Authority & Harm

จับสาวขอนแก่นโพสต์ขายเหรียญเกจิดัง วัดสุดทนนำตร.รวบตัวชี้'เหรียญปลอม'



ขอนแก่น-ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมทนายความประจำวัดพระธาตุหมื่นหิน จ.กาฬสินธุ์  บุกเข้าจับกุมหญิงชาวจังหวัดขอนแก่น หลังนำเหรียญเหนือดวง วัตถุมงคลหลวงปู่ศิลา สิริจันโท พระเกจิชื่อดัง โพสต์ขายผ่านทางเฟซบุ๊ก มีผู้ตกเป็นเหยื่อหลายราย ผู้ต้องหาให้การภาคเสธ อ้างซื้อจากหน้าวัดแล้วนำมาขายต่อ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 24 สิงหาคม 2567 พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น สั่งการให้ พ.ต.ท.ขจรศักดิ์  ดาระภา สว.(สอบสวน) สภ.เมืองขอนแก่น ร.ต.อ.ธนพล นาใจดี รอง สว.สส.สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมด้วยชุดสืบสวน สภ.เมืองขอนแก่น นำหมายค้นจากศาล จ.ขอนแก่น เข้าตรวจค้นภายในบ้านหลังหนึ่ง ที่บ้านเหล่าโพนทอง หมู่ 7 ต.บ้านหว้า อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังจากที่นายสุรเชษฐ์ ประสมศรี ทนายความและฝ่ายกฎหมายวัดพระธาตุหมื่นหิน อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ หรือวัดหลวงปู่ศิลา สิริจันโท เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ว่า น.ส.เอ (นามสมมุติ) เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ได้ทำการนำเหรียญวัตถุมงคลของหลวงปู่ศิลา รุ่น เหนือดวง 1 และเหนือดวง 2 ซึ่งเป็นเหรียญปลอม มาโพสต์ขายผ่านทางเฟซบุ๊คส่วนตัว จนมีผู้คนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อหลายราย จึงได้ส่งข้อมูลไปยังฝ่ายกฎหมายของวัดพระธาตุหมื่นหิน เพื่อสืบสวนและดำเนินการเอาผิดกับผู้ก่อเหตุรายนี้

จากการเข้าตรวจค้นบ้านพัก เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจยึดของกลาง เป็นเหรียญเหนือดวง รุ่น 2 เนื้อทองฝาบาตรลงยาแดง  ปลอม  จำนวน 3 เหรียญ พร้อมเชิญตัว น.ส.พันธิพา ผู้ถูกกล่าวหา มาทำบันทึกจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหา ที่ สภ.เมืองขอนแก่น ซึ่ง น.ส.เอ สมัครใจที่จะขับขี่รถจักรยานยนต์มากับน้องสาว เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตัวเอง

นายสุรเชษฐ์ ประสมศรี ทนายความและฝ่ายกฎหมายวัดพระธาตุหมื่นหิน อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ หรือวัดหลวงปู่ศิลา สิริจันโท กล่าวว่า  การเข้าตรวจค้นจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากได้มีผู้เสียหายหลายคน ได้แจ้งข้อมูลและส่งหลักฐานเข้ามายังทีมกฎหมายของวัดฯ ว่า ได้ถูก น.ส.เอ นำเหรียญเหนือดวง และวัตถุมงคลของหลวงปู่ศิลา ซึ่งเป็นเหรียญปลอม มาขายให้กับผู้เสียหาย โดยอ้างว่าเป็นเหรียญแท้จากวัด ทำให้ต้องสูญเงินไปตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพันบาท 

ต่อมาทางทนายความจึงได้รับมอบหมายจากทางวัด และจากนายชนะวุธ อุทโธ หรืออาจารย์ลิงค์ เจ้าของลิขสิทธิ์เหรียญเหนือดวง ให้ดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่กระทำการดังกล่าว จากนั้นฝ่ายกฎหมายของวัดจึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น โดยมีหลักฐานเป็นภาพการไลฟ์สดขายเหรียญเหนือดวง และการโพสต์ขายเหรียญ ก่อนจะนำหลักฐานดังกล่าวขออนุมัติศาล จ.ขอนแก่น ในการเข้าตรวจค้นบ้านของผู้ก่อเหตุ พร้อมกับตรวจยึดของกลาง และเชิญตัวผู้ก่อเหตุมาแจ้งข้อกล่าว ซึ่งเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การภาคเสธ คือยอมรับว่าได้โพสต์ขายจริง แต่ไม่รู้ว่าเหรียญที่โพสต์ขายเป็นเหรียญแท้หรือปลอม

นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันวัตถุมงคลของหลวงปู่ศิลา กำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักสะสมพระเครื่องและผู้ที่มีจิตศรัทธา ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพมีการผลิตและนำเหรียญเหนือดวง รวมทั้งวัตถุมงคลรุ่นต่างๆ ออกมาหลอกขายให้กับคนที่ต้องการจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังทำงานกันอย่างหนักในการรวบรวมหลักฐาน เพื่อขออำนาจศาลออกหมายจับกลุ่มมิจฉาชีพที่ก่อเหตุ ซึ่งทีมทนายยืนยันว่าจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด รวมทั้งจะมีการดำเนินคดีกับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตของปลอมออกมา ในฐานฉ้อโกง ไม่เว้นแม้กระทั่งโรงพิมพ์หรือโรงงานปั้มเหรียญด้วย จึงฝากเตือนไปยังผู้ที่คิดจะทำให้หยุดการกระทำดังกล่าว ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินคดีแน่นอน

ขณะที่ น.ส.เอ บอกว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยเดินทางไปที่วัดพระธาตุหมื่นหิน อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์  เห็นว่ามีคนนำเอาเหรียญเหนือดวงมาขายที่บริเวณหน้าวัด ตนเองจึงซื้อกลับมาด้วยประมาณ 10 เหรียญ พอมาถึงบ้านจึงได้ถ่ายรูปอัพลงในเฟซบุ๊ก ปรากฏว่ามีคนทักแชทมาขอเช่าบูชาต่อ ตนเองเห็นว่ามีคนต้องการจึงนำมาแบ่งขาย จนกระทั่งมาถูกจับกุมในครั้งนี้ ซึ่งในเรื่องของเหรียญที่ว่าจะเป็นเหรียญแท้หรือปลอมนั้น ตนเองไม่ทราบ คิดแค่ว่า มีคนขอซื้อตนเองก็ขายก็เท่านั้น