Authority & Harm

นายกอบต.แก่งเสี้ยนช่วยลุงชราวัย80ปี ถูกทอดทิ้งให้อยู่คนเดียวมา8ปีน่าเวทนา



กาญจนบุรี- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.ของวัม นที่ 5 ตุลาคม 2567 นางอำไพ ฤทธิ์คำรพ นายกองค์การ​บริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน และนายสมดุล แซ่จง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ตำบลแก่งเสี้ยน พร้อมด้วยผู้สื่อข่าวเดินทางไปร่วมสังเกตุการณ์ที่บ้านเลขที่ 71/6 หมู่ 6 ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นบ้านของนายใบ พิงพงษ์ หรือลุงใบ อายุ 80 ปี ผู้รอรับความเมตตาจากการช่วยเหลือจากชาวบ้าน และ.หน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ สนง.พม.จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีชีวิตและปัญหาความเป็นอยู่

โดยก่อนหน้านี้ นายใบ หรือตาใบ  เคยได้รับความช่วยเหลือด้านเงินและอาหารมาจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 และผู้นำชุมชนเป็นบางครั้งบางคราว แต่สภาพความเป็นอยู่ เรื่องที่อยู่อาศัยยังคงต้องได้รับการปรับปรุง 

จนวันนี้ นางอำไพ นายก อบต.แก่งเสี้ยน ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และพร้อมให้การช่วยเหลือปรับปรุงด้านที่อยู่อาศัยและความเป็นอยู่ โดยสภาพบ้านที่อยู่ก็เก่าและทรุดโทรม มีสภาพผุพังอยู่หลายจุด บริเวณห้องนอนด้านหลังบ้านมีดินโคลนและเปียกชื้น ไม่สามารถใช้งานอะไรได้ หน้าต่างและประตูก็ผุพัง เวลาฝนตกฝนก็จะสาดเข้ามาภายในบ้าน ห้องน้ำไม่มีอยู่ในบ้าน ต้องเดินเข้าป่าไปไกล บ้านก็ไม่มีไฟฟ้าใช้ อาหารการกินต้องอาศัยคนเอามาให้  บางครั้งก็ไม่มีกิน น้ำดื่มและภาชนะไม่สะอาดมียุงลาย
โดยเจ้าตัวบอกว่า
ไม่เคยได้เงินสวัสดิการจากภาค​รัฐ ชีวิตความเป็นอยู่ก็ลำบากมาก ไม่มีเงินใช้ บางครั้งก็มีลูกหลานเอาอาหารมาให้บ้าง แต่นานๆ ครั้งจะมาที 

โดย นายใบ พิงพงษ์ หรือ ตาใบ อายุ 80 ปี ได้เล่าถึงการใช้ชีวิตว่า อยู่คนเดียว ตอนนี้ไม่มีตังค์ต้องกินข้าวกับน้ำปลา เคยมีคนมาดูแล้วก็ไป จะมีไม่มีกิน หรือกินอะไรก็ว่าไป นั่งอยู่คนเดียว บางทีก็นั่งร้องให้คนเดียว อายุ 80 แล้ว ลูกหลานไม่สนใจเลย ถ้ามันมีให้ก็ดีใจถ้ามันไม่มีให้ก็เป็นหมา บางทีมีลูกหลานมาแป๊บเดียวก็ไป อยู่แบบนี้มา 8 ปีแล้ว ไม่เคยได้รับสิทธิหรือสวัสดิการอะไรกับเขาเลย มีแต่คนบอกว่าให้ไปรับเงินคนชราให้ พอให้ไปรับแทนก็เอาไปใช้หมด ก็ไม่รู้ว่าจะกินอะไร เวลาเห็นคนมาขายของเราก็ไม่มีตังค์ซื้อได้แต่นั่งมอง ลำบากเหลือเกิน อายุ 80 แล้ว อยู่คนเดียวนั่งน้ำตาไหล ลำบากมากเงินก็ไม่มีใช้ บางทีลูกหลานถามมีตังค์บ้างมั้ยพอไม่ให้ก็รังเกียจ ขอขอบคุณนายกกับผู้ใหญ่บ้าน ขอให้มีโชคมีลาภถูกหวยรางวัลที่ 1

ส่วน นายสมดุล แซ่จง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ตำบลแก่งเสี้ยน กล่าวว่า "วันนี้มาลงพื้นที่ในเขตรับผิดชอบ ก็เจอลุงเขาอยู่มา 8 ปีไม่ได้รับการดูแล ไม่มีใครมาประสานงาน วันนี้ก็มากับนายกมาลงพื้นที่ จากที่มาดูก็น้ำตาจะไหล ความเป็นอยู่กินน้ำสกปรก หลังจากนี้ก็จะประสานงานกับหน่วยงานและนายกก็จะช่วยดูแล ช่วยสร้างบ้านให้ใหม่ ทั้งผู้ใหญ่และผู้ช่วยก็จะช่วยกัน ส่วนเรื่องของสวัสดิการลุงเขามี แต่ไม่รู้ว่าได้รับตังค์หรือเปล่า เขาอาจจะไม่ได้รับในส่วนนี้"

ส่วนทางด้าน นางอำไพ ฤทธิ์คำรพ นายกองค์การ​บริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน กล่าวว่า "ในความรู้สึกของนายใบ พิงพงษ์ ขั้นแรก หลังทราบข่าวก็ได้เข้ามาดูกับเจ้าหน้าที่ อบต.แล้ว ก่อนหน้านี้ ตนก็ได้ประสานไปกัยผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน ซึ่งเราก็จะได้มาช่วยกันปรับปรุงคุณภาพชีวิตของลุงใบ ก่อนเบื่องต้น หลังจากนั้นเราจะขอหน่วยงาน พม.ที่ดูแลเกี่ยวกับชีวิตและความเป็นอยู่มาช่วยซ่อมแซมบ้านให้กัยลุงใบ เบื่องต้นเราก็จะทำหลังคาไม่ให้ฝนสาดก่อน ดูๆ แล้วลุงเป็นคนน่าสงสารมาก บ้านไม่มีน้ำไม่มีไฟฟ้าใช้  ลุงนั่งเหงาคนเดียว น้ำดื่มก็ไม่สะอาดความเป็นอยู่ไม่ถูกสุขหลักอนามัย ลุงเขาอายุมากแล้ว เวลาปัสสาวะ หรือถ่ายหนัก ก็ ต้องเดินเข้าป่าละเมาะไปไกลมาก 

หลังจากนี้ทาง อบต.คงจะทำห้องน้ำให้ เวลาจะไปปัสสาวะขับถ่ายจะได้เดินสะดวก และในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ ตนและผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับ อสม.จะเข้ามาร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับลุงใบ พิงพงษ์ ให้ดีขึ้นต่อไป" นางอำไพ  ฤทธิ์คำรณ  นายก อบต.แก่งเสี้ยน กาญจนบุรี กล่าวในตอนท้าย