In News

นายกฯแถลงหลังการประชุมครม.ในวันนี้ ย้ำจุดยืนขึ้นแน่ค่าแรง400บ.ดีเดย์1ต.ค.นี้



กรุงเทพฯ-นายกฯ สั่งการ ก.คลัง ดีเดย์ด่านOne stop service หนองคายทดลอง 1 ก.ย. นี้ ลดขั้นตอนส่งสินค้าไปลาวและจีน พร้อมสั่งกรมโรงงาน เร่งพิจารณาออกใบอนุญาต รง. 4 ให้ผู้ประกอบการตั้งโรงงานโดยแล้วเสร็จภายใน 30 วัน สั่งการกองทัพเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพายุฤดูร้อน-ภัยแล้ง ขีดเส้น 90 วัน จังหวัด-ตำรวจ รายงานผลการจับกุมยาเสพติด 25 จ. พื้นที่สีแดงและสั่ง พม. นำรายงานของสมัชชาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2566 เสนอมายังรัฐบาลโดยเร็ว ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญ นอกจากนี้นายกฯ ยังให้สัมภาษณ์สื่ออีก ไม่ทราบ ทักษิณ คุยชนกลุ่มน้อย คู่ขนานรัฐบาล ยันฝ่ายความมั่นคง-ต่างประเทศ คุยทุกฝ่ายอยู่แล้ว แต่เป็นชั้นความลับ เปิดเผยไม่ได้/​นายกฯ เผย ยังไม่เห็นร่าง พ.ร.บ. แก้กฎหมายปฎิวัติ ยัน อะไรที่ส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตย สนับสนุนเต็มที่และได้ย้ำจุดยืนชัดเจนขึ้นค่าแรง 400 บาท ชื่นชมรัฐมนตรีแรงงานมุ่งผลักดันค่าแรง

วันนี้ (7 พฤษภาคม 2567) เวลา 11.30 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการเร่งวางแผนการจัดตั้งศูนย์บริการการค้าชายแดนแบบเบ็ดเสร็จ หรือ One stop service  กล่าวภายหลังการประชุม ครม. ว่า เพื่อให้บริการแก่ประชาชนและผู้ประกอบการในรูปแบบในซิงเกิ้ลซัมมิทชัน  โดยให้ทดลองระบบภายในวันที่ 1 กันยายนนี้ ที่ด่านศุลกากร จังหวัดหนองคาย ภายหลังจากที่ตนเองได้ลงพื้นที่ไปจังหวัดหนองคาย  ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะไม่อยากให้การลงทุนโครงสร้างพื้นที่เป็นแสนล้าน แต่ต้องไปเสียเวลาที่ด่าน  และคอยเป็นเวลานานในขั้นตอนการส่งสินค้าไปยังลาว  เชื่อมจีน  โดยเฉพาะทุเรียนเป็นผลไม้ไทยที่จะส่งไปยังประเทศจีน ที่ไม่อยากให้ผู้ประกอบการเสียผลประโยชน์และหลังจากนั้น จะเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบภายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยให้คณะอนุกรรมการเร่งพิจารณาในด่านศุลกากรอื่น ๆ  ที่มีความพร้อมคู่ขนานไปด้วย

นายกฯ สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งแก้ไขปัญหาพร้อมจัดการเรื่องใบอนุญาตโรงงาน หรือ ใบ รง.4 ที่มีความล่าช้าและค้างในระบบเป็นจำนวนมากให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพื่อให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วในการประกอบธุรกิจของภาคเอกชน  ซึ่งพบว่ามีได้รับการร้องเรียนเรื่องนี้มีใบอนุญาตค้างอยู่ประมาณกว่า 200 ใบ และได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีการตีกลับไปที่จังหวัดเป็นร้อยใบ  โดยค้างอยู่ที่กรมโรงงาน ซึ่งรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แต่ต้องการให้เกิดการอนุมัติ ทำงานอย่างรวดเร็ว เพื่อให้เอกชนไปดำเนินงานสร้างโรงงาน พร้อมกับการสร้างงานสร้างอาชีพ  ทำให้เศรษฐกิจเจริญเติบโตได้ 

นายกฯ กล่าวต่อไปว่า การส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยวของรัฐบาล ได้ขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งวางแผนการท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งด้านการบริการ สถานที่ ความปลอดภัย เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวให้เกิดความประทับใจ 

