In News

นายกฯทัวร์นกขมิ้นสุพรรณบุรีรุดไหวพระ ดูประตูระบายน้ำ-สินค้าโอท็อป-บูมเที่ยว



สุพรรณบุรี-​นายกฯ ชมผลิตภัณฑ์ OTOP ของดี จ.สุพรรณบุรี ขอบคุณและดีใจชาวสุพรรณบุรีให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น หลังจากได้เข้า​สักการะหลวงพ่ออู่ทอง วัดเขาทำเทียม ติดตามความคืบหน้าโครงการงานก่อสร้างพุทธมณฑลประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ก่อนหน้านี้นายกฯ ติดตามงานประตูระบายน้ำและอาคารประกอบฯ โครงการปรับปรุงฝายคลองระบายจรเข้สามพัน คาดแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายใน มิ.ย. 67 ส่งผลพื้นที่การเกษตรได้รับประโยชน์ 8,500 ไร่ และได้รับฟังปัญหาประตูระบายน้ำลาดน้ำเตียน จ.สุพรรณบุรี ชื่นชมสุพรรณบุรีเป็นจังหวัดต้นแบบการบริหารจัดการน้ำ  และการเยื่อนสุพรรณบุรี ​นายกฯ สักการะหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร หนุนกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงศาสนา กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวเมืองสุพรรณบุรี

วันนี้ (10 พ.ค. 67) เวลา 18.00 น. ณ เรือนไทยโพธสุธน อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ทักทายพูดคุยกับประชาชนชาวสุพรรณบุรีที่มาให้การต้อนรับในโอกาสที่นายกฯ และคณะเดินทางมาตรวจราชการจังหวัดสุพรรณบุรีเพื่อติดตามงานตามนโยบายรัฐบาล พร้อมกันนี้นายกฯ ได้เยี่ยมชม OTOP ของดีของขึ้นชื่อจังหวัดสุพรรณบุรี เช่น ผ้าด้นมืออำเภออู่ทอง ที่มีการสาธิตพิมพ์ลายผ้าจากคราม บูธผ้าทอบ้านทุ่งเเสม อำเภอหนองหญ้าไซและผ้าทอกัลยาจากอำเภออู่ทอง บูธกุลยาเบญจรงค์ 1999 อำเภอบางปลาม้า ที่ผลิตและจำหน่ายเบญจรงค์ มุกน้ำทอง ของชำร่วย ของที่ระลึก เป็นต้น รวมทั้งบูธเปลญวนแม่พระประจักษ์ อำเภอสองพี่น้อง ที่ได้รับรางวัลคัดสรรเป็นผลิตภัณฑ์ระดับ 5 ดาวประเภทของใช้ของตกแต่งของที่ระลึก บูธผลิตภัณฑ์แห้วแปรรูป อำเภอศรีประจันต์ แปรรูปเป็นกิมจิแห้ว อาหารสไตล์เกาหลีแต่คงอัตลักษณ์ความเป็นไทยเพื่อเพิ่มมูลค่า รวมทั้ง นายกฯ ได้ชมการบรรเลงดนตรีโปงลาง จากวิทยาลัยนาฏศิลป์สุพรรณบุรี และชมฟ้อนบายศรีสู่ขวัญต้อนนายกฯ และคณะด้วย 

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้กล่าวขอบคุณนายกฯ ที่ให้เกียรติจังหวัดเล็ก ๆ อย่างสุพรรณบุรี ในการเดินทางมาดูแลความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะวันนี้เรามีปัญหาเรื่องน้ำน้อยไป และนายกฯ ได้ให้เกียรติไปดูโครงการที่พ่อบรรหารฯ ได้ทำไว้ ไม่ว่าจะเป็นติดตามงานที่ประตูระบายน้ำลาดน้ำเตียน และประตูระบายน้ำและอาคารประกอบฯ โครงการปรับปรุงฝายคลองระบายจรเข้สามพัน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความห่วงใยที่นายกฯ มีต่อประชาชน  และภารกิจต่อจากนี้นายกฯ จะเดินทางต่อไปยงจังหวัดกาญจบุรี ราชบุรี และประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนอกสถานที่ที่จังหวัดเพชรบุรีด้วย ทั้งนี้ การเดินทางตรวจราชการทุกพื้นที่นายกฯ  คณะทำงานของนายกฯ และทีมงานของสำน้กนายกรัฐมนตรีทุกคนนั้นล้วนแล้วแต่ให้ความสำคัญกับในแต่ละพื้นที่ที่ไป รวมถึงจังหวกับสุพรรณบุรีด้วย ซึทงนายกฯ เศรษฐาฯ มาสุพรรณ พวกเราทุกคนดีใจมาก และหวังว่าจะได้มีโอกาสต้อนรับนายกฯ ในโอกาสอันใกล้จากนี้อีก

โอกาสนี้ นายกฯ กล่าวสวัสดีพี่น้องประชาชนชาวสุพรรณบุรี ซึ่งการเดินทางมาวันนี้ของนายกฯ เพราะทราบดีถึงปัญหาเรื่องน้ำ โดยอดีตนายกฯ ท่านบรรหาร  ศิลปอาชาได้ทำไว้ดีมาก และนายวราวุธฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ก็สานต่อ ดีใจที่ได้มาเรียนรู้ และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากประชาชนชาวสุพรรณบุรีทุกคน และจะกลับมาอีก

​นายกฯ สักการะหลวงพ่ออู่ทอง วัดเขาทำเทียม 

เวลา 15.00 น. ณ วัดเขาทำเทียม อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี นายเศรษฐา เข้าสักการะพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะร่วมสักการะด้วย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีกราบสักการะพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) และจุดเทียนแดงถวายเป็นพุทธบูชา จากนั้นเข้ากราบนมัสการพระมหาพิชัย ธมฺมวิชโย เจ้าอาวาสวัดเขาทำเทียม พร้อมถวายพวงมาลัยและเครื่องไทยธรรมแด่เจ้าอาวาส จากนั้นเจ้าอาวาสฯ ได้มอบของที่ระลึกให้นายกรัฐมนตรี 

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า ก่อนเดินทางมาวัดเขาทำเทียมได้ไปตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำของจังหวัดสุพรรณบุรีในโครงการปรับปรุงฝายคลองระบายจรเข้สามพัน ทั้งนี้ เจ้าอาวาสได้กล่าวว่า ฝากนายกรัฐมนตรีช่วยดูเรื่องคุณธรรม ศีลธรรม จริยธรรม โดยผ่านระบบการศึกษา และควรให้มีเรื่องธรรมะเข้าไปด้วย หากคนมีธรรมะ นายกฯ ก็บริหารประเทศอย่างสบาย “คนมีธรรมะมากปัญหาจะน้อย คนมีธรรมะน้อยปัญหาจะมาก” จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้กราบลาเจ้าอาวาส เพื่อไปพบปะประชาชนที่มารอต้อนรับ และถ่ายภาพร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่บริเวณด้านหน้าลานองค์หน้าพระ 

“การลงพื้นที่ตรวจราชการของนายกรัฐมนตรี ณ วัดเขาทำเทียมครั้งนี้ พบว่าโครงการงานก่อสร้างพุทธมณฑลประจำจังหวัดสุพรรณบุรีมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก โดยนายกฯ คาดว่าเมื่อโครงการฯ เสร็จสิ้นจะส่งผลให้การท่องเที่ยวในจังหวัดสุพรรณบุรีเกิดความยั่งยืน สามารถเพิ่มรายได้ให้กับคนในพื้นที่ได้”  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกฯ ติดตามงานประตูระบายน้ำและอาคารประกอบฯ 

เวลา 14.30 น. ณ ประตูระบายน้ำจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พูดคุยประเด็นปัญหาในพื้นที่ พร้อมติดตามความคืบหน้างานประตูระบายน้ำและอาคารประกอบพร้อมส่วนประกอบอื่น โครงการปรับปรุงฝายคลองระบายจรเข้สามพัน ตำบลจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี และพบปะประชาชน โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ร่วมตรวจราชการครั้งนี้ด้วย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ รับทราบการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่คลองจรเข้สามพัน โดยขณะนี้สถานการณ์น้ำมีเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคของประชาชนรวมทั้งด้านการเกษตรและการดูแลระบบนิเวศ พร้อมฟังสรุปรายงานความคืบหน้างานประตูระบายน้ำและอาคารประกอบพร้อมส่วนประกอบอื่น โครงการปรับปรุงฝายคลองระบายจรเข้สามพัน ตำบล จรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ลักษณะโครงการ ก่อสร้างประตูระบายน้ำขนาด 6.00 x 6.00 เมตร จำนวน 3 ช่อง ความสามารถในการระบายน้ำได้สูงสุด 165 ลบ.ม./วินาที (ฝายยางเดิมระบายน้ำได้สูงสุด 120 ลบ.ม./วินาที) โดยมีพื้นที่การเกษตรในเขตตำบลจระเข้สามพัน และตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี รับประโยชน์ 8,500 ไร่ โดยขณะนี้ การดำเนินการมีความคืบหน้า 90% และคาดว่าการปรับปรุงดังกล่าวจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนหน้า (มิถุนายน 2567) นี้

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการดังกล่าวสืบเนื่องจากฝายยางที่ กม.15+550 ของคลองระบายน้ำจรเข้สามพัน ซึ่งก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2537 โดยใช้ควบคุมระดับน้ำด้านเหนือฝาย เพื่อส่งน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรในเขตตำบลจรเข้สามพัน และตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี รวมถึงเก็บกักน้ำไว้ใช้ด้านเหนือฝาย ปัจจุบันฝายยางเกิดชำรุดเสียหายบ่อยครั้ง เช่น การรั่วซึมจากอายุการใช้งาน ทำให้มีสภาพทรุดโทรม ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการควบคุมระดับน้ำในคลองระบายน้ำลดลง ดังนั้นจึงควรปรับปรุงให้เป็นประตูระบายน้ำเพื่อใช้งานทดแทนฝายยางให้สามารถควบคุมระดับน้ำในคลองระบายน้ำจรเข้สามพันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามรายงานการศึกษาโครงการเบื้องต้น (Reconnaissance Study) แล้วเสร็จเมื่อเดือน มกราคม 2563

นายกฯ รับฟังปัญหาประตูระบายน้ำลาดน้ำเตียน จ.สุพรรณบุรี 

เวลา 13.40 น. ณ ประตูระบายน้ำลาดน้ำเตียน อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี นายเศรษฐา พูดคุยและรับฟังประเด็นปัญหาในพื้นที่ โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายพรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เข้าร่วมด้วย 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายกรัฐมนตรีได้รับฟังรายงานข้อมูลทั่วไปและสภาพปัญหาของจังหวัดสุพรรณบุรีจากนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมกับรับฟังแผนการบริหารจัดน้ำคลองมะขามเฒ่า - อู่ทอง จาก ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าเป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางมาจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ไหว้หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร และรับประทานต้มยำปลาม้า ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองที่อร่อย รวมถึงขนมสาลี่และขนมชั้นที่ต้องยอมรับว่าเป็นขนมที่อร่อย พร้อมกับได้พูดคุยกับผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยว่า จังหวัดสุพรรณบุรีจัดเป็นเมืองน่าท่องเที่ยว ซึ่งรัฐบาลจะผลักดันให้เป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวมากขึ้นอีกทั้งด้านวัฒนธรรม อาหารการกิน หรือการท่องเที่ยวเชิงศาสนา โดยหวังว่าประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวทั่วโลกจะได้มาเที่ยวที่จังหวัดสุพรรณบุรี และได้ลิ้มรสของดีของจังหวัดสุพรรณบุรี

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า จังหวัดสุพรรณบุรีมีวิธีการบริหารจัดการเรื่องน้ำดีที่สุด ตั้งแต่สมัยอดีตนายกฯ บรรหาร ศิลปอาชา ซึ่งนายวราวุธ ศิลปอาชา ตอนที่ยังไม่ได้เป็นรัฐมนตรีได้สืบสานเจตนารมณ์ต่อมาจนเป็นที่ประจักษ์ว่าการบริหารจัดการน้ำนั้นเป็นเรื่องสำคัญ พร้อมทั้งต้องชื่นชมการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีการทำงานใกล้ชิดกับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรมชลประทานและทหารราบพัฒนาที่มีการเพิ่มแหล่งน้ำ สร้างท่อระบายน้ำ รวมถึงบริหารจัดการน้ำไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งระหว่างประชาชน ทั้งนี้ โครงการต่าง ๆ ที่ทางจังหวัดสุพรรณบุรีได้เสนอมาทางรัฐบาลได้อนุมัติเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำของจังหวัดสุพรรณบุรีดีที่สุด แม้ปัญหาจะยังแก้ไขไม่หมด แต่จังหวัดสุพรรณบุรีถือเป็นจังหวัดต้นแบบอีกหนึ่งจังหวัด ที่มีการบริหารจัดการน้ำให้ประชาชนมีน้ำกิน น้ำใช้ และมีพื้นที่การเกษตรสร้างความเจริญรุ่งเรืองต่อไป

​นายกฯ สักการะหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร 

เวลา 12.00 น. ณ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี  นายกรัฐมนตรี เข้าสักการะหลวงพ่อโต พระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสเดินทางมาตรวจราชการจังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะร่วมสักการะด้วย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายกรัฐมนตรีกราบสักการะหลวงพ่อโตซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ขนาดความ สูง 23 เมตรเศษ ประทับนั่งห้อยพระบาท พระหัตถ์ขวาหงายบนพระชานุแสดงมุทราทรงรับของถวาย พระหัตถ์ซ้ายคว่ำบนพระชานุผนังด้านซ้ายและขวามีภาพพระยาช้างปาลิไลยก์หมอบที่พื้นชูงวงถวายคนโทน้ำและพระยาวานรถวายรวงผึ้ง

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะร่วมห่มผ้าองค์หลวงพ่อโต และกราบสักการะพระธรรมพุทธิมงคล (สอิ้ง สิรินนฺโท, ป.ธ.8) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ถวายธูปเทียนแพและเครื่องไทยธรรมแด่เจ้าอาวาส จากนั้นเจ้าอาวาสได้มอบพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์จำลองและของที่ระลึกให้กับนายกรัฐมนตรี

นายกฯ กล่าวว่าเดินทางมาวัดป่าเลไลยก์วรวิหารเป็นที่แรก ก่อนจะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในช่วงต่อไป โอกาสนี้ เจ้าอาวาสได้เล่าถึงประวัติความเป็นมาของพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) ณ วัดเขาทำเทียม สถานที่ที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปตรวจราชการในช่วงบ่าย จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะได้กราบลาเจ้าอาวาส เพื่อไปปฏิบัติภารกิจต่อไป

“การลงพื้นที่ตรวจราชการของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ นอกจากการติดตามความคืบหน้าโครงการสำคัญ ๆ ของรัฐในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีแล้ว นายกฯ ยังให้ความสำคัญและสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรม อันจะก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่และกระจายรายได้ไปสู่ชุมชน อีกทั้งนายกฯ เชื่อมั่นว่าประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศที่มีต้นทุนทางวัฒนธรรมเป็นจำนวนมาก รวมทั้งศักยภาพของหน่วยงานต่าง ๆ จะสามารถนำต้นทุนเหล่านั้น มาพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดในอนาคตได้” นายชัย กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เป็นศาสนสถานคู่บ้านคู่เมืองของชาวสุพรรณบุรี ตามตำนานเล่าว่า ภายในองค์หลวงพ่อโต ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าไว้ 36 องค์ ที่ได้มาจากพระมหาเถรไลยลาย นอกจากนี้ ยังเป็นสถานที่เรียนรู้วรรณคดีขุนช้างขุนแผนอีกด้วย