In News

ฝนกระหน่ำทั้งวันกบินทร์ฯท่วมหลายจุด ชาวบ้านขนสิ่งของ-สัตว์เลี้ยงหนีน้ำ



ปราจีนบุรี-ฝนกระหน่ำหนัก ตลอดวันน้ำท่วมถนนสายสุวรรณศร(กบินทร์บุรี-สระแก้ว)หรือสาย33 แยกหนองสังข์ และหลายหมู่บ้าน อ.กบินทร์บุรีพบมวลน้ำป่ากำลังไหลบ่าเข้าหลายหมู่บ้านชาวบ้านขนหมูหนีน้ำ!!!

วันนี้ (17 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงายว่า     นายวัลลภ ประวัติวงค์ นอภ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี    ได้รับรายงาน จากนางนิมิตร์ เสาเกลียว ผญบ.ม.3 ต.บ้านนา ว่าได้เกิดน้ำไหลหลาก ท่วมถนนสุวรรณศร(กบินทร์บุรี-สระแก้ว) ทางหลวงหมายเลข 33 (แยกหนองสังข์) เส้นทางจากจังหวัดสระแก้วมายังอำเภอกบินทร์บุรี จำนวน 1 ช่องทาง

นายอำเภอกบินทร์บุรี ได้สั่งการให้นายธนากฤต ภัทรทิพยกร ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิก อส.กบินทร์บุรี นางนิมตร์ เสาเกลียว ผญบ.ม.3 ต.บ้านนา นางถนอมรัตน์ พรมสา ผช.ฝปค. และชาวบ้าน ได้ลงพื้นที่ดำเนินการ ดังนี้

นำแท่งแบริเออร์ จำนวน 4 อัน ปิดกั้นช่องทางถนนที่มีน้ำท่วม เพื่อแจ้งเตือนประชาชนที่ใช้ถนนสัญจรไปมาได้ใช้ความระมัดระวังเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ    แจ้งประสานทางหลวงปราจีนบุรี ให้ดำเนินปักกั้นเขตแจ้งเตือนประชาชนที่ใช้ถนนดังกล่าว      แจ้งประสาน อบต.บ้านนา ได้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่      แจ้งประสานกำนันตำบลบ่อทองให้ ผญบ.ในพื้นที่ใกล้เคียงได้แจ้งเตือนประชาชนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง     แจ้งกำชับให้กำนัน ผญบ.ในพื้นที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำและให้รายงานนายอำเภอกบินทร์บุรีทราบทันที

ต่อมา เวลา 12.00 น.นายวัลลพ ประวัติวงศ์นายอำเภอกบินทร์บุรี ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำท่วม เพิ่มเติมพบมีน้ำท่วมอีกหลายแห่ง และการเตรียมการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่แล้วดังนี้

สถานการณ์ ภาพรวม    คลองพระปรงและแควพระปรง พื้นที่ ต.บ้านนา บ่อทอง วังตะเคียน ย่านรี เมืองเก่า กบินทร์ พบน้ำได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกรเป็นบางหมู่บ้าน และไหลเข้าท่วมบริเวณบ้านที่อยู่ริมน้ำแล้วดังนี้
-ม.8 ม.10 ต.บ้านนา
-ม1 ม2 ม7 ม8 ต.บ่อทอง ท่วมถนนสายบ้านปากน้ำ ม.1 ไป ม.7 รถเล็กผ่านไม่ได้
-ม.4 ม.3 ม.7 วังตะเคียน ท่วมถนนเชื่อมออกหมู่บ้าน รถเล็กผ่านไม่ได้
-ม.1,2,3,5 ต.ย่านรี
-ม.13,14 ต.เมืองเก่า น้ำได้ท่วมพื้นที่ เกษตรกรบางส่วน แล้วท่วมใต้ถุนบ้าน พื้นที่ ม.13
-ม.5,9,12 กบินทร์
แต่บ้านทุกหลังนั้นเป็นบ้านที่เกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี ชาวบ้านมีเรือสำหรับเข้าออกอยู่แล้วคลองขนาดใหญ่ที่ไหลลงแควพระปรง ประกอบด้วย
-คลองห้วยไคร้ ม16 วังท่าช้าง น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกรบางส่วนแควห้วยโสมงและแควหนุมาน น้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่เอ่อล้นตลิ่ง แต่มีบางหมู่บ้านที่ไหลเข้าท่วมใต้ถุนบ้าน เช่น ม.1 เมืองเก่า ม.2 ต.นาแขม