นายกฯ กล่าวอีกว่า คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานแก่ประชาชน ที่จะสิ้นสุดลงเพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยมี 3 มาตรการหลักดังนี้ 1.ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ  33 บาท  2.ราคาปลีกของก๊าซแอลพีจีขนาด 15 กิโลกรัม อยู่ที่ 423 บาท ต่อถัง และ 3.ลดราคาค่าไฟอยู่ที่ 19.05 สตางค์ต่อหน่วยกับผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านเรือนไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ทั้งนี้การตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกินลิตรละ 33 บาทใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หากเงินไม่พอก็ต้องมาดูงบกลางไปช่วยเหลือต่อไป

นายกฯ สั่งการกองทัพช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพายุฤดูร้อน-ภัยแล้ง

นายเศรษฐา ขอความร่วมมือหน่วยงานด้านความมั่นคงในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพายุฤดูร้อน ภัยแล้ง  โดยจะต้องจัดหากำลังพลเร่งขุดลอกคูคลอง เตรียมความพร้อมสำหรับทำเกษตรกรรม พร้อมเร่งจัดสรรพื้นที่ของหน่วยทหารที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มาให้กับประชาชน  ถือเป็นเรื่องต่อเนื่องที่รัฐบาลนี้ได้ดำเนินการมาแล้ว โดยจะต้องจัดสรรให้ประชาชนเข้ามาประกอบอาชีพให้ได้ ตลอดจนจัดหาพื้นที่ศูนย์บำบัดยาเสพติดสำหรับผู้ติดยาเสพติด โดยเฉพาะกลุ่มที่มีอาการทางจิตที่ต้องการการบำบัดและช่วยเหลือ ดังนั้น หน่วยงานที่จะสามารถช่วยได้คือกองทัพที่มีหน่วยงานอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก  โดยขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มารายงานความคืบหน้าในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า  

ส่วนเรื่องการปราบปรามยาเสพติดนั้น นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และตำรวจ ทำงานร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด และจัดการอย่างเด็ดขาด  โดยจะต้องมีผลการจับกุมอย่างชัดเจนภายใน 90 วัน โดยเฉพาะจังหวัดเป้าหมายที่ทาง ปปส. ได้กำหนดเป็นพื้นที่สีแดงที่มีปัญหารุนแรงจำนวน 25 จังหวัด

นายกฯ สั่ง พม.นำรายงานของสมัชชาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2566 

นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เร่งพิจารณาข้อเสนอมติของสมัชชาเด็กและเยาวชนแห่งชาติประจำปี 2566 ซึ่งมีการรายงานและข้อแนะนำมายังรัฐบาล ซึ่งถือเป็นคนรุ่นใหม่ที่รัฐบาลให้เกียรติเมื่อได้มีการประชุมกันมาและมีเรื่องดีๆ ที่มานำเสนอรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องการเฝ้าระวังป้องกันและช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่ถูกใช้ความรุนแรงในสถาบันครอบครัว  ซึ่งเป็นเรื่องจริงและจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างชัดเจน ขณะเดียวกัน การคุกคามเด็กในสถานศึกษา ได้ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

นายกฯให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไม่ทราบ'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อยคู่ขนานรัฐบาล

เวลา 11.30 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกระแสข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เข้าไปพูดคุยช่วยเจรจากับชนกลุ่มน้อย ว่า  ตนเองไม่ทราบว่ามีการไปเจรจาหรือไม่  ในส่วนกระทรวงการต่างประเทศและฝ่ายความมั่นคง เรามีการเข้าไปพูดคุยกับทุกกลุ่มอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องในชั้นความลับและเป็นเรื่องที่ไม่อยากจะเปิดเผย ยืนยันต้องการให้เกิดสันติภาพในเมียนมา ประเทศไทยมีความชอบธรรมในการที่จะในการเป็นผู้นำในการเจรจา เพราะเรามีชายแดนติดกับเมียนมาเยอะ พร้อมยืนยันปฏิบัติตามกรอบอาเซียน และเรื่องของการให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องสำคัญ ที่เราดูแลอยู่ตรงนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่นายทักษิณเข้าไปพูดคุยกับชนกลุ่มน้อย รัฐบาลจะเกิดความอึดอัด หรือไม่ที่นายทักษิณ ไปเจรจาคู่ขนาน นายกฯ กล่าวว่า “ผมไม่ทราบว่ามีการเข้าไปพูดคุยหรือเปล่า แต่ผมเชื่อมั่นว่าทุกท่านมีความหวังดีต่อประเทศ”

​นายกฯยันถ้ากฎหมายอะไรที่ส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยสนับสนุนเต็มที่

เวลา 11.30 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…) พ.ศ. … เพื่อสกัดกั้นการรัฐประหารว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เนื่องจากวันนี้ท่านติดภารกิจที่มาเลเซีย  เพราะวันที่ลงพื้นที่ที่จังหวัดมหาสารคามและร้อยเอ็ดพูดคุยกันแค่เรื่องปัญหาการบริหารจัดการน้ำ ภัยแล้ง และพื้นที่ทำกินของประชาชน ซึ่งได้สั่งการไปหมดแล้ว ขณะนี้จึงยังไม่เห็นร่างแก้ไข พ.ร.บ.กลาโหม

ส่วนสนับสนุนเรื่องนี้หรือไม่นั้น นายกฯ  ระบุว่า อะไรที่เป็นการกระทำที่ส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตย ตนเองส่งเสริมเต็มที่ แต่สำหรับกรณีที่ให้อำนาจนายกรัฐมนตรี ขอมติ ครม. เห็นชอบมีคำสั่งให้พักราชการทันที เรื่องนี้ย้ำว่ายังไม่เห็นรายละเอียด และยังไม่ได้พูดคุย ฉนั้นขอไปดูก่อน

ส่วนจะเป็นการกระตุกต่อมของกองทัพหรือไม่ นายกฯ ย้ำว่าไม่ทราบเพราะยังไม่เห็นรายละเอียด แต่ส่วนตัวรวมถึงกองทัพมีความคิดและความตั้งใจที่ดีที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชน 

นายกฯ ระบว่า เท่าที่สัมผัสกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ทั้ง 4 เหล่าทัพ รวมถึงปลัดกระทรวงกลาโหม เราได้พูดคุยกันอยู่ตลอด และเห็นว่าทุกคนเอาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง

นายกฯย้ำจุดยืนชัดเจนขึ้นค่าแรง 400 บาทชื่นชมรัฐมนตรีแรงงานมุ่งผลักดันค่าแรง

วันนี้ (7 พฤษภาคม 2567) เวลา 11.30 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงกรณีที่ประธานหอการค้า 76 จังหวัด ออกมาค้านการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั้งประเทศ  1 ตุลาคม 67 ว่าตนเองชัดเจน เรื่องค่าแรง 
นายกฯ กล่าวว่า จริงๆแล้วชีวิต ความเป็นอยู่ประชาชนฐานราก ที่เป็นเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ของเขาเป็นเรื่องที่สำคัญ ที่บอก 10 ปีที่แล้ว ค่าแรงขั้นต่ำ วันนี้ขึ้นมาอยู่ที่ 340 -350 บาท  10 ปีขึ้นมา 10 กว่าเปอร์เซ็นต์ ค่าครองชีพขึ้นไปเท่าไหร่แล้ว
นายกฯ กล่าวชื่นชม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันเรื่องนี้

 

นายกฯ มีข้อสั่งการ/นโยบายในหลายประเด็นก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี 7 พฤษภาคม 2567

กรุงเทพฯ-วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (7 พฤษภาคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการ/นโยบายในหลายประเด็น สรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกฯ ยังได้สั่งให้หน่วยงานต่าง ๆ หารือและเร่งรัดการดำเนินกิจกรรมงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงกิจกรรมต่าง ๆ อย่างทั่วถึง โดยให้เร่งเสนอกิจกรรมมายังสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 นี้

ส่วนการช่วยเหลือในด้านพายุฤดูร้อนและภัยแล้ง นายกฯ ขอให้ความร่วมมือหน่วยงานความมั่นคง โดยเฉพาะหน่วยทหารพัฒนา เร่งขุดลอกคูคลองเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับทำการเกษตร และเร่งจัดสรรพื้นที่ของหน่วยทหารที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้แก่ประชาชนเข้ามาใช้ในการประกอบอาชีพ รวมทั้งจัดหาพื้นที่สำหรับศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติด โดยขอให้สรุปรายงานความคืบหน้า และแผนงานการปฏิบัติงานในการประชุม ครม. ครั้งต่อไป

ทั้งนี้ นายกฯ ยังได้เน้นย้ำถึงความร่วมมืออย่างใกล้ชิดและการจัดการอย่างเด็ดขาดของผู้ว่าราชการจังหวัด และตำรวจ ให้มีผลการจับกุมที่ชัดเจนภายใน 90 วัน โดยเฉพาะจังหวัดเป้าหมายที่ทาง ป.ป.ส. กำหนดพื้นที่สีแดง จำนวน 25 จังหวัด พร้อมสั่งการให้ ป.ป.ส. ติดตามและรายงานอย่างใกล้ชิด โดยรัฐบาลพร้อมให้รางวัลแก่ผู้ที่ทำสำเร็จได้ดีตามเป้าหมาย และจะมีมาตรการกับผู้บกพร่องงาน และหละหลวมกับการปราบปรามยาเสพติดด้วย

นายกฯ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการใช้ความรุนแรงในสถาบันครอบครัว รวมไปถึงการป้องกันการละเมิดและคุกคามเด็กในสถาบันศึกษา ซึ่งเป็น 1 ในประเด็นที่ตัวแทนสภาเด็กและเยาวชนได้นำเสนอมติของสมัชชาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2566 จากทั้งหมด 6 ประเด็น ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความสำคัญ และเป็นปัญหาเร่งด่วนที่รัฐบาลจะต้องเข้าไปดำเนินการในการขับเคลื่อนมติดังกล่าว ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนที่จะเป็นกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบาย

นายกฯ ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาประชุมเรื่องการจัดตั้งศูนย์บริการค้าชายแดนเบ็ดเสร็จ (One stop service) เช้านี้ โดยได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ในการจัดประชุมเร่งวางแผนในการให้บริการแก่ประชาชน และผู้ประกอบการในรูปแบบ single submission โดยให้ทดลองระบบวันที่ 1 กันยายนนี้ ณ ด่านศุลกากรหนองคาย และให้แล้วเสร็จเต็มรูปแบบในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ พร้อมทั้งให้เร่งพิจารณาในด่านศุลกากรอื่น ๆ ที่มีความพร้อมให้เร่งดำเนินการคู่ขนานกันไปด้วย

นายกฯ สั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เร่งดำเนินการแก้ปัญหาและจัดการการพิจารณาใบอนุญาตโรงงาน (รง. 4) ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพื่อให้เกิดความสะดวก และรวดเร็วในการประกอบธุรกิจของภาคเอกชน ตลอดจนหามาตรการในการลดระยะเวลาในการยื่นขอใบอนุญาตด้วย ซึ่งนายกฯ ได้เคยสั่งการใน ครม. แล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

นายกฯ ขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งวางแผนการท่องเที่ยวช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งในด้านการบริการ สถานที่ท่องเที่ยว ความปลอดภัย ที่จะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยว และเกิดความประทับใจ จากที่คาดว่าช่วงปลายปีน่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก จากการประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลผ่านโครงการ และอีเว้นท์ต่าง ๆ ที่จะเข้ามา

นายกฯ มอบหมายให้กระทรวงการคลัง ศึกษาแนวทางการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็น Financial Hub ตามที่ นายกฯ ได้แถลงวิสัยทัศน์ Ignite Thailand เพื่อทำให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันกับประเทศชั้นนำในการจูงใจบริษัทการเงิน การธนาคาร การลงทุน เทคโนโลยี เข้ามาตั้งสำนักงานในประเทศไทยได้

เรื่องการเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน นายกฯ ขอให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมไปถึงการดูแล ให้โรงพยาบาล โรงเรียน และสถานที่ราชการ สามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ตามปกติ ตามที่ได้มีการแจ้งเตือนเรื่องพายุในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ นายกฯ ให้กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะหน่วยงานทหาร ช่วยลำเลียงน้ำจากแหล่งอื่นมาช่วยแก้ปัญหาภาวะฝนทิ้งช่วง ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่า หลายพื้นที่เจอภาวะฝนทิ้งช่วงทำให้แหล่งน้ำดิบเพื่อทำน้ำประปาแห้งขอด โดยหากพื้นที่ไหนพอเจาะน้ำบาดาลได้ ขอให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเร่งดำเนินการด้วย