In News

ชาวโกสุมพิสัยบุกยื่นหนังสืออบต.ยางน้อย ห้วยกุดกอกน้ำเน่าชาวบ้านเดือดร้อนหนัก



ความเนาเหม็นที่ท้องถิ่นมองไม่เห็น "ห้วยกุดกอก" ต.ยางน้อย อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม น้ำเน่าเสีย ปลาในห้วยลอยตายจำนวนมาก ไม่สามารถนำน้ำมาผลิตน้ำประปาหมู่บ้านได้ ชาวบ้านรวมตัวเข้าพบนายก อบต.ยางน้อย ยื่นหนังสือขอให้เร่งหาแนวทางแก้ไข

นี่เป็นสภาพของลำห้วยกุดกอก บ้านป่าเป้า ต.ยางน้อย อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ซึ่งน้ำเป็นสีดำ และมีปลาจำนวนมากลอยตายอยู่ในลำห้วย นอกจากนี้น้ำในลำห้วยยังมีคราบและเป็นฟอง ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ส่งผลให้ประปาหมู่บ้านที่อาศัยน้ำจากห้วยกุดกอก ไม่สามารถผลิตน้ำประปาหมู่บ้านได้ ชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือน ที่ต้องอาศัยน้ำในห้วยกุดกอก ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากขาดแคลนน้ำในการอุปดภคบริโภค โดยชาวบ้านป่าเป้าได้รวมตัวกันประมาณ 100 คน นำโดยนายสายยนต์ สิมหาบุตร ผู้ใหญ่บ้านป่าเป้า หมู่ที่ 10 ต.ยางน้อย อ.โกสุมพิสัย ได้เดินทางไปที่ อบต.ยางน้อย เพื่อยื่นหนังสือ ต่อนายชูศักดิ์ หล่มศรี นายก อบต.ยางน้อย เพื่อขอให้ ทาง อบต.เร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน 

จากนั้นนายชูศักดิ์ หล่มศรี นายก อบต.ยางน้อย ได้มารับหนังสือร้องเรียน พร้อมทั้งทำการประชุมร่วมกับชาวบ้านเพื่อรับฟังความคิดเห็นและหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยที่ประชุมได้มีมติร่วมกันในการแก้ไขปัญหาคือ  การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเป็นการเร่งด่วน คือให้ทาง อบต.นำรถบรรทุกน้ำ นำน้ำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนที่บ้านป่าเป้า โดยนำน้ำไปใส่ในถังขนาดใหญ่ที่กลางหมู่บ้าน โรงเรียน และวัด เพื่อให้ประชาชนนำถังหรืออุปกรณ์ไปขนเอาน้ำมาใช้ในครัวเรือน และทำการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในลำห้วย โดยทำการระบายน้ำที่เน่าเสียออกจากลำห้วย

พร้อมทั้งทำการเก็บวัชพืช และผักตบชวาที่ขึ้นปกคลุมอยู่เต็มลำห้วย ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย และให้ อบต.ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานชลประทาน หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้ลงมาช่วยแก้ไขปัญหาเพื่อให้คุณภาพน้ำในลำห้วยกลับมาดีเหมือนเดิมให้ได้โดยเร็วที่สุด

และหลังจากได้ข้อสรุปแนวทางแก้ไขปัญหาแล้ว นายชูศักดิ์ หล่มศรี นายก อบต.ยางน้อย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำในลำห้วยกุดกอก และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำรถบรรทุกน้ำ นำน้ำมาเติมใส่ไว้ในถังเก็บน้ำตามจุดต่าง ๆ ตามที่ได้รับปากกับชาวบ้าน ทั้งที่กลางหมู่บ้านป่าเป้า วัดและโรงเรียน เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้กับชาวบ้านเป็นการเบื้องต้น ส่วนการเก็บผักตบชวา และวัชพืชในลำห้วย ทาง อบต.จะได้ร่วมกันกับชาวบ้านป่าเป้าเร่งดำเนินการต่อไป