In News

เพชรบูรณ์ติวกำนัน-ผญบ.-แพทย์ตำบล คัด273คนเพิ่มศักยภาพดูแลประชาชน



เพชรบูรณ์-สมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดโครงการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รุ่นที่ 10


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม 2563 นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบหมายให้ นายณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และสารวัตรกำนัน รุ่นที่ 10 ณ ห้องประชุมหอประชุมสโมสรสราญสินธพ กองพลทหารม้าที่ 1 ค่ายพ่อขุนผาเมือง ต.สะเดียง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ในการนี้นายสมบูรณ์ เกียรติบัณฑิต รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ได้มอบหมายให้ นายวันชัย  ศรีเหนี่ยง นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษ เป็นตัวแทนร่วมในพิธีเปิดการอบรมครั้งนี้ด้วย

ดร.เด่นณรงค์  ธรรมา นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีบทบาทภารกิจ อำนาจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองพุทธศักราช 2457  และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีภารกิจหน้าที่ ด้านการปกครองและการรักษาความสงบเรียบร้อย ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคม ด้านการอำนวยความเป็นธรรม ด้านการเป็นผู้เชื่อมประสานระหว่างจังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญจะทำให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน สามารถขับเคลื่อนงานภารกิจหน้าที่ ดังกล่าวบรรลุผลสัมฤทธิ์ ได้แก่ การฝึกอบรม เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ


ดร.เด่นณรงค์  ธรรมมา กล่าวต่ออีกว่า  ปัจจุบันจังหวัดเพชรบูรณ์ มีกำนัน จำนวน 115 คน ผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 1,328 คน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และสารวัตรกำนัน รวมกันจำนวน 3,766 คน และด้วยข้อจำกัดของจำนวนงบประมาณ ที่รัฐบาลจัดสรรให้มีการฝึกอบรมหลักสูตรกำนันผู้ใหญ่บ้าน ของวิทยาลัยการปกครอง ที่สามารถดำเนินการได้เพียงแค่กำนันและผู้ใหญ่บ้านเท่านั้น

ดร.เด่นณรงค์  ธรรมมา กล่าวในตอนท้ายว่าสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงร่วมกับที่ทำการปกครอง จ.เพชรบูรณ์ และกองพลทหารม้าที่ 1 เพื่อนำหลักสูตรกำนันผู้ใหญ่บ้าน วิทยาลัยการปกครองมาต่อยอด ขยายผลโดยการจัดฝึกอบรมสำหรับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบลและสารวัตรกำนันของ จ.เพชรบูรณ์ ได้ดำเนินการไปแล้ว 9 รุ่น จำนวน  2,034 คน ซึ่งในรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 10 มีผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 273 คน ค่าใช้จ่ายการฝึกอบรมมาจากเงินรายได้ของสมาคมฯ และจากค่าลงทะเบียนของผู้เข้ารับการฝีกอบรม โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากที่ทำการปกครองจังหวัดเพชรบูรณ์ และกองพันทหารม้าที่ 18 และกองพลทหารม้าที่ 1 ค่ายพ่อขุนผาเมือง ความอนุเคราะห์สถานที่จัดการฝึกอบรม

หลังพิธีเปิดการฝึกอบรมแล้ว ยังได้มีพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ที่สอบได้คะแนนสูงสุด 5 ลำดับแรกผู้เข้ารับการอบรมฯ รุ่นที่ 9 จำนวน 251 คน เมื่อวันที่  22 มกราคม 2563 ณ สโมสรม้าศึกกองพลทหารม้าที่ 1 ค่ายพ่อขุนผาเมือง จำนวน 5 คน ที่ผ่านมาได้แก่ 1) นางมะลิ  ฮันสูงเนิน   2) นางสาววิลาวรรณ  จำได้   3) นางสาวนิรัชรา  จำปาศักดิ์  4)นางอุไรวรรณ  เหล็กกล้า  และ 5) นางชุติมา  วิระปิง 


นายศุภเดช  คำพุฒ-นายสมชาย  คำพุฒ/รายงานจากเพชรบูรณ์