Authority & Harm

หัวใสดัดแปลงมิเตอร์โกงค่าไฟถูกลง90% แฉเคยถูกจับมาแล้วแต่ไม่เข็ด



นครราชสีมา-วันที่ 2 กรกฎาคม 2567  นายรณชัย อาสนพรรณ พนักงานช่าง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.นครราชสีมา นำเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า พร้อมตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง ตรวจสอบการลักลอบดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่ง ที่บ้านพบสุข ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบเป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น 1 คูหา ถูกปิดกิจการไปแล้ว แต่ยังมีผู้พักอาศัยอยู่ 2 คน พร้อมกับแมวสายพันธุ์ไทยและต่างประเทศ 3 ตัว ติดเครื่องปรับอากาศทั้งหลัง

เมื่อใช้อุปกรณ์ทำการตรวจสอบการไหลเวียนของกระแสไฟฟ้าที่มิเตอร์ไฟ พบว่ามีความผิดปกติ มิเตอร์ถูกดัดแปลงด้วยวิธีการตัดสายนิวตรอน สลับเฟสท์ทำกราวด์ ตัดสกรูหูข้างมิเตอร์เพื่อดัดแปลงมิเตอร์ให้หมุนช้าลง หรือปรับแต่งให้กระแสไฟเข้า-ออก ไม่ตรงกับการใช้งานจริง โดยตรวจวัดค่ากระแสไฟเข้าได้ 17 แอมป์ แต่กระแสไฟออกผ่านมิเตอร์แค่  0.6 แอมป์ ทำให้การวัดค่ากระแสไฟฟ้าถูกลงกว่าความเป็นจริงถึง 90% จากปกติที่จะต้องจ่ายค่าไฟเดือนละ 8,000-9,000 บาท แต่จ่ายจริงแค่เดือนละ 800-900 บาท

หลังทำบันทึกหลักฐานการตรวจจับกุม ได้แจ้งให้เจ้าของบ้านรับทราบ โดยยอมรับว่าอยู่บ้านหลังนี้มา 6 ปี เมื่อก่อนเปิดร้านอาหาร ขายเหล้าเบียร์ จึงว่าจ้างช่างมาทำการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า เพื่อต้องการลดค่าไฟจริง เมื่อ 2 ปีก่อนเคยถูกเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าตรวจจับมาแล้ว 1 รอบ จ่ายค่าปรับไปประมาณ 40,000 บาท แต่ยังไม่เข็ดหลาบ ลักลอบดัดแปลงมิเตอร์ซ้ำอีก เพราะสภาพอากาศร้อนจัด ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศภายในบ้านอยู่เสมอ และเลิกกิจการร้านอาหารไปแล้ว ไม่คิดว่าจะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจจับซ้ำอีก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่การไฟฟ้ายังเปิดโอกาสให้เจ้าของบ้านเจรจายอมชดใช้ความเสียหายและค่าปรับต่าง ๆ รวม ๆ ทั้งหมดกว่า 1 แสนบาท หากบ่ายเบี่ยงจะดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางแพ่งตามขั้นตอนต่อไป

ณัฐพงศ์ อรชร/ข่าวนครราชสีมา