Authority & Harm

'บิ๊กวี'เล็งถกมาเลย์แก้ยาเสพติดในทุกมิติ เปิดศูนย์บำบัดฟื้นฟูฯผู้เสพ19แห่ง3จชต.



สงขลา-บิ๊ก วี เตรียมประสานมาเลย์แก้ปัญหายาเสพติดในทุกมิติ พร้อมเปิดศูนย์บำบัดฟื้นฟูฯรองรับผู้เสพยา 19 แห่ง 3 จชต.

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. 67 กระทรวงยุติธรรม ร่วมกับ ศอ.บต. จัดการแข่งขันฟุตบอลรวมพลังตำบลอาสา แก้ปัญหาชายแดนภาคใต้  ในห้วงเดือนมิถุนายน ถึง ธันวาคม 2567 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนในแต่ละตำบลอาสาฯ 60 ตำบล ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ด้วยการเล่นกีฬาฟุตบอล ให้ห่างไกลยาเสพติด ตลอดจนร่วมแรงร่วมใจกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่มีในชุมชุน ในการสร้างแรงจูงใจให้ตำบลอื่นๆ ได้เห็นเป็นตัวอย่างการขับเคลื่อนการทำงานแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน และร่วมอาสามาแก้ปัญหายาเสพติดในตำบลของตนเอง

โดยมีพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดสนามการแข่งขันฟุตบอล ซึ่งนัดแรกเป็นการเปิดสนามระหว่าง ทีมโคกเคียน กับทีมบาเร๊ะเหนือ ณ สนามกีฬาเทศบาลเมืองนราธิวาส โดยมีมวลชนในพื้นที่และใกล้เคียงและเยาวชนเข้าร่วมกว่า 4,000 คน โดยชิงถ้วยเกียรติยศและเงินรางวัล 1 ล้านบาท จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งสร้างความคึกคักให้กับทีมฟุตบอลของทุกตำบลที่เข้าร่วมโครงการแก้ปัญหายาเสพติด ซึ่งพื้นที่ จ.นราธิวาส ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 16 ทีม จากภาพรวม 5 จชต.ซึ่งมีทั้งหมด 60 ทีม ซึ่งจะนำผู้ชนะในแต่ละจังหวัดแข่งขันไขว้ จนได้ทีมที่ชนะเลิศ

ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ห้องประชุมศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อ.เมือง จ.นราธิวาส อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้เป็นประธานการขับเคลื่อนศูนย์บําบัดฟื้นฟูของตําบลอาสาฯ ทั้ง 19 ศูนย์ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นศูนย์สภาพฟื้นฟูทางสังคม โดยมี นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการศอ.บต. พลตำรวจโท พัฒนวุธ อังคะนาวิน ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พลเอกวิชาญ  สุขสง คณะทำงานฯ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และผู้แทนประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส และผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่นเข้าร่วมหารือ ทั้งผลได้ผลเสียรวมทั้งการสนับสนุนงบประมาณ ในการขับเคลื่อนศูนย์บําบัดฟื้นฟูของตําบลอาสาฯ ทั้ง 19 ศูนย์ ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ด้านพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ทั้งนี้ศูนย์บำบัดฟื้นฟูฯของตำบลอาสาฯ(19 ศูนย์)ให้เป็นศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมฯควรจะมีตำบลละ 1 ศูนย์ โดยเราจะวัดกันที่คนดีศรีตำบลและคนดีศรีหมู่บ้าน ซึ่งวัดความเจริญ โดยจะมีการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพูดคุยในมิติของการบำบัดรักษาการฟื้นฟูบุคคล โดยจะทำอย่างไรจะเอาบุคคลที่มีคุณภาพเกิดขึ้น โดยจะมีการพูดคุยกับทางประเทศมาเลเซียในมิติของยาเสพติดที่ไม่มีพรมแดนจะทำให้เกิดปัญหา โดยที่จะมีการประเมินของตำรวจของจังหวัดที่มีความตั้งใจในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

ซึ่งศูนย์บำบัดที่เป็นรูปธรรมในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ถ้าตามมาตรฐานจริงๆแล้วใช้กระทรวงสาธารณสุข แต่การบำบัดทางสังคมก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ทั้งนี้สืบเนื่องจากปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องของพฤติกรรมที่ยังไม่มียารักษา ในเรื่องของสมองติดยาเสพติด โดยเฉพาะในพื้นที่เราถูกโจมตีด้วยยาบ้า ซึ่งเป็นเชื้อโรคที่ไม่มีชีวิต และอีกส่วนหนึ่งคือเรายังมีผลกระทบกับกัญชาและกระท่อม มีปัญหาเพราะว่ามันยังไม่เป็นยาเสพติด ซึ่งตอนนี้สภาเปิดก็จะมีการยกระดับให้มีการแก้ไขโดยเฉพาะกัญชาที่มีแนวคิดแก้ไข ในส่วนของกระท่อมกำลังตั้งคณะเพราะว่าถ้ายังปล่อยไว้ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ซึ่งโทษจะมากกว่า โดยชุมชน หมู่บ้าน อาสาที่จะให้หมู่บ้านมีความเข้มแข็ง ซึ่งมีในเรื่องของยาเสพติด ซึ่งถ้ามียาเสพติดแล้วชุมชนก็จะไม่มีความเข้มแข็ง

ปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่ จ.สงขลา