In Thailand

'อนุทิน'ขึ้นบินลัดฟ้ากับภารกิจหัวใจติดปีก รับหัวใจจากผู้บริจาคอวัยวะรพ.ร้อยเอ็ด



ร้อยเอ็ด-รองนายกฯอนุทิน บินลัดฟ้าภารกิจหัวใจติดปีก รับหัวใจจากผู้บริจาคอวัยวะ ที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

วันที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นำทีมแพทย์จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ปฏิบัติการภารกิจหัวใจติดปีก รับอวัยวะจากผู้เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ที่ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด นำไปต่อชีวิตแก่ผู้ป่วยที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะ โดยมี นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด, นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด, ดร.นพ.สุรเดชช ชวะเดช นพ.สสจ.ร้อยเอ็ด ร่วมรับมอบ 

โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้เข้าพบกับญาติผู้เสียชีวิต เพื่อให้กำลังใจต่อการสูญเสียเสีย พรอ้มขอบคุณผู้เสียชีวิตและญาติ ที่ยอมบริจาคอวัยวะเพื่อต่อลมหายใจให้กับบุคคลอื่น ซึ่งอวัยวะที่ได้รับไปนั้น จะช่วยทำให้อีกชีวิตได้มีลมหายใจ มีชีวิตอยู่ต่อไป เป็นการสร้างบุญใหญ่ให้กับผู้ลาจาก 

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ขับเครื่องบินส่วนตัวสนับสนุนทีมแพทย์ในการรับส่งอวัยวะจากพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ มาตั้งแต่ปี 2557 เรียกชื่อภารกิจนี้ว่า “ปฏิบัติการหัวใจติดปีก” ซึ่งเป็นภารกิจสนับสนุนกรณีรับ-ส่งเคสเร่งด่วนที่เครื่องบินพาณิชย์ หรือยานพาหนะอื่นๆ ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ โดยที่ผ่านมาสามารถส่งต่ออวัยวะแก่ทีมแพทย์และช่วยชีวิตผู้ป่วยได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งได้ขึ้นบินในภารกิจดังกล่าวไปแล้วกว่า 55 เที่ยวบิน