Authority & Harm

ระวัง! สกัดฝูงช้างป่าทับลานลงกินพืชไร่ จากทับลานกว่า20ตัวเร่งผลักดันคืนป่า



ปราจีนบุรี-วันนี้ 1 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า  ได้รับแจ้งมีจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ออกปฏิบัติหน้าที่พบเห็นโชลงช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานกว่า20ตัว พากันออกมาหากินแนวชายป่าด้านนอกที่ฐาน 07 ติดกับพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน หมู่ที่ 4 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี 

หลังจากพบฝูงช้างดังกล่าวจึงได้รายงานให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานรับทราบในเบื้องต้นจากนั้นโขลงช้างป่ามุ่งหน้าเดินลงชายเขาเพื่อที่จะลงมาหากินในพื้นที่เกษตรของชาวบ้านด้านล่างจึงได้ทำการผลักดันโขลงช้างป่าให้กลับคืนเข้าพื้นที่หากินชั้นในของอุทยานฯ   เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โขลงช้างป่าที่เคยลงมากัดกินหัวมันสำปะหลังของชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ ม.3 ต.ทุ่งโพธิ์ และ  พื้นที่รอยต่อ ต.แก่งดินสอที่มีพื้นที่ติดกันตามเทือกเขาเป็นแนวยาวไม่ให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย

นายประสิทธิ์ สระเจริญ หัวหน้าจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าตำบลแก่งดินสอ กล่าวว่า ตนเองและทีมงาน 4 นาย ได้จัดทีมเฝ้าระวังช้างป่าได้ออกสำรวจพื้นพื้นที่รับผิดชอบ และได้พบกับช้างป่ากว่า 20 ตัว + เดินตามรอยทางหากิน ที่เคยลงมาหากินพื้นที่ด้านล่าง

 จึงช่วยกัน ผลักดันฝูงช้างป่าให้กลับเข้าป่าในพื้นที่ชั้นในไม่ให้ลงมาหากินแนวชายป่าและจะลงมาหากินพื้นที่ของเกษตรกร 

ชุดจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า ขอขอบคุณผอ.เผด็จ ลายทอง กรมอุทยาน อุทยานแห่งชาติทับลาน และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ที่ให้การสนับสนุนชุดจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า  ตำบลแก่งดินสอ และ ตำบลทุ่งโพธิ์ อ.นาดี  หากไม่มีหน่วยงานระดับสูงจัดให้มีชุดจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า ประชาชนที่มีบ้านและพื้นที่การเกษตรอยู่ติดแนวเขตอุทยานฯจะไม่รู้ว่า ช้างป่าจะเข้ามากัดกินพืชไร่ของชาวบ้านเลยทีมจิตอาสาทุกคนพร้อมที่จะทำงานจิตอาสาเพื่อชาวบ้านให้ดีที่สุด

มานิตย์ สนับบุญ-ข่าว /ทองสุข สิงห์พิมพ์ – ภาพ /ปราจีนบุรี