ที่บริเวณตลาดเก่ากบินทร์   เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี     น้ำได้ท่วมบริเวณบ้านหลังสุดท้าย      เอ่อมาถึงบริเวณหัวถนน ส่วนบ้านต่ำสุดบริเวณศาลาริมน้ำ คาดว่าจะท่วมถนนในเวลาประมาณ 13.00น.แม่น้ำปราจีนบุรี น้ำได้เอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกร และบ้านเรือนประชาชนบางส่วน      การเตรียมการและการให้ความช่วยเหลือ
ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยระดับอำเภอ ขึ้น ณ ที่ว่าการอำเภอ     ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เทศบาล ณ ตลาดเก่ากบินทร์บุรี ซึ่งเมื่อเช้าได้มีการช่วยเหลือยกของขึ้นที่สูงแล้วบางส่วน และจัดเตรียมกำลังพล เจ้าหน้าที่สมาชิกอส เจ้าหน้าที่เทศบาล ทหาร จาก มทบ 12 ,พล ร2รอ เตรียมยกของเมื่อชาวบ้านร้องขอ

ได้แจ้งเตือนภัยไปยังกำนันผญบ.และองค์การ ปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เตรียมการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ขนของและสัตว์เลี้ยงขึ้นสู่ที่สูง    ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ติดริมน้ำ ให้จัดเตรียมเรือและวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันที ทั้งนี้หากเกิดน้ำท่วมสูงและเรือไม่เพียงพอจะได้ขอรับการสนับสนุนเรือท้องแบนและเรือพายจาก ปภ.เขต3 ต่อไป

ถนนที่ถูกน้ำท่วมขังเช่น ถนน 33 บริเวณบ้านหนองสังข์ ม.3 ต.บ้านนา ถนนเชื่อมระหว่างบ้านปากน้ำ ม.1 ถึง บ้านหนองโดน ม.7 ต.บ่อทอง ถนนเข้าบ้านแกร่ง ม.3 ต.วังตะเคียน ได้ให้ อบต. ติดเครื่องหมายจราจรและติดตั้งป้ายแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบว่าถนนมีน้ำท่วมขังรถเล็กสัญจรไม่ได้

ผู้สื่อข่าว รายงานมวลน้ำป่าได้ไหลหลาก เข้าบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ติดคลองพระปรง พบเจ้าของบ้านช่วยกันขนของหนีน้ำระดับน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้นเนื่องจากฝนตกลงมาเพิ่มเติมพบนายไพทูรย์ ดวงเครืออายุ 83 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36ม.7 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี บอกว่าน้ำเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆเมื่อวานนี้ยังไม่ท่วมบ้าน

นายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้านลงมาเยี่ยมแล้วเมื่อเช้าที่ผ่านมาน้ำเพิ่มขึ้นและไหลบ่าเข้าท่วมบ้านรอบด้านสูง 10 ซม.จึงได้ช่วยกันขนของไว้ที่สูง ได้ขนหมู พ่อหมู แม่หมูออกมาไว้ด้านบนทำคอกให้อยู่ใหม่ หลังจากขนของเสร็จแก้เครียดด้วยการเปิดเพลงเต้นครึ่งชั่วโมงนอกจากนี้มีบ้านเรือนประชาชน ต.กบินทร์ ซึ่งอยู่ติดกับตลิ่งแม่น้ำฯ และยังพบว่าน้ำท่วมถนนสาย33 (สุวรรณศร) ขาล่องปราจีนบุรี ก่อนถึงสี่แยกไฟแดงบ้านหนองสังข์ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรีจ.ปราจีนบุรี ซึ่งน้ำกำลังไหลหลากเข้าท่วมถนน 1 ช่องทางจราจรยาว 200 ม. และเข้าท่วมโรงงานคัดแยกขยะที่ติดริมถนนระดับน้ำสูงเฉลี่ย 10 ซม.และเข้าท่วมโรงงานคัดแยกขยะ ม.5 ต.บ่อทอง

 

นายธนกฤต ภัทรทิพยากร ปลัดอำเภอกบินทร์บุรี ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านแขวงทางหลวงลงพื้นที่นำแท่งแบริเออร์มาตั้งไว้เพื่อให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าวทราบว่าน้ำท่วมถนนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องคาดว่าจะท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนอยู่ติดกับแม่น้ำเป็นวงกว้างในค่ำคืนนี้

มานิตย์ สนับบุญ/ปราจีนบุรี