In Thailand

พลังศรัทธาเจ้าอาวาสวัดท่าช้างกบินทร์ฯ ศพไม่มีชาวบ้านใช้รูปแทนลดน้ำศพ



ปราจีนบุรี-พลังศรัทธาญาติโยมงานศพเจ้าอาวาสใช้รูปแทน หลังจากมรณภาพพี่ชายซึ่งเป็นพระอยู่คนละแห่งได้เอาศพไปไว้ที่วัดของพระพี่ชาย

วันนี้ 28 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรีรายงานว่า   ได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 15 บ้านใหม่พัฒนา ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กรรมการวัดและญาติโยมจัดงานศพเจ้าอาวาสโดยใช้รูปเจ้าอาวาสแทนเนื่องจากศพของเจ้าอาวาสนั้น พระพี่ชายเจ้าอาวาสนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่วัดอื่น สร้างความโศกเศร้าเสียใจให้กับชาวบ้านอย่างมาก ด้วยความรักและพลังศรัทธาพระปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบชาวบ้านจึงได้นำรูปภาพของเจ้าอาวาสมาตั้งบำเพ็ญกุศลศพแทน

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่มาที่พักสงฆ์บ้านใหม่พัฒนา พบญาติโยมจำนวนหนึ่ง ได้จัดเตรียมสถานที่ในศาลาการเปรียญหลังเล็กโดยพบมีการติดรูปภาพไวนิลของพระครูปลัดสมวงศ์ กันตะวันโณ อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวังกวางอดีตเลขานุการเจ้าคณะตำบลวังท่าช้างอดีตหัวหน้าที่พักสงฆ์บ้านใหม่พัฒนาไว้ในศาลาการเปรียญและมีการจัดเตรียมทำอาหารเลี้ยงแขกที่จะมาร่วมรับฟังการสวดพระอภิธรรมศพในค่ำของคืนนี้ (28 มิ.ย.)

นางสาคร ฝ่ายกลาง ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่า เมื่อวานนี้(27มิ.ย.)หลวงพ่อเจ้าอาวาสหรือหัวหน้าที่พักสงฆ์ได้มรณภาพที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรี  ด้วยอาพาธโรคประจำตัว หลังจากมรณภาพพี่ชายซึ่งเป็นพระอยู่วัดคนละแห่งจึงได้เอาศพไปไว้ที่วัดของพระพี่ชายเพื่อตั้งบำเพ็ญกุศล    

ฝ่ายญาติโยมทางสำนักสงฆ์แห่งนี้ทุกคนเสียใจอยากให้ตั้งบำเพ็ญกุศลศพของพระอาจารย์ไว้ที่นี่ ซึ่งก่อนหน้าพระอาจารย์ได้สร้างและพัฒนาที่พักสงฆ์แห่งนี้มาหลายสิบปี เป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ และส่งเสียให้ได้เรียนจนได้เป็นพระชั้นผู้ใหญ่กระทั่งมามรณภาพเมื่อวันที่ 27มิ.ย.ที่ผ่านมา     สร้างความโศกเศร้าเสียใจให้กับญาติโยมที่ทราบข่าว

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางต่อไปยังที่พักสงฆ์สีทรงธรรม ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีซึ่งอยู่ห่างกัน 3 กม. พบได้นำร่างของพระครูปลัดสมวงศ์ตั้งบำเพ็ญกุศลศพภายในศาลาการเปรียญ โดยมีเจ้าคณะอำเภอกบินทร์บุรี และคณะสงฆ์40 รูปและญาติโยมได้ร่วมขอขมากรรมและรดน้ำศพ

พระบุญส่ง ประภัสโส พระพี่ชาย หัวหน้าที่พักสงฆ์ศรีทรงธรรมกล่าวว่าก่อนอื่นต้องขอโทษบรรดาญาติโยมบ้านใหม่พัฒนาทุกคน ที่มีเรื่องขัดใจทำให้ทุกคนไม่สบายใจเนื่องจากตนเองในฐานะพี่ชายของพระครูปลัดสมวงศ์ นำศพของพระน้องชายมาตั้งบำเพ็ญกุศลศพต่างที่ไม่มีเจตนาอื่น     ทางญาติๆคิดดีแล้วว่าทำแบบนี้เพราะสะดวกในการจัดงานศพของพระน้องชาย  จัดงานศพที่นี่จะสะดวกและอยู่ใกล้ญาติพี่น้องทางครอบครัว หากคิดผิดทำผิดก็ขอโทษญาติโยมทุกคนหากญาติโยมจะมาร่วมงานบุญทางญาติๆยินดีต้อนรับญาติโยมทุกคนหวังว่าทุกคนคงจะเข้าใจโดยจะตั้งบำเพ็ญกุศลศพ 3 คืน

และในช่วงค่ำที่ผ่านมาที่พักสงฆ์บ้านใหม่พัฒนาญาติโยมและกรรมการวัด ได้นิมนต์พระมาสวดพระอภิธรรมแก่พระครูปลัดสมวงศ์ ต่อหน้ารูปของพระครูปลัดสมวงศ์แทนร่างที่บรรจุอยู่ในโรงศพแทนบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้าโดยจะมีการสวดพระอภิธรรม 3 คืนเพื่อถวายแด่ดวงวิญญาณของพระครูปลัดสมวงศ์ ที่เคยจำพรรษาอยู่ที่นี่มาเกือบ20 ปี พระครูปลัดสมวงศ์มรณภาพด้วยโรคประจำตัวเพียงวัย 51 ปี 20 พรรษา

มานิตย์  สนับบุญ-ข่าว/ทองสุข  สิงห์พิมพ์ – ภาพ /ปราจีนบุรี