Authority & Harm

ภัยแล้งอากาศร้อนกระหน่ำไร่อ้อย-ไร่มัน เกษตรกรคอตกพืชไร่ยืนต้นตายแล้ง  



นครราชสีมา-วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 สภาวะอากาศที่ร้อน และแล้ง ทำให้ ไร่มันสำปะหลัง และ ไร่อ้อย ของชาวบ้าน ที่ปลูกในพื้นที่ ตำบลโนนค่า อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ประสบปัญหา ขาดน้ำ ทำให้ ต้นมันสำปะหลัง ที่ปลูกเอาไว้ เหี่ยวและตายแล้งเป็นจำนวนมาก นอกจากไร่มันสำปะหลังแล้ว ก็ยังมีไร่อ้อยของชาวบ้าน ที่ปลูกเอาไว้ ก็ประสบปัญหา ภัยแล้ง ยืนต้นตายเช่นกัน      

จากการสอบถามนางพรรณี เสรีอัจฉริยะกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนค่า กล่าวว่า สภาพอากาศในพื้นที่ ตำบลโนนค่า อำเภอสูงเนิน ฝนทิ้งช่วงนาน มีเพียงครั้งเดียว ที่ฝนตกลงมา ประมาณกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ชาวบ้านเห็นฝนตกก็เร่งรีบปลูก มันสำปะหลัง พอขึ้นได้ ประมาณศอก 1 ฝนทิ้งช่วง ไม่ตกมายาวนาน ทำให้ต้นมันสำปะหลังยืนต้นตาย นอกจากต้นมันสำปะหลังแล้ว ก็ยังมีไร่อ้อย ที่เหี่ยวตายเช่นกัน แต่ขณะนี้ในพื้นที่ หน่วยงานราชการยังไม่มีการประกาศ ให้เป็นพื้นที่ประสบปัญหา ภัยแล้งแต่อย่างใด ก็อยากฝากเตือนพี่น้องประชาชน ณขณะนี้ งด ปลูก พืชไร่ รอให้มีฝนตกลงมา แล้วค่อยปลูกน่าจะดีขึ้น

ส่วนแนวทางแก้ปัญหา พี่น้องประชาชน ก็อยากให้องค์การบริหารส่วนตำบล ประสานฝนหลวง เพื่อมาบินในพื้นที่อำเภอสูงเนินบ้าง ซึ่งก็ได้ทำหนังสือ ให้ถึงทางอำเภอ ให้ประสานทางฝนหลวง ซึ่งในพื้นที่ตำบลโนนค่ามีการทำเกษตรกว่า 20,000 ไร่

ณัฐพงศ์ อรชร/ข่าวนครราชสีมา