อค้นหา Soft Power ด้านการท่องเที่ยว ชูชุมชนให้เกิดอาชีพ ในการสร้างรายได้ด้วยตัวชุมชนเอง เพราะเชื่อว่า หากชุมชนอยู่ได้ ตำบล อำเภอ จังหวัดก็อยู่ได้ อยู่รอดด้านเศรษฐกิจ การทำบาล์มแก้หวัดจากหอมแดง พืช GI จังหวัดศรีสะเกษ จะเป็นสินค้าที่เพิ่มมูลค่าด้านการเป็นสมุนไพรไทย ต่อยอดธุรกิจการท่องเที่ยว Soft Power หากมีความชำนาญก็จะสามารถสร้างอาชีพได้ตลอดไป.

ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ // รายงาน