Travel & Entertain

เปิดตัวทุเรียนสาลิกาสีรุ้งสวนอำเภอกะปง ฉลองPride Monthสมรสเท่าเทียม



พังงา- หนึ่งเดียวในไทย เปิดตัวทุเรียนสาลิกาสีรุ้งฉลองเดือน Pride Month สมรสเท่าเทียม บนต้นทุเรียนในสวนที่อำเภอกะปง

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางรุ่งทิพ ว่องปฏิการ คิมูระ รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา จัดกิจกรรมโครงการ Internal Southern ofThailand EP: 2 นำคณะนำสื่อมวลชน /Blogger /Influencer เดินทางสำรวจแหล่งท่องเที่ยว ทดสอบเส้นทางและอัพเดทสินค้าทางการท่องเที่ยว เพื่อจัดทำคอนเทนต์ประชาสัมพันธ์กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวช่วง Green Season สำหรับกลุ่ม Expat ในเส้นทางเมืองหลักของภาคใต้เชื่อมโยงเมืองรอง (เมืองน่าเที่ยว) จังหวัดภูเก็ต จังหวัดพังงา จังหวัดกระบี่และจังหวัดตรัง 

โดยในวันนี้ได้ลงพื้นที่อำเภอกะปง จ.พังงา แหล่งกำเนิดทุเรียนสาลิกา ที่เป็นทุเรียนพื้นบ้านที่ขึ้นชื่อของจังหวัดพังงาและภาคใต้ จนได้สมญานามว่า “ทุเรียนสาลิกา ราชาทุเรียนบ้าน”โดยได้เข้าไปสวนทุเรียนสาลิกา สวนลุงประภาส ตำบลท่านา อำเภอกะปง จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นสวน ที่เคยได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดทุเรียนสาลิกาของจังหวัดพังงา และเป็นหนึ่งในสวนที่ได้รับเครื่องหมาย G.I. และมาตรฐาน GAP และทางคณะได้พบกับการเปิดตัวลูกทุเรียนสาลิกาสายรุ้งบนต้น ที่ทางสวนได้จัดทำไว้เพื่อเป็นการร่วมฉลองเดือน Pride Month สมรสเท่าเทียม ทำให้ทางคณะและนักท่องเที่ยวต่างตื่นเต้นให้ความสนใจถ่ายภาพเช็กอินกันเป็นจำนวนมาก จากนั้นได้ร่วมกันชมการเก็บเกี่ยวผลผลิต รับฟังเรื่องเล่าประวัติของทุเรียนสาลิกา ก่อนที่ร่วมกันกินทุเรียนสาลิกาที่ลุงประภาสปอกให้กินกันแบบสดๆเข้าถึงรสชาติอย่างแท้จริง 

ทาง นายอัษฎางค์ กระจาย (น้องแอโร่) หลานชายของลุงประภาส เล่าว่า ได้ไปเห็นที่จังหวัดภูเก็ตทำหุ่นพี่หมีสายรุ้งฉลองเดือน Pride Month สมรสเท่าเทียม ก็ได้แนวคิดว่าในสวนมีทุเรียนสาลิกาที่เป็นไม้ผลอัตลักษณ์ของจังหวัดพังงา จึงนำสีมาพ่นระบายเป็นสายรุ้งเพื่อร่วมแคมเปญในเดือน Pride Month ที่เป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจ ช่วงเวลาที่กลุ่ม LGBTQ+ หรือ ผู้มีความหลากหลายทางเพศทั่วโลก ได้รวมตัวกันและเฉลิมฉลองอิสรภาพการเป็นตัวของตัวเอง ทางสวนก็ขอมีส่วนร่วมเล็กๆให้คนที่มาเที่ยวได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ซึ่งทุเรียนสาลิกาผลนี้อีกประมาณครึ่งเดือนก็จะสุกพร้อมทาน  เนื่องจากผลผลิตทุเรียนสาลิกาในปีนี้มีน้อยมาก จากสาเหตุฝนแล้งนานจึงมีแค่ประมาณ50%จากปีที่แล้ว และช่วงนี้เป็นช่วงปลายฤดูแล้วจึงขอเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบทุเรียนให้รีบเดินทางมาชิมทุเรียนสาลิกาที่อำเภอกะปง หากพลาดก็จะต้องรอทานกันอีกครั้งในปีหน้า