In Global

กุ้ยโจวจัดแข่งขันบาสฯในท้องถิ่น'ชุนบีเอ' ผู้ชมนับหมื่นสร้างรายได้สู่ชนบท



ปักกิ่ง, 30 เม.ย. (ซินหัว) - รอบชิงชนะเลิศของการแข่งขันบาสเกตบอลท้องถิ่นของมณฑลกุ้ยโจวภายใต้หัวชื่อ “ชนบทอันงดงาม” (Gorgeous Countryside) ครั้งที่ 2 ซึ่งได้รับการขนานนามจากชาวเน็ตชาวจีนว่า “ชุนบีเอ” (Cun BA) ปิดฉากลงแล้วเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ณ หมู่บ้านไถผัน มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ทีมข่ายหลี่จาก แคว้นปกครองตนเองเฉียนตงหนาน กลุ่มชาติพันธุ์เหมียวและต้งจากทางตะวันออกเฉียงใต้ของกุ้ยโจว เอาชนะทีมเวยหนิงจากเมืองปี้เจี๋ย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกุ้ยโจวด้วยคะแนน 83 ต่อ 58 ปิดฉากการแข่งขันไปพร้อมกับผู้ชมเกือบ 20,000 คน

ในปี 2021 มณฑลกุ้ยโจวได้เปิดตัวโครงการ "ชนบทอันงดงาม" โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาชนบทของจีนผ่านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และการกีฬา โดยการแข่งขันบาสเกตบอลหมู่บ้านที่มีผู้เล่นเป็นเกษตรกรมือสมัครเล่นก็เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้เช่นเดียวกัน

วัฒนธรรมชาติพันธุ์และชนบทได้มาผสมผสานกันในการแข่งขัน "ชุนบีเอ" ประจำปีนี้ โดยในช่วงพักของการแข่งขัน มีการแสดงการเต้นรำตามชาติพันธุ์ดั้งเดิมโดยคณะศิลปินท้องถิ่น และมีการมอบผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากท้องถิ่น อาทิ วัว แกะ และหมู เป็นรางวัลให้กับทีมผู้ชนะสามอันดับแรก

ด้วยความนิยมของ "ชุนบีเอ" หมู่บ้านไทผันได้เปิดตัวงานแสดงสินค้า นำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรชนิดพิเศษ ผลิตภัณฑ์มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ และอาหารท้องถิ่นแก่ผู้เข้าร่วมงาน นอกจากนี้ยังมีร้านค้า ร้านอาหารและเครื่องดื่มภายใต้หัวข้อ "ชุนบีเอ" ซึ่งสร้างโอกาสทางอาชีพให้แก่ชาวบ้านมากกว่าพันคน

(เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/433401_20240430 , https://en.imsilkroad.com/p/339978.html)