Authority & Harm

ศูนย์ป้องกันปราบปรามประมงทะเลชุมพร ทำลายเครื่องมือทำประมงผิดกฎหมาย



ชุมพร-ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลชุมพร "ทำลายของกลางเครื่องมือทำการประมงผิดกฎหมาย” ไม่ให้อยู่ในสภาพที่นำไปทำการประมงได้อีก

วันที่ 27 กันยายน 2567 โดยนายพงษ์ศรันย์ รัตนพรหม ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบประมงทะเลชุมพร พร้อมด้วยหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลบางสะพาน(ประจวบคีรีขันธ์) หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลหลังสวน(ชุมพร) พร้อมเจ้าหน้าที่ ร่วมกับประมงจังหวัดชุมพร ศรชล.จ.ชุมพร สภ.ปากน้ำชุมพร ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 4 (ชุมพร) หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐภาคเอกชน เจ้าหน้าที่ ข้าราชการ ผู้ใหญ่บ้านพร้อมคณะกรรมการหมู่บ้าน สมาคมประมงชาวประมงร่วมใจปากน้ำชุมพร  ธนาคารปูม้าบ้านอีเล็ต กลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กอ่าวยอ ผู้นำชุมชนประมงท้องถิ่น และประชาชนทั่วไป ในพื้นที่ตำบลปากน้ำ เข้าร่วมในพิธีทำลายของกลางเครื่องมือทำการประมงผิดกฎหมาย 1.ลอบพับได้ (ไอ้ไง่)  จำนวน  1,048ลูก 2.ลอบปู จำนวน 709ลูก 3.โพงพาง จำนวน 10 ปาก 4.ข่ายลอย จำนวน ๗ ผืน

ที่สิ้นสุดในส่วนของขบวนการทางกฎหมาย  ของประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดเครื่องมือทำการประมง วิธีทำการประมง และพื้นที่ทำการประมง ที่ห้ามใช้ทำการประมงในพื้นที่จับสัตว์น้ำในเขตทะเลชายฝั่ง พ.ศ.2566 มาตรา 71 (8)  และเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายตาม พรก.การประมง พ.ศ.2558 และ พรก.การประมง  พ.ศ.2560 (แก้ไข) มีความผิดตาม มาตรม 63 ,67(1) (2) และประกาศกรมประมง เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการในการทำลาย ขาย หรือดำเนินการอื่นกับเครื่องมือทำการประมง สิ่งปลูกสร้าง หรือสิ่งอื่นใดลงในที่จับสัตว์น้ำ พ.ศ.2560 ร่วมกันเป็นสักขีพยานและทำลายเครื่องมือประมง  ลอบพับได้ (ไอ้โง่) โดยวิธีจุดไฟเผา เพื่อไม่ให้อยู่ในการครอบครองอีกต่อไป ณ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลชุมพร หมู่ที่ 8 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ชุมพร  โดยมี นางสาวเกสศิณีย์ แท่นนิลประมงจังหวัดชุมพร เป็นประธาน