In Bangkok

กทม.เตรียมรับระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง



