Authority & Harm

เด็กนักเรียนไม่ทน!!ฮือประท้วงขับไล่ผอ. บริหารแล้วสวัสดิการหายผู้ปค.-ครูอึดอัด



กาญจนบุรี-เด็กนักเรียนไม่ทน!!ฮือประท้วงขับไล่ ผอ.หลังมาบริหารแล้วสวัสดิการหาย ผู้ปกครองกับครูอึดอัดใจ ผอ.เขตรุดเจรจา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 08.00 น.ของวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เกิดเหตุนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ ตำบลเกาะสำโรง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำนวน 200 คน ได้ออกมารวมตัวกันถือแผ่นป้ายที่บริเวณหน้าโรงเรียน ส่งเสียงโห่ร้อง เพื่อประท้วงขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียน

โดยมี นายจะตุพร ชื่นพล กำนันตำบลเกาะสำโรง ผู้ใหญ่บ้าน  เข้ามาเจรจา และมีนายฉกาจ อาสาสนา ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองกาญจนบุรี นายธนาสิทธิ์ จันทร์โสม นายก อบต.เกาะสำโรง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ อส.อำเภอเมืองกาญจนบุรี ได้เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อย

โดยกลุ่มนักเรียนต่างพากันถือกระดาษ A4 ที่เขียนข้อความต่างๆ ลงบนกระดาษ โดยมีตัวแทนนักเรียนได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ทางนักเรียนที่ออกมารวมตัวกันได้เขียนข้อร้องเรียนไปจำนวน 8 ข้อ 1.น้ำดื่มเราอยากกิน น้ำเย็นก็ไม่พัฒนา ระบบต่างๆ ก็ไม่ซ่อมแซมไส้กรอง 2.ห้องเรียนอุปกรณ์ต่างๆไม่มีอุปกรณ์ให้ตกแต่ง ไม่มีการอำนวยการ มีแต่ใช้อำนาจ 3.กิจกรรมคาเฟ่กิจกรรมทำขนมเบเกอรี่ก็ไม่มี แทนที่พวกหนูจะได้ฝึกทำนำไปใช้ แต่สั่งปิดมั่วซั่วไปหมด 4.แม่ครัวทำกับข้าว ก็เอามาไก่ดิบๆ มาทำ ข้าวก็แข็ง กับข้าวห่วย เราไม่ใช่ผีปอบ ที่จะมากินไก่ดิบ 5.ไม้กวาด ไม้ถูพื้นก็มี  แต่เสียๆ ตามอายุไข บังคับจะต้องให้สะอาด ไม่สะอาด ก็ให้มาทำใหม่ กระทบการเรียน 6.เคยได้กินขนมหลากหลายชนิด แต่กับมาไล่แม่ค้าพ่อค้าออก ทำให้กินไม่อิ่มเหมือนก่อน น้ำเย็นก็ไม่ฟรี น้ำเย็นไม่มีกิน แต่มีขาย 7.ใช้งานภารโรงหนักมากๆ สายยางพังไม่ยอมเปลี่ยน ไม่ยอมซื้อใหม่ 8.ผอ.ไม่ค่อยอยู่โรงเรียน ยิ่ง 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมาแทบไม่อยู่เลย อ้างไปราชการ ทั้งที่แทบไม่มีราชการเลย

ต่อมา ด็อกเตอร์เฉลิมชนม์ รักลีลาวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ได้เดินทางมาที่โรงเรียนดังกล่าว เพื่อพูดคุยกับนักเรียนผู้ปกครองและผู้อำนวยการ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีการเข้าไปประชุมหารือกันในห้องประชุมใช้เวลาประมาณกว่า 1 ชั่วโมง

ภายหลังการประชุม ด็อกเตอร์เฉลิมชนม์ ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากได้มีการพูดคุยกันกับทางผู้ปกครองนักเรียนครู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และได้ข้อสรุปกับเรื่องที่นักเรียนออกมาเรียกร้องแล้ว และมีการตกลงพูดคุยกันจนทุกฝ่ายพอใจ

จากนั้นจึงได้ให้กรรมการและนักเรียนไปบอก กับกลุ่มเด็กนักเรียนที่กำลังประท้วงอยู่ให้แยกย้ายกันกลับไปเรียนตามปกติตามเดิม 

ดร.เฉลิมชนม์ เล่าอีกว่า ก็เคยคุยกันแล้ว เราก็ได้มีการลงพื้นที่ ผมเองก็มาที่นี่สองครั้งและก็มีรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ที่กำกับดูแลพื้นที่โรงเรียนแห่งนี้ ศึกษานิเทศน์ ในส่วนของนิติกร ตรวจสอบพื้นที่ตรวจสอบภายในต่างๆ หาทางออกในการแก้ไขปัญหาทางออกที่ดี พยายามพูดคุยกันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อบากให้ทุกคนสบายใจว่าทางสำนักงานเขตก็ไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามหาทางออกที่ดีที่สุด แล้วก็อบากให้คุณครูตั้งใจสอนตามปกติ ลูกๆ นักเรียนก็ขอให้เข้าเรียน เข้าไปใช้ชีวิตแบบของเราตามปกติ และก็เชื่อว่าโรงเรียนก็จะมีทิศทางที่ดีขึ้น และโรงเรียนก็เป็นที่พึ่งของชุมชนได้ต่อไปครับ
     .......................