In Bangkok

กทม.เฝ้าติดตามเรื่องทุจริตใกล้ชิดล่าสุด ตั้งคกก.สอบแล้วเหตุทุจริตเงินฝากนร.



กรุงเทพฯ-กทม. ติดตามเรื่องทุจริตใกล้ชิด ล่าสุด ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณีร้องเรียนครูทุจริตเงินฝากนักเรียน ย้ำ ทำผิดต้องไม่รอด ประสานทุกฝ่ายเสาะหาความจริงตามกระบวนการพร้อมจัดการขั้นเด็ดขาด

(23 พ.ค. 67) นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีร้องเรียนพฤติกรรมข้าราชการครู สังกัดกรุงเทพมหานคร โรงเรียนสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ ขอให้ตรวจสอบหนังสือร้องเรียนจากคณะกรรมการบริหารชุมชนหมู่บ้านเสรี อ่อนนุช กรณีผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ได้ฝากเงินกับธนาคารออมสิน สาขาโรงเรียนสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ เกิดความไม่โปร่งใสในการรับฝากเงินนักเรียน และบางรายฝากเงินไม่ได้รับสมุดฝากธนาคาร ไม่สามารถตรวจสอบยอดเงินได้ ในบางรายยังพบว่ายอดเงินไม่ตรงตามที่นำฝาก และยังพบว่ามีการออกเงินกู้ให้กับบุคคลอื่น 

โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ภายหลังได้รับหนังสือร้องเรียนเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 67 และ 29 มี.ค. 67 ทางกรุงเทพมหานครไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ดำเนินการติดตามอย่างต่อเนื่อง 

โดยสำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ส่งเรื่องให้ผู้อำนวยการเขตประเวศ ในฐานะผู้บังคับบัญชา รายงานผลข้อเท็จจริงดังกล่าว ซึ่งสำนักงานเขตประเวศ ได้เสาะหาข้อเท็จจริงในทางลับระหว่างเขตประเวศ โรงเรียนสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ และธนาคารออมสิน และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ โดยมีรองผู้ว่าฯ ศานนท์ หวังสร้างบุญ คอยติดตามอย่างใกล้ชิด กระทั่งวันที่ 18 เม.ย. 67 สนข.ประเวศได้เสาะหาข้อเท็จจริงในทางลับแล้วเสร็จ และมีมูลว่าครูคนดังกล่าวกระทำความผิดตามข้อร้องเรียน

โดยเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 67 ผู้อำนวยการเขตประเวศ ได้ลงนามในคำสั่งสำนักงานเขตประเวศ แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง 3 ท่าน เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงโดยละเอียดพร้อมพยานหลักฐานที่จะพิจารณาได้ว่ากรณีมีมูลที่ควรกล่าวหาว่ามีผู้กระทำผิดหรือไม่ อย่างไร อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 68 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 มาตรา 95 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 ประกอบมาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2554 

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงดำเนินการสืบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ประธานกรรมการรับทราบคำสั่ง แล้วเสนอสำนวนการสืบสวนมาเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

“กรุงเทพมหานคร ไม่ได้นิ่งนอนใจในการสืบสวนข้อเท็จจริงและติดตามการทำงานและรายงานผลข้อเท็จจริงตามกำหนดเวลา อีกทั้งการสืบสวนต้องทำโดยความรอบคอบ และต้องประสานหลายฝ่ายทั้งบุคคลและหน่วยงาน ขอให้มั่นใจว่ากทม.จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ทนกับการทุจจริตและจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดแก่ผู้กระทำความผิด” โฆษกกทม. กล่าว