In Global

CMGสื่อของจีนจัดฟอรัมประชุมครั้งที่3 เน้นการพัฒนาAI



การประชุม CMG ครั้งที่ 3 จัดโดย China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีนจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567 โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนา AI

หลี่ ซู่เหล่ย กรรมการกรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์พรรคคอมมิวนิสต์จีน เข้าร่วมพิธีเปิดงานและกล่าวสุนทรพจน์

แขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานได้เน้นย้ำถึงบทบาทของสื่อในการส่งเสริมการประยุกต์ใช้ AI ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ รวมถึงการกำกับดูแล โดยเห็นพ้องต้องกันว่า ควรมีความพยายามส่งเสริมการพัฒนา AI ในการสร้างเนื้อหาเชิงบวก มีประโยชน์ หลากหลาย และมีคุณภาพสูง เพื่อให้ AI กลายเป็นพลังเพื่อความดีและเป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติ 

พวกเขายังเรียกร้องให้สื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงทางอัจฉริยะ และช่วยเชื่อมโยงการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศและความร่วมมือในการกำกับดูแล AI เพื่ออำนวยความสะดวกในการพัฒนาที่ดี มีระเบียบ และปลอดภัย

ฟอรัมนี้จัดโดย China Media Group (CMG) ดึงดูดผู้เข้าร่วมมากกว่า 200 รายจากองค์กรระหว่างประเทศ สื่อ กลุ่มคลังสมอง และบริษัทข้ามชาติ

“นวัตกรรมและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไม่เพียงแต่ชี้นำการพัฒนาและความก้าวหน้าของอารยธรรมมนุษย์เท่านั้น แต่ยังนำความไม่แน่นอนมาสู่โลกที่เปลี่ยนแปลงอีกด้วย” เซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการ CMG กล่าว โดยเขาเรียกร้องให้มีความพยายามร่วมกันสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่มีคุณค่าและมีความรับผิดชอบ

“เทคโนโลยี AI ส่งผลต่อชีวิตของเราในทุกด้าน” Thomas Bach ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวในวิดีโอสุนทรพจน์ พร้อมระบุว่า CMG เป็นพันธมิตรของ IOC มาโดยตลอด โดยนำเสน่ห์ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมาสู่ผู้ชมชาวจีนหลายร้อยล้านคน เขากล่าวว่า IOC เชิญชวน CMG ให้ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างอนาคตด้วยการประยุกต์ใช้ AI ในกีฬาโอลิมปิก

“ตั้งแต่สิ่งประดิษฐ์โบราณ เช่น ผ้าไหม การพิมพ์ และเข็มทิศ ไปจนถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น หุ่นยนต์ โทรคมนาคม และเทคโนโลยีสีเขียว จีนมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมและการสร้างสรรค์มาโดยตลอด” Daren Tang ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) กล่าว เขากล่าวอีกว่า WIPO ให้ความสำคัญอย่างใกล้ชิดในการสร้างสมดุลระหว่างโอกาสและความเสี่ยงของปัญญาประดิษฐ์ และมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อให้แน่ใจว่าปัญญาประดิษฐ์จะถูกนำไปใช้อย่างเหมาะสม

แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/news/2024-04-30/3rd-CMG-Forum-in-Beijing-discusses-AI-development-1tdDcXvCexG/p.html

https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=3233072710089732060&toc_style_id=feeds_default

https://www.facebook.com/share/p/cjB77iuQqLyNTETN/?mibextid=oFDknk