In Bangkok

กทม.ลุยตรวจร้านค้าสัตว์เลี้ยง2ตลาดดัง ย้ำร้านค้าต้องมีใบอนุญาตครบถ้วน



กรุงเทพฯ-กทม. เดินหน้าตรวจร้านค้าสัตว์เลี้ยง หวั่นสวัสดิภาพทั้งคนและสัตว์ ย้ำร้านค้าต้องมีใบอนุญาตครบถ้วนตามกฎหมาย

(15 มิ.ย. 67) เวลา 08.00 น. รศ. ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจร้านค้าสัตว์เลี้ยง ณ ตลาดจตุจักร 2 เขตมีนบุรี และตลาดธนบุรี (สนามหลวง 2) เขตทวีวัฒนา โดยมี นายศานนท์  หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า ทางกรุงเทพมหานครได้ประสานไปยังกรมอนามัยตั้งแต่ปลายปีที่แล้วเพื่อความชัดเจนในเรื่องการขอใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ ซึ่งเราได้รับการยืนยันว่าผู้ประกอบการร้านค้าจะต้องมีทั้งสองใบ คือ ใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แบบ อภ.2 ที่ขอกับกทม. และใบอนุญาตให้ทำการค้าสัตว์หรือซากสัตว์ แบบ ร.10  ซึ่งขอกับกรมปศุสัตว์ และวันนี้ที่ลงพื้นที่ตรวจเนื่องจากในรายละเอียดการขอใบอนุญาตจำเป็นจะต้องทราบถึงสวัสดิภาพของสัตว์ ทั้งเรื่องอาหารการกิน การอยู่อาศัยว่าหนาแน่น หรือเป็นอันตรายกับสัตว์หรือไม่ มีสัตว์พักค้าง หรือนำกลับมากน้อยเพียงใด ตลอดจนการตรวจจุดวางถังดับเพลิง สวิตช์ไฟ และเบรกเกอร์แต่ละจุดว่ายังสามารถใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ 

รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวต่อไปว่าการมาลงพื้นที่ในครั้งนี้ยังถือเป็นการสื่อสารกับผู้ประกอบการร้านค้าว่าทางกรุงเทพมหานครจะตั้งจุด One Stop Service ที่ตลาดให้ผู้ค้าสามารถมาขอรับใบอนุญาตได้ทั้ง 2 ใบ (อภ.2 และ ร.10) ทั้งนี้ได้เร่งให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดการให้แล้วเสร็จทั้ง 2 ตลาด ภายในวันที่ 15 กรกฎาคม  และอยากให้ทางสำนักอนามัยลงพื้นที่ตรวจสุขภาพของผู้ค้าหรือคนดูแลสัตว์ในพื้นที่ตลาดด้วย เนื่องจากอาจจะสัมผัสกับเชื้อโรคจากสัตว์ได้โดยตรง ซึ่งฝุ่นละอองจากสัตว์ปีกอาจก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ และอยากให้ตรวจการระบายน้ำเสียจากร้านค้าสัตว์เลี้ยงว่าถูกสุขอนามัยหรือไม่

จากการลงพื้นที่ตลาดค้าสัตว์เลี้ยงในเขตมีนบุรี พบว่า มีจำนวนแผงค้าสัตว์เลี้ยงทั้งหมด 49 ราย เป็นแผงค้าที่มีใบอนุญาตให้ทำการค้าสัตว์หรือซากสัตว์ แบบ ร.10 เพียง 2 รายเท่านั้น มีสัตว์เลี้ยงประเภทต่างๆ อาทิ ปลา นก เป็ด-ไก่ สุนัข แมว ฯลฯ รวมทั้งสิ้น 8,546 ตัว  จำนวนสัตว์ที่มีมากที่สุดคือ ปลาสวยงาม ส่วนตลาดธนบุรี (สนามหลวง 2) เขตทวีวัฒนา มีจำนวนแผงค้าสัตว์เลี้ยงทั้งหมด 64 ราย ประเภทสัตว์เลี้ยงใกล้เคียงกัน รวมทั้งสิ้น 70,784 ตัว  จำนวนสัตว์ที่มีมากที่สุดคือ ปลาสวยงามเช่นเดียวกัน และเป็นแผงค้าที่มีใบอนุญาตให้ทำการค้าสัตว์หรือซากสัตว์ แบบ ร.10 เพียง 14 ราย