Authority & Harm

ปฏิบัติการจับลิงลพบุรีรอบที่5ใน3จุดมีสู้! แก๊งค์ลิงตัวตึงเข้าชิงเพื่อนออกจากกรง



ลพบุรี-ปฏิบัติการจับลิง รอบที่ 5 เริ่มแล้วเน้นจับลิงที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญ กลุ่มพระปรางค์สามยอด ขณะที่ลิงที่จับมาได้ถูกนำเข้ากรงสำรองชั่วคราว ณ สถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี 

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บริเวณพระปรางค์สามยอด เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองลพบุรี ร่วมกับ เจ้าหน้าที่งานรักษาความสงบเรียบร้อย เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองลพบุรี ยังเดินหน้าเปิดปฏิบัติการจับลิง รอบที่ 5 ซึ่งในวันนี้เป็นวันที่สองของการดำเนินการ โดยเจ้าหน้าที่ฯ ได้ตั้งกรงไว้ 3 จุด ประกอบด้วย 1.ที่ริมถนนวิชาเยนทร์  ข้างร้านชโยวานิช 1 กรง 2. ที่บริเวณบนพระปรางค์สามยอด 1 กรง และ 3.ที่ใกล้กับจุดให้อาหารลิงด้านหลังพระปรางค์สามยอด ใกล้กับจุดให้อาหารลิง โดยการดำเนินการจับลิง ใช้รูปแบบการจับแบบเดิม คือการใช้อาหารล่อลิง โดยเจ้าหน้าที่ฯ ของเทศบาลเมืองลพบุรี ได้เคยผ่านประสบการณ์ในการจับลิงมาหลายครั้ง ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชมาก่อน จึงมีความชำนาญและรู้วิธีการจับลิงเป็นอย่างดี 

โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองลพบุรี ได้ใส่อาหารล่อลิงไว้ข้างในกรงขนาดใหญ่ และเมื่อลิงเข้าไปกินอาหารข้างใน เจ้าหน้าที่ฯ จะดึงเชือกปิดประตูกรงใหญ่ และจะต้อนลิงเข้ากรงเล็ก และย้ายลิงออกจากจุดนั้นโดยเร็ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯ ต้องทำงานด้วยความระมัดระวัง เพราะจะมีฝูงลิงอีกกว่าร้อยตัวที่อาศัยอยู่บริเวณพระปรางค์สามยอด ออกมาช่วยเพื่อนของมัน ทั้งแยกเขี่ยวใส่ ทั้งขู่ และพยายามจะวิ่งใส่เจ้าหน้าที่ฯ โดยต้องมีกำลังเจ้าหน้าที่ฯ อีกชุด ในการถือไม้ คอยระวังหลังให้เพื่อนเจ้าหน้าที่ฯ ด้วยกัน เพราะกลัวลิงจะเข้ามาทำร้ายโดยลิงที่จับได้จะถูกนำตัวไปไว้ที่กรงสำรองชั่วคราวภายในสถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งภายในกรงจะมีอ่างน้ำขนาดใหญ่ สะพานไม้ ล้อยางที่ทำเป็นห่วงให้ลิงได้ปีนป่าย รวมทั้งชั้นที่ต่อเติมขึ้นมาให้เป็นที่นอนของลิง ซึ่งเชื่อว่าลิงจะมีความเป็นอยู่ที่ดีกว่าที่อยู่ข้างนอก 

โดย นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี กล่าวว่า การจับลิงในครั้งนี้นับเป็น เฟสที่ 5 โดยทางเทศบาลเมืองลพบุรี จะดำเนินการจับลิงไปก่อน เนื่องจากกรงสำรองชั่วคราวเสร็จเป็นที่เรียบร้อย โดยจับไปลิงไปเข้ากรงสำรองชั่วคราวก่อน และเมื่อจับลิงได้ตามที่กำหนดไว้ จะประสานไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มารับไม้ต่อในการดำเนินการตามขั้นตอน ทั้งการทำหมัน ตรวจสุขภาพ ทำสัญลักษณ์ต่อไป ซึ่งจะช่วยย่นระยะเวลาของการดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ให้เร็วขึ้น

ทวีศักดิ์/ลพบุรี