Authority & Harm

โขลงช้างป่าทับลานบุกพังศาลพระภูมิ พร้อมบุกบ้านฉกกินเกลือชาวบ้าน3ไห



ปราจีนบุรี- วันนี้ 24 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า   ได้รับร้องทุกข์จากชาวบ้าน  หมู่บ้านสวนริมธาร ม.3 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  ในช่วงกลางดึกเมื่อคืนนี้    ชุดจิตอาสาเฝ้าระวังช่างป่าหมู่ที่ 3 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบโขลงช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานเดินอยู่บนถนนหน้าบ้านของเจ้าบ้าน    ช่วงเวลา 18.00น.ผู้ใหญ่บ้านจึงจัดชุดจิตอาสาออกทำการผลักดันโขลงช้างป่าจำนวน 13 ตัว  ตามที่ได้รับแจ้งให้ออกห่างจากบ้านเรือนของประชาชน 

ขณะนั้น ได้จุดประทัดไล่โขลงช้างดังกล่าวพากันส่งเสียงร้องระงมอยู่ในป่ายูคาลิปตัสข้างบ้านประชาชน จึงจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังถึงกลางเที่ยงคืน (24.00น.) คาดว่าฝูงช้างป่าที่เห็นเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ได้เข้าไปหรือข้าวของที่บ้านหลังหนึ่ง เมื่อคืนวันที่19ส.ค.ที่ผ่านมาซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่พบเห็นช้างเมื่อคืนประมาณ 400 เมตร 

ช่วงสายที่ผ่านมาเจ้าของบ้าน บ้านสวนริมธาร เลขที่ 277 ม.3 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  ได้บอกว่าฝูงช้างป่าที่พบเห็นช่วงเมื่อคืนกลางดึกพากันบุกเข้ามาที่บ้านทำลายศาลพระภูมิ และพากันฉกเกลือที่อยู่ในไหกินทำให้ไหที่ใส่เกลือไว้หลังบ้าน แตกไป 2 ใบ และอีก 1 ใบพบรอยใช้งวงฉกกินเกลือที่อยู่ในไหเกือบหมด ขณะเดียวกันนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ ได้ส่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯมาดูความเสียหาย และให้กำลังใจกับชาวบ้าน

นายศรราม วงสาตร์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวกับชาวบ้านว่า ได้รับคำสั่งจากหัวหน้าอุทยานฯให้ลงมาตรวจสอบความเสียหายในเบื้องต้น และให้กำลังใจชาวบ้าน จากการสำรวจพบว่าช้างป่าได้มาทำลายศาลพระภูมิเสียหายหนึ่งหลัง ไหที่ใส่เกลือเสียหาย 2 ใบ และต้นขนุนเสียหายอีก 1 ต้น จะได้รายงานให้หัวหน้าอุทยานรับทราบในเบื้องต้น และจะดำเนินการประสานกับผู้ใหญ่บ้าน และชุดจิตอาสาให้เฝ้าระวังช้างป่าไม่ให้เข้ามากัดกินทำลายพืชผลการเกษตรของชาวบ้าน 

ด้านลุงวิสูตร เชิดชิด เจ้าของบ้านบอกกับทางเจ้าหน้าที่ว่า เมื่อวันที่22-24 ส.ค.67   ที่ผ่านมาตนเองกับภรรยาได้เดินทางไปพบหมอที่กทม.ไม่ได้อยู่บ้าน ทราบจากลูกสาวที่อยู่กรุงเทพฯบอกว่า มีเพื่อนบ้านโทรแจ้งว่าช้างเข้าไปในบ้าน ไม่รู้ว่าบ้านได้รับความเสียหายหรือไม่   รุ่งเช้าที่ผ่านมาจึงเดินทางกลับมาที่บ้านแล้วพบกับเจ้าหน้าที่อุทยานที่มาตรวจสอบและให้กำลังใจ อยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้จัดการปัญหาเรื่องช้างให้กับชาวบ้านด้วย ที่ผ่านมาทุกปีช้างจะเข้ามาหากินทุกปี ทำลายต้นขนุนและทุเรียนเสียหายทุกปี ไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาใดๆ

ขณะนายประวัติศาสตร์  จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก(ในพื้นที่รอยต่อ 2 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี และ จ.นครราชสีมา) กล่าวว่า  “ได้รับรายงานจากนายอภิศักดิ์ สุขประเสริฐ  หัวหน้าเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 1 (นาดี)  ดำเนินการตรวจสอบการรับแจ้งเหตุ สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 เรื่องสัตว์ป่าสร้างความเดือดร้อน สถานที่บ้านสวนริมธาร เลขที่ 277 ม.3 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี 

จากร่องรอยพบว่ามีช้างป่าประมาณ 4-5 ตัว ใช้พื้นที่บ้านสวนที่เกิดเหตุเป็นทางเข้าออกป่า ประกอบกับวันเกิดเหตุเจ้าของไม่อยู่บ้าน พบความเสียหายเป็นต้นขนุน 2 ต้น และศาลพระภูมิ ทั้งนี้ได้พูดคุยแนะนำแนวทางการแก้ไขปัญหาและแนวทางปฏิบัติให้แก่ผู้แจ้งเหตุทราบเรียบร้อยแล้ว

พร้อมกับลงพื้นที่หารือแนวทางกับกำนันวิโรจน์ เทียมเสมอ กำนันตำบลแก่งดินสอ เรื่องการแก้ไขปัญหาช้างป่า การทำงานของเครือข่าย และ  ชุดเคลื่อนที่เร็ว

มานิตย์  สนับบุญ -ข่าว/ทองสุข  สิงห์พิมพ์ – ภาพ  /ปราจีนบุรี