Authority & Harm

เปิดคลิปวินาทีหนุ่มใจกล้าขี่มอ'ไซต์จี้ตรง ไล่ช้างป่าเขาใหญ่ไล่ให้พ้นทางสัญจร



นครราชสีมา-เปิดคลิปวินาทีหนุ่มขับมอเตอร์ไซด์จี้ตรงหาช้างป่าเขาใหญ่เพื่อไล่ให้หลบพ้นทางพบไม่ใช่เจ้าหน้าที่หวั่นเกิดอันตรายแถมช้างตกมัน

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 จากกรณีได้มีคลิปเหตุการณ์ได้เกิดขึ้นเมื่อมีชาย 1 รายขับมอเตอร์ไซด์กำลังไล่ช้างออกจากถนนซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นชาวบ้านหรือคนสัญจรผ่านไปมา จนช้างตัวดังกล่าวตกใจและวิ่งหนีเข้าป่า ซึ่งจากการตรวจสอบแล้วพบว่าในคลิปเหตุกาณ์นั้นเกิดขึ้นที่ถนนเส้นเชื่อมต่อเขาใหญ่ระหว่างจังหวัดนครราชสีมา-ปราจีนบุรี ซึ่งจากคลิปนั้นได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่อุทยานหรือเป็นอาสาสมัครผลักดันช้างป่า หากไปขับมอเตอร์ไซด์ไล่ช้างแบบนั้นและไม่มีประสบการณ์อาจเกิดอันตรายได้

อีกอย่างคือช้างตัวดังกล่าวชื่อเจ้าสีดอ1 ซึ่งตอนนั้นกำลังอยู่ในช่วงตกมันด้วย อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หรืออาสาสมัครผลักดันช้างป่าในพื้นที่ ก็อยากฝากเตือนว่าหากเจอเหตุการณ์ดังกล่าวให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หรืออาสาผลักดันช้างป่าได้ทันที เพราะไม่มีประสบการณ์หรืออบรมการผลักดันช้าง ไปเจอในคลิปแบบนี้อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ เพราะปกติธรรมชาติของช้างหากทำให้-ตกใจหรือสื่อสารไม่ถูกวิธีก็อาจจะวิ่งเข้ามาทำร้ายได้ ทางที่ดีควรออกห่างให้ดีที่สุดเพราะเป็นสัตว์ป่าด้วย

ณัฐพงศ์ อรชร/ข่าวนครราชสีมา