In Bangkok

ทีมทูตเนเธอร์แลนด์รุดเข้าหารือกทม. วางแผนพัฒนาเมือง-จัดการน้ำเริ่ม4พื้นที่



กรุงเทพฯ-(28 มิ.ย.67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ Ms. Miriam Otto เอกอัครราชทูตรักษาการ สถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอแลนด์ประจำประเทศไทย พร้อมด้วย Ms. Victoria Elema หัวหน้าทีมกิจการด้านน้ำระหว่างประเทศ กระทรวงโครงสร้างพื้นฐานและการจัดการน้ำเนเธอร์แลนด์ พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมคารวะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อหารือความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในเรื่องการพัฒนาเมืองร่วมกับน้ำอย่างยั่งยืน ณ ห้องอัมรินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า 

โดยวันนี้เป็นการหารือความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในเรื่อง การพัฒนาเมืองร่วมกับน้ำอย่างยั่งยืน ตามข้อมูลรายงานการวิเคราะห์พื้นที่เพื่อการพัฒนาเมืองร่วมกับน้ำอย่างยั่งยืน (Hotspots Analysis for Water as Leverage) ซึ่งคณะนักวิจัยด้านน้ำของเนเธอร์แลนด์ได้นำเสนอพื้นที่เป้าหมายนำร่อง จำนวน 16 จุด (hotspots) ต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2566 โดยกรุงเทพมหานครได้เห็นพ้องกับทีมวิจัยในการพัฒนาพื้นที่นำร่อง 4 แห่ง ได้แก่ 1.คลองลาดพร้าว 2.เขตดอนเมือง 3.ทางน้ำผ่านในพื้นที่กรุงเทพตะวันออก และ 4.บริเวณอ่าวกรุงเทพ  โดยในพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหา แต่มีศักยภาพ และมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงในระดับย่าน ที่สอดคล้องกับนโยบายการจัดการน้ำและการพัฒนาเมือง ซึ่งสามารถเป็นต้นแบบของการพัฒนาพื้นที่อื่นๆ ต่อไปได้  

สำหรับการวิเคราะห์พื้นที่เพื่อการพัฒนาเมืองร่วมกับน้ำอย่างยังยืน (Hotspots Analysis for Water as Leverage) เป็นการศึกษาวิจัยเพื่อประเมินและวิเคราะห์พื้นที่ในเบื้องต้นเพื่อพัฒนาไปสู่การบริหารจัดการน้ำตามแนวทาง WaL โดยเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับลักษณะพื้นที่ของกรุงเทพมหานครในเชิงกายภาพ การใช้ประโยชน์ที่ดิน การปกครองและนโยบายการจัดการน้ำ รูปแบบการปกครองและหน่วยงานที่กำกับดูแล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ และผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย 

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ มีกำหนดจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อบูรณาการจัดการน้ำ (Water as Leverage Academy Workshop) ณ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 1 – 2 กรกฎาคม 2567 โดยการอบรมฯ ดังกล่าวเป็นโครงการต่อยอดจากโครงการพัฒนาเมืองร่วมกับน้ำอย่างยั่งยืน หรือ Water as Leverage Program (WaL) ซึ่งประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ริเริ่มขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และส่งเสริมการพัฒนาโครงการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการน้ำด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างเป็นระบบ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ หลักคิดและกระบวนการของการพัฒนาเมืองร่วมกับน้ำอย่างยั่งยืน รวมถึงสร้างเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานด้านน้ำที่พร้อมปฏิบัติงานร่วมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนออกแบบกระบวนการ และการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการน้ำระหว่างภาคีเครือข่าย ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ 

ในการนี้ นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายเจษฎา จันทรประภา รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ ร่วมให้การต้อนรับ