In Bangkok

กทม.เดินหน้าแผนแม่บทขับเคลื่อนงาน โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ



กรุงเทพฯ-กทม. เดินหน้าแผนแม่บทขับเคลื่อนงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ ตอบโจทย์การพัฒนาน่าอยู่เพื่อทุกคน

(1 พ.ค.67) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำแผนแม่บทครั้งที่ 2/2567 เพื่อขับเคลื่อนและสนับสนุนการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สนองพระราชดำริ โดยกรุงเทพมหานคร ณ ห้องเอราวัณ ชั้น 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า อยากให้ลงรายละเอียดในการทำงานเรื่องนี้มากขึ้น เพราะไม่อยากให้ทำแล้วเสียของ ต้องมีการมุ่งเป้าจริงจังว่าเราจะไปทางไหน  ไม่อยากให้ทำเอาแต่ภาพ แต่อยากให้เห็นผลจริง นอกจากการอนุรักษ์พันธุ์พืชแล้ว จะต้องช่วยประชาชนได้ในแง่ของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในมุมของการรักษาวัฒนธรรมและภูมิปัญญา ซึ่งสามารถเชื่อมกับนโยบายของกรุงเทพมหานคร 9 ด้าน 9 ดี ได้  ที่สำคัญคือเมื่อเราทำแล้วจะสามารถตอบโจทย์ให้เมืองดีขึ้นและน่าอยู่ อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงขอบเขตงานการอนุรักษ์พันธุ์พืชไปแล้ว เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงต้องมีการทำความเข้าใจร่วมกัน

จากนั้น ที่ประชุมได้รายงานผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและสนับสนุนการดำเนินงานตามกรอบการเรียนรู้ทรัพยากร ผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและสนับสนุนการอนุรักษ์และ ใช้ประโยชน์ทรัพยากรท้องถิ่น ผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและสนับสนุนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่น  ผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและสนับสนุนการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและสนับสนุนการดำเนินงานทรัพยากรท้องถิ่น และผลการดำเนินงานของแต่ละกลุ่มเขต โดยผู้แทนกลุ่มเขตทั้ง 6 กลุ่มเขต

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้นำเสนอแนวทางการจัดทำแผนแม่บท อพ.สธ.-กทม. ระยะ 5 ปีที่แปด  (1 ตุลาคม 2569 - 30 กันยายน 2574) และแนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ให้สอดคล้องกับแผนแม่บท อพ.สธ.-กทม. ระยะ 5 ปีที่เจ็ด