In Global

‘ประชุมจงกวนชุน’สะท้อนจีนก้าวหน้าด้าน ‘วิทย์-เทคโนฯ’เปิดกว้าง-เพิ่มความร่วมมือ



ปักกิ่ง, 22 พ.ค. (ซินหัว) - การประชุมจงกวนชุนประจำปี 2024 (ZGC Forum) ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 29 เม.ย. ได้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของจีนในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตอกย้ำความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของจีนต่อการเปิดกว้างและความร่วมมือ

การประชุมระยะเวลา 5 วันดังกล่าวจัดขึ้นตามแนวคิด "นวัตกรรมเพื่อโลกที่ดีกว่า" ได้ดึงดูดนักวิทยาศาสตร์ ผู้ประกอบการ และนักลงทุนจากประเทศและภูมิภาคกว่า 100 แห่ง โดยมีกิจกรรมเกือบ 120 รายการ เช่น การประชุม ธุรกรรมทางเทคโนโลยี และการแข่งขัน

ในงานดังกล่าว วีดู (Vidu) โมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขนาดใหญ่ที่สามารถแปลงข้อความเป็นวิดีโอความละเอียดสูงความยาว 16 วินาทีในความละเอียด 1080p ด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว เปิดตัวครั้งแรกในกรุงปักกิ่ง โมเดลดังกล่าวซึ่งพัฒนาโดยจีนนั้นสามารถจำลองโลกแห่งความเป็นจริงและสร้างเนื้อหาตามจินตนาการ โดยมี "ระยะเวลาที่ยาวขึ้น การรักษาคุณภาพที่ยอดเยี่ยม และความสามารถในการสร้างการเคลื่อนไหว"

การนำเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ถือเป็นส่วนสำคัญของนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ โดยแอรอน ซีชาโนเวอร์ นักชีววิทยาชาวอิสราเอลผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี ระบุว่าเทคโนโลยีมากกว่าร้อยละ 80 ผลิตขึ้นในมหาวิทยาลัย แต่การนำเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ถือเป็นความท้าทายระดับโลก อีกทั้งอุปสรรคต่างๆ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญาและการจัดสรรผลประโยชน์ จำเป็นต้องได้รับการจัดการเพื่อสร้างเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

งานดังกล่าวยังเป็นครั้งแรกที่จัดการประชุมหัวข้อเชิงพาณิชย์ในมหาวิทยาลัย ซึ่งได้รวบรวมตัวแทนจากสถาบันวิจัยและองค์กรต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับการประชุมรูปแบบใหม่ที่มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียฝ่ายต่างๆ มารวมตัวกัน เช่น มหาวิทยาลัย องค์กร และรัฐบาล

จงกวนชุนตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปักกิ่ง เป็นที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงระดับชาติมากกว่า 17,000 แห่ง เป็นเขตพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงแห่งชาติแห่งแรกของจีน และเป็นที่รู้จักในนาม "ซิลิคอนแวลลีย์ของจีน"

ความร่วมมือที่เปิดกว้างและอนาคตที่มีร่วมกันคือหัวใจสำคัญของการประชุมปีนี้ โดยรวบรวมผู้ร่วมงานจากจีนและต่างชาติจากประเทศและภูมิภาคกว่า 100 แห่ง เพื่อหารือในหัวข้อต่างๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ การติดต่อสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ด้วยสมอง (BCI) บล็อกเชนและการประมวลผลความเป็นส่วนตัว การกำกับดูแลและการพัฒนาด้านความปลอดภัยของข้อมูล สุขภาพและการพัฒนาระดับโลก จุดสูงสุดของคาร์บอนและความเป็นกลางของคาร์บอน และการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมระดับโลก

(เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/437960_20240522 , https://en.imsilkroad.com/p/340089.html , https://eng.yidaiyilu.gov.cn/p/0PPT1ULR.html)