Authority & Harm

อดีตผอ.โรงเรียนรวมตัวยื่นเรื่องฟ้องศาล ขอให้ตรวจสอบสหกรณ์ฯครูปราจีนบุรี



ปราจีนบุรี-อดีต ผอ.โรงเรียนรวมตัว ยื่นเรื่องฟ้องศาลขอให้ตรวจสอบสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปราจีนบุรีจำกัดขัดมติที่ประชุมใหญ่ห้ามจ้างลูกจ้างเกินอัตรากำลัง  และเรื่องอื่น ๆ หลายเรื่อง จะนำมาประกอบให้การในชั้นศาล

วันนี้ 1 พ.ค.67  ผู้สื่อข่าว รายงานว่า   ได้รับแจ้งจาก  นายเพิ่มศักดิ์  สีแสด อดีต ผู้อำนวยการสถานศึกษา จ.ปราจีนบุรีอายุ 70 ปี   และ พวก   ได้รวมตัวกันที่สำนักงานคณะกรรมการ สกสค.ปราจีนบุรี   ถนน โยธาธิการ ปราจีนบุรี บ้านอ่าวพะยอม หมู่ 11 ตำบล ไม้เค็ด อำเภอเมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี   ยื่นเรื่องผ่านทนายความในการดำเนินการฟ้องศาล   ขอให้ตรวจสอบสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปราจีนบุรีจำกัดขัดมติที่ประชุมใหญ่ห้ามจ้างลูกจ้างเกินอัตรากำลัง  และเรื่องอื่น ๆ หลายเรื่อง จะนำมาประกอบให้การในชั้นศาล

นายเพิ่มศักดิ์  สีแสด อดีต ผู้อำนวยการสถานศึกษา จ.ปราจีนบุรีอายุ 70 ปี   และ พวก   กล่าวว่า    การมายื่นคำร้องต่อศาล จ.ปราจีนบุรี    เนื่องจากสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปราจีนบุรีจำกัดได้รับสมัคร   สมัครเป็นประธาน  ได้เบอร์ 1 และ มีประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปราจีนบุรีจำกัด  คนปัจจุบันได้เบอร์ 2    และ  การสมัครคณะกรรมการสมาชิกสหกรณ์   มีการเลือกตั้งวันที่ 23 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา  และ  มีการเลือกตั้ง 

ในระหว่างในการนับคะแนนนั้น  มีคนเห็น ที่หน่วยเลือกตั้งมีการนับคะแนนคลาดเคลื่อน  มีการขานจากเบอร์ 1 ไปเบอร์ 2  หลายใบ และ  มีคนท้วงติง   และในหลายหน่วยเลือกตั้ง อ.ประจันตคาม อ.นาดี  คะแนนไม่เป็นตามข้อเท็จจริง  ในใบประกาศเลือกตั้งมี143 คน แต่ในการเลือกตั้งมีบัตร  มีบัตรเขย่งมีการมาลงคะแนน   ตนเอง ได้ทำหนังสือไปยังหน่วยงานต้นสังกัดหลายแห่ง  อาทิ  สหกรณ์ จ.ปราจีนบุรี , ศูนย์ดำรงธรรม, ผวจ.ปราจีนบุรี ,กรมส่งเสริมการเกษตรฯ, ผู้ตรวจการบัญชีสหกรณ์  ได้ทำเรื่องร้องเรียนยื่นไปหลายครั้ง   แต่ไม่ได้ความเป็นธรรม   จึงมายื่นศาลสถิตย์ยุติธรรมเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมขึ้น  

และ ในสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปราจีนบุรีจำกัด  มีอีกหลายเรื่องจะตามมา จะนำมาประกอบในการให้การในชั้นศาลต่อไป  เช่น  มีการทุจริตคอรัปชั่น   ในการกู้เงินของสมาชิกฯหลายแห่ง  เช่น กรณีครู  ร.ร.มัธยมวัดใหม่กรงทองปลอมสลิปเงินเดือน , กรณีครูเทศบาลเมืองปราจีนบุรีสมาชิกปลอมสลิปเงินเดือน  

นอกจากนี้มีการ ออกระเบียบด้วยเรื่องเงินกู้   ไม่เป็นตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ 2551 เงินกู้สมาชิกใครมีเงินเหลือ 3 เปอร์เซ็นต์ก็กู้ได้    หรือ  กรณีการกู้เงินโควิด -19   ไม่เก็บเงินต้น   เก็บแต่ดอกเบี้ยอย่างเดียว  ก็ทำให้สหกรณ์เสียหาย   คือ เงินไม่มาหมุนเวียน สหกรณ์เปลี่ยนสัญญาเงินฝากเป็นเงินกู้ทำให้สหกรณ์เกิดความเสียหาย   และ  มีเงินสูญเยอะเงิน เนื่องจากปล่อยให้สมาชิกสหกรณ์กู้  เกินกำลังที่จะส่งได้    ทำให้ฟ้องร้องสมาชิกทำให้สมาชิกสหกรณ์ฯได้รับความเดือดร้อนมีหนี้สูญเยอะเฉลี่ยปีละ 30 ล้านบาท  มาตั้งแต่ปี 2558 สิบกว่าปีแล้ว   รวมแล้วหนี้จะสูญประมาณ 300 ล้านบาททำให้สหกรณ์เสียหาย  

สำหรับหุ้นเงินฝากของสมาชิกออมทรัพย์ครูปราจีนบุรีจำกัด  มีกว่า  3 พันล้าน เงินกู้อีกประมาณ 7,000 ล้านบาท  เงินฝากชองสมาชิกสมทบอีกกว่า 2 พันล้านบาท รวมแล้ว  จำนวนกว่า 10,000 ล้านบาท มีสมาชิกสหกรณ์รวมจำนวน   กว่า 7,700 คน  กรมส่งเสริมสหกรณ์ฯออกระเบียบว่า  หากสหกรณ์บริหารเสียหายหุ้นของสมาชิกฯอาจทำให้สหกรณ์เสียหายได้  คณะของตนเอง จึงมาทำให้สหกรณ์แก้ไขโดยด่วน

จริง ๆแล้ว การทุจริตในสหกรณ์มีมานานแล้ว  แต่ พวกเราสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ไม่ค่อยสนใจ   สมาชิกฯสนใจเฉพาะว่าเบี๊ยประชุมในวันประชุมใหญ่ ของสมาชิกฯ 3,000บาท  ปันผลเฉลี่ยคืนเข้าบัญชีแล้วจบ  ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ  ที่คณะกรรมการบริหารเขานำเสนอสมาชิกฯไม่สนใจ

การนำเรื่องสู่ศาลในวันนี้( 1 พ.ค.) คือ  เรื่องการขัดมติที่ประชุมใหญ่  ที่ห้ามจ้างลูกจ้าง  ที่อัตราที่เรามีอยู่เกินกำลังแล้ว  ไม่ควรจะจ้าง  ในที่ประชุมใหญ่ให้ตัด   แต่  ทางคณะกรรมการบริหารไม่ตัด ยังจ้างต่อ ฉะนั้น  ถือว่าขัดมติที่ประชุม  เป็นเงินปีละ 1ล้าน 2แสนกว่าบาท   จึงนำเรื่องสู่ศาล  เรื่องอื่น ๆ จะตามมาอีก ทำให้สมาชิกสหกรณ์ฯปันผลเฉลี่ยสมาชิกลดน้อยลง แต่คณะกรรมการเบี๊ยประชุม โบนัสเบอะมาก 

การเลือกตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ครู  ต้องเป็นไปตามระเบียบการเลือกตั้ง  สหรณ์ออมทรัพย์ครูฯ  ต้องมีระบบระเบียบที่ดีกว่านี้  ให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูปราจีนบุรีจำกัดต้องได้รับการแก้ไข  อยู่คู่คุณคร –สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปราจีนบุรี  คนอยู่ต่อไป  

และ ต่อไป เร็ว ๆ นี้  จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมาธิการสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  หรือรัฐสภา  ให้รับทราบและตรวจสอบด้วย   นายเพิ่มศักดิ์  สีแสด อดีต ผู้อำนวยการสถานศึกษา จ.ปราจีนบุรีอายุ 70 ปี   และ พวก   กล่าวในที่สุด

ผู้สื่อข่าว ได้ติดต่อไปที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูปราจีนบุรีจำกัด แต่เนื่องจากติดวันแรงงาน ได้ปิดทำการ  และไม่สามารถติดต่อกับประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ได้

มานิตย์  สนับบุญ-ข่าว / ณัฐนันท์(ดาว)-ภาพ /ปราจีนบุรี