In Thailand

อุตุฯคาดเพชรบูรณ์อุณหภูมิสูง44องศา ขณะที่ชาวบ้านแห่เที่ยวถ้ำแอร์คล้ายร้อน



เพชรบูรณ์-อุตุคาดเพชรบูรณ์อุณหภูมิวันนี้สูงถึง 44 องศาเซียลเซียส ขณะที่ชาวบ้านแห่เที่ยวถ้ำแอร์คล้ายร้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจังหวัดเพชรบูรณ์ในห้วง 2-3 วันที่ผ่านมามีอากาศร้อนจัดอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 42-43 องศาเซียลเซีส โดยเฉพาะในวันนี้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่าจังหวัดเพชรบูรณ์จะมีอุณหภูมิสูงสุดประมาณ 44 องศาเซียลเซียสเลยทีเดียว ทำให้ชาวบ้านต่างก็หาสถานที่สำหรับคลายร้อน หนึ่งในนั้นคือชาวบ้านในพื้นที่อำเภอวังโป่งที่แห่ไปที่ยวถ้ำแอร์ หรือถ้ำติดแอร์คล้ายร้อน ป้องกันเป็นโรคฮิสโตก ในขณะที่วันนี้ 


สำหรับถ้ำแอร์ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าชุมชนเขาขาด หมู่ 12 ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศก์แห่งใหม่ และมีความสวยงามวิจิตรพิสดารของธรรมชาติ ซึ่งนับว่าเป็นถ้ำที่แปลก และมหัศจรรย์ เนื่องจากมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นตลอดเวลา จนชาวบ้านในพื้นที่เรียกกันว่า ถ้ำติดแอร์ หรือถ้ำตู้เย็น โดยขณะที่บริเวณหน้าถ้ำมีสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว 40 กว่าองศา แต่ภายในบริเวณถ้ำกลับมีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 25-27 องศา จึงเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสกับความแปลก ความมหัศจรรย์ และชมความสวยงามของหินงอก หินย้อย ในช่วงฤดูร้อน เพราะมีสภาพอากาศที่เย็นสบายคล้ายอยู่ในห้างสรรพสินค้า


นางนุชจรีย์  บัวอินทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12  กล่าวว่า ขณะนี้ทางอำเภอได้ผลักดันส่งเสริมเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศก์แห่งใหม่ โดยได้พัฒนาปรับปรุงเส้นทางโดยรอบการท่องเที่ยวทิวเขาผาโค้ง และ ถ้ำแอร์ รวมระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวได้อย่างสะดวกและปลอดภัย คาดว่าในช่วงปิเทอมบรรดาผู้ปกครองนำลูกหลานมาเที่ยวหนีร้อนที่บ้าน และมีนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางมาเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก


นางสาวนิษติกานต์ สีหะวงษ์ อายุ59ปี ชาวบ้านเล่าว่า ช่วงนี้อากาศร้อนมาก อยู่บ้านเปิดพัดลมก็ร้อน อุณหภูมิ 40ถึง44 องศากลัวเป็นโรคฮิสโตก จึงพาพ่อและแม่ มานั่งเล่นนอนเล่นที่ถ้ำติดแอร์ อากาศแย็นๆอุณหภูมิ 25-27 องศา และอาหารมาทำกินที่หน้าถ้ำติดแอร์เลย