Authority & Harm

ชาวบ้านบริเวณศาลฯหลักเมืองสงขลาฮือ! หลังมีเด็กศาลเจ้าฯมาตัดกุญแจประตู



สงขลา-ชาวบ้านบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาฮือ!!หลังมีเด็กศาลเจ้าฯ มาตัดกุญแจประตูที่ล็อคไว้ออก ชาวบ้านปิดล้อมกรรมการศาลเจ้าเพื่อขอคำชี้แจง จนต้องเดินหนีไม่มีคำตอบให้ ที่สำคัญมีการเบิกเงิน 300,000 บาท เมื่อวานนี้ ถามเอาไปทำอะไร

เมื่อเวลา 10:00 น วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม เขตเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ชาวบ้านบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาได้มารวมตัวกัน หลังได้มีการตัดกุญแจประตูที่ปิดล็อคเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา หลังมีการชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้มีการชี้แจงกรณียักยอกเงินบริจาค จากคณะกรรมการชุดเก่า ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาที่หมดวาระไปแล้วแต่ยังไม่ยอมลาออก คงยื้อมาปีกว่าแล้ว ทำให้ผู้ชุมนุมประท้วงต้องทำการปิดประตูเข้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ล็อคกุญแจ

แต่มาในวันนี้ มีการตัดกุญแจออกและเปิดประตูโดยมีกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองชุดเก่าที่ยังไม่ยอมลาออกถูกชาวบ้านล้อมเพื่อขอคำชี้แจงตามที่ชาวบ้านมีหลักฐานในการยักยอกเงินบริจาคจากตู้บริจาคของศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลารวมทั้งล่าสุดเมื่อวานนี้คณะกรรมการได้ไปเบิกเงินจากธนาคาร 300,000 บาทโดยขอคำตอบว่าเบิกเอาไปทำอะไร แต่ก็ไม่มีคำตอบพร้อมทั้งเดินหนีชาวบ้านจนชาวบ้านเดินตามเพื่อจะไปสอบถามเอาคำตอบให้ได้

ในที่สุดชาวบ้านก็ได้ทำการปิดศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาเป็นการชั่วคราวอีกครั้งรวมทั้งปิดประตูทุกด้านของศาลเจ้าฯ ห้ามคนเข้าและร่วมกันลงชื่อไว้เป็นหลักฐาน

อย่างไรก็ตามบริเวณด้านหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาก็จะมีชาวบ้านที่คอยเป็นหูเป็นตาคอยสังเกตการณ์ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองอยู่ตลอดเวลาหากมีอะไรผิดปกติก็จะแจ้งกันให้ทราบทันที.

มาฟังเสียงชาวบ้านที่มาร่วมชุมนุมในวันนี้ว่า วันนี้พี่น้องประชาชนทราบข่าวว่ามีการตัดกุญแจโดยน้องๆเจ้าหน้าที่ศาลเจ้าที่สวมเสื้อแดง แล้วเราก็ถามว่าตัดกุญแจทำไมใครสั่ง น้องเขาก็บอกว่านายเขาสั่งมา ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการหรือเป็นผู้ตรวจตราศาลเจ้าและเป็นคนที่ฮุบกุญแจถือกุญแจศาลเจ้า 1 ดอก ในการไขตู้รับบริจาคและมีทนายอีกคนนึงถือกุญแจกันอยู่ทั้งสองดอกอยู่ที่เขา โดยเขาสั่งการมาว่า ให้เปิดประตูเพราะว่า จะเกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของจังหวัด แต่ในวันนี้เรื่องมันยังไม่จบ เพราะเราปิดศาลเจ้าชั่วคราว ด้วยมติของของชาวบ้านและสมาคมฮกเกี้ยนว่า ยังไม่มาคุยกันให้เสร็จตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมาเพราะฉะนั้นเราจึงต้องปิดเป็นการชั่วคราว เพื่อเรียกร้องให้เขาเข้ามาคุย วันนี้พวกเรา จึงมาทำการปิดศาลเจ้าใหม่ เป็นการดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อเรียกร้องให้ทางภาครัฐ ระดับอำเภอ ที่รับเรื่องไปแล้ว ลงมาสอดส่องกำกับดูแลว่า ชาวบ้านในพื้นที่ย่านนางงาม ตลอดย่านใกล้เคียง บริเวณนี้ เขาจะมีทิศทางไปพัฒนาอย่างไรสำหรับศาลเจ้าไม่ใช่ว่าเราจะเอาศาลเจ้าเป็นหลักประกัน เรารู้ว่าอากงอยู่ข้างในไม่รู้เรื่องด้วย นักท่องเที่ยวมาต้องขออภัยด้วยว่า ไม่สามารถอำนวยความสะดวกให้ได้ในช่วงนี้ เนื่องจากเรื่องมันยังไม่สิ้นสุดและยังไม่จบ ถ้าเราเปิดไปจะเป็นการชั่วคราวก็จะไม่ดำเนินการตามขั้นตอนที่มีการเรียกร้องของชาวบ้าน เพราะฉะนั้น จึงขออภัยมาณที่นี้ด้วย เมื่อสักครู่กรรมการเขาก็มา แต่พูดกันไม่รู้เรื่อง เพราะเขาไม่ยอมที่เราถามว่าเมื่อวานไปเบิกเงินที่ธนาคารกรุงไทย 300,000 บาท เรามีหลักฐานด้วย เป็นกรรมการ 2 ใน 5 คนที่ไปเบิกเงิน 300,000 บาท แล้วจะต้องมาชี้แจงให้ได้ด้วยว่า 300,000 บาทนี้ คุณเอาไปไหน ไปเบิกเงินเหมือนกับไปเบิกเงินตัวเองไม่มีการขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการที่เหลืออยู่ว่าเอาไปไหน 300,000 บาท จะต้องตอบเรามาให้ได้

ปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา