In Global

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีนเผย กฎการกำกับโปรแกรมซื้อขายหลักทรัพย์



ปักกิ่ง, 21 พ.ค. (ซินหัว) - เมื่อไม่นานมานี้ ซินหัว ไฟแนนซ์ (Xinhua Finance) สื่อเศรษฐกิจภายใต้การดำเนินงานของสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน (CSRC)  ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน เผยกฎชั่วคราวเพื่อเสริมสร้างกฎระเบียบเกี่ยวกับโปรแกรม เทรดดิง  (PT) หรือการส่งคำสั่งซื้อขายอัตโนมัติในตลาดหลักทรัพย์

กฎดังกล่าวมุ่งพัฒนาการส่งคำสั่งซื้อขายอัตโนมัติอย่างเป็นระบบระเบียบ และรักษาความเป็นธรรมของตลาด โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. ปีนี้

โปรแกรม เทรดดิง หมายถึงการซื้อขายโดยอัตโนมัติที่ใช้อัลกอริทึมในการสร้างหรือปล่อยคำสั่งซื้อในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง โดยกิจกรรมการซื้อขายดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ หรือขัดขวางคำสั่งซื้อขายปกติ

นักลงทุนที่ใช้โปรแกรม เทรดดิง จะต้องปฏิบัติตามกฎระหว่างกาล เพื่อรายงานข้อมูลพื้นฐานบัญชีและเงินทุนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงข้อมูลการซื้อขาย และข้อมูลซอฟต์แวร์ ตลดจนปฏิบัติตามข้อกำหนด "รายงานก่อนซื้อขาย" ในการซื้อขายด้วยโปรแกรม เทรดดิง

เนื่องจากเป็นรูปแบบการส่งคำสั่งซื้อขายที่มีความถี่สูง (HFT) กฎชั่วคราวดังกล่าวยังย้ำถึงกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นของการซื้อขายลักษณะนี้ ที่ต้องกำหนดข้อบังคับด้านการรายงานข้อมูล การเก็บค่าธรรมเนียม และการตรวจสอบการซื้อขาย ให้แตกต่างกัน

(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/437681_20240521 , https://en.imsilkroad.com/p/340198.html) 
-----------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ธนาคารประชาชนจีน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 19 ต.ค. 2020)