Authority & Harm

อุทยานฯทับลานจัดประชุมประชาพิจารณ์ ปรับปรุงแนวเขตกำหนดพื้นที่อุทยานฯ



ปราจีนบุรี-วันนี้ 4 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ที่อุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี อุทยานแห่งชาติทับลานจัดประชุมการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้ได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในการกำหนดพื้นที่ให้เป็นอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดสระแก้ว (ปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานจากการสำรวจแนวเขต 2543 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 โดยในวันนี้ทางอุทยานจะมีการเปิดโอกาสให้ประชาชนที่มีที่ดินทำกินในเขตพื้นที่อุทยานร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นเพื่อที่จะนำข้อมูลเสนอให้กรมอุทยานฯ 

ในการประชุมการรับฟังความคิดเห็นในวันนี้ วัตถุประสงค์ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 เห็นชอบแนวทางคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.)ใช้เส้นปรับปรุงการสำรวจแนวเขตปีพ.ศ 2543ทในการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อให้ได้เหตุผล ข้อมูล ความเห็นชอบหรือแย้ง และจำนวนผู้ออกความคิดเห็น ต่องการดำเนินการตามแนวทางของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ

 ที่ให้ปรับปรุงการสำรวจแนวเขตปีพ.ศ 2543 ในการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการในพื้นที่อุทยานฯ เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติกรมอุทยานแห่งชาติพ.ศ 2562 ที่ให้สงวน อนุรักษ์ คุ้มครองและบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติและความหลากหลายของทางชีวภาพในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดและยั่งยืน

อุทยานแห่งชาติทับลานมีพื้นที่ครอบคลุม อ.ปักธงชัย อ.วังน้ำเขียว อ.ครบุรี อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา และ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 1,387,375ไร่ หรือ 2,334.80 ตารางกิโลเมตร เดิมประกาศเป็นป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรีปีพ.ศ 2506 เพื่อสงวนคุ้มครองไว้ซึ่งพื้นที่ป่า 

ต่อมาจึงประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติจำนวน 3 ป่า ได้แก่ป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี ป่าสงวนแห่งชาติป่าแกงดินสอ ป่าแก่งใหญ่ และป่าเขาสะโตน และป่าสงวนแห่งชาติป่าวังน้ำเขียว ตามประกาศกฎกระทรวงป่าสงวนแห่งชาติปีพ.ศ 2515 ตามลำดับ

ซึ่งต่อมามีมติในการประชุมครั้งที่ 2/2532 เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2523 เห็นสมควรออกพระราชกฤษฎีกากำหนดพื้นที่ป่าดังกล่าวเป็นอุทยานแห่งชาติ โดยมีพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณป่าที่ดินเปล่าวังน้ำเขียวและป่าครบุรี ในพื้นที่ ต.สะแกราช ต.วังน้ำเขียว อ.ปักธงชัย ต.ครบุรี ต.จระเข้หิน ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี และต.สระตะเคียน ต.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา และป่าแก่งดินสอ ป่าแก่งใหญ่ และป่าเขาสะโตน ต.บุพราหมณ์ ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 98 ตอน210ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2524 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 39 ของประเทศไทย อุทยานแห่งชาติทับลานมีสภาพป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์และมีป่าลานซึ่งหาดูยากมีเฉพาะบางท้องที่เท่านั้น เป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำ ลำธารต่างๆ มีธรรมชาติที่สวยงาม เช่นหุบผา น้ำตก เป็นอุทยานที่มีเนื้อที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานกล่าวว่า ในกิจกรรมวันนี้ให้ประชาชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็นในส่วนความคิดเห็นกับการกำหนดแนวเขตซึ่งเป็นแนวเขต มีมติครมเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 เห็นชอบให้ใช้แนวที่สำรวจแล้วเสร็จเมื่อปีพ.ศ 2543 เอามาเป็นวัน map ระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลานและสปก.ว่าเห็นด้วยหรือไม่ในการที่แนวเขต เพื่อที่จะนำเสนอให้กับกรมอุทยานทราบต่อไป

มานิตย์ สนับบุญ-ข่าว/ทองสุข สิงห์พิมพ์-ภาพ/ปราจีนบุรี