Authority & Harm

ทัพเรือภาคที่2ไล่จับกุมเรือประมงต่างชาติ ลักลอบทำการประมงในเขตทะเลไทย



สงขลา-เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.00 น.พลเรือตรี โชคชัย เรืองแจ่ม เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 2 และพลเรือตรีไชยนันท์ ชูใหม่ รอง ผู้อำนวยการศูนย์รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาคที่ 2 ได้แถลงข่าวการจับกุมเรือประมงเวียดนามเข้ามาทำการประมงในเขตทะเลไทย

ทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับการรายงานจากกรมข่าวทหารเรือ ว่ามี เรือประมงต่างชาติเข้ามาทำการประมงคราดปลิงบริเวณ ลว.ในพื้นที่บริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของ ก.กระ จว.นครศรีธรรมราช พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 จึงสั่งการให้ ร.ล.สัตหีบ ออกเรือไปตรวจสอบเรือประมงต่างชาติตามที่ได้รับแจ้ง

ต่อมาได้ออกลาดตระเวนมาถึงแลตจิจูด 8 องศา 7 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 100 องศา 57 ลิปดาตะวันออก พบเรือประมงต่างชาติจำนวน 1 ลำ กำลังทำการประมงในบริเวณทะเล จึงนำเรือเข้าไปจับกุม พบว่าเป็นเรือประมงเวียดนาม เรือคราดปลิง ตัวเรือสีเขียว เก๋งสีเหลือง ลูกเรือรวมจำนวน 4 คน จึงควบคุมเรือและผู้ต้องหานำกลับมาท่าเทียบเรือฐานทัพสงขลา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับการจับกุมเรือประมงต่างชาติในพื้นที่ทัพเรือภาคที่ 2  เป็นไปตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ปี 2567โดยร่วมกับ ศรชล.ภาค 2 ในการประสานการปฏิบัติ ตั้งแต่ด้านการข่าว และจัดกำลังทางเรือ และอากาศนาวีลาดตระเวน เฝ้าตรวจ และคุ้มครองผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำการรุกล้ำน่านน้ำไทยของเรือประมงต่างชาติ เพื่อเข้ามาทำการประมงโดยผิดกฎหมาย จนประสบความสำเร็จในการจับกุมในครั้งนี้

ซัมซูรดิน รายงาน