In Bangkok

8เขตกทม.เดินหน้าโครงการงบฯกองทุน หลักประกันสุขภาพกทม.คืบกว่า80%



กรุงเทพฯ-8 เขต กทม. เดินหน้าโครงการจากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพ กทม. คืบแล้วกว่า 80% กำชับต้องคุ้มค่าทุกบาท

(23 พ.ค.67) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 3/2567 ณ ห้องประชุมชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์ กทม.2 ดินแดง

ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

สำหรับความคืบหน้าการอนุมัติแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมของสำนักงานเขต 50 เขต ซึ่งขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ภาพรวมอนุมัติโครงการไปแล้ว คิดเป็นร้อยละ 50.74 ของกรอบวงเงินที่จัดสรร เขตที่ทำได้เกินร้อยละ 80 ของกรอบวงเงินที่จัดสรร มีจำนวน  8 เขต ได้แก่ เขตทวีวัฒนา เขตคลองสามวา เขตหนองจอก เขตบางกอกใหญ่ เขตทุ่งครุ เขตหนองแขม เขตบางขุนเทียน เขตบางนา และเขตที่ทำได้เกินร้อยละ 70 ของกรอบวงเงินที่จัดสรรมีจำนวน 4 เขต ได้แก่ เขตวังทองหลาง เขตพระนคร เขตดอนเมือง เขตคลองเตย 

ทั้งนี้รองผู้ว่าฯ ทวิดา ได้สอบถามปัญหาอุปสรรคสำนักงานเขตที่ดำเนินการล่าช้า โดยให้สำนักอนามัยรวบรวมปัญหาเพื่อหาแนวทางแก้ไข โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการแจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณา โครงการที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ได้แก่  โครงการสร้างเสริมทักษะการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดแก่แกนนำเยาวชนในกรุงเทพมหานคร โครงการป้องกันภาวะสมองเสื่อมโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ โดยกลุ่มเพื่อนผู้สูงวัย โครงการของสำนักงานเขตทวีวัฒนา และสำนักงานเขตคลองสามวา

โดยรองผู้ว่าฯ ทวิดา ได้กำชับให้จัดทำรายละเอียดโครงการให้คุ้มค่ากับงบประมาณ ไม่ให้มีความซ้ำซ้อนกลุ่มเป้าหมายกับปีที่ผ่านมา หรือโครงการในปี 68  โดยประสานงานร่วมกับเขตในพื้นที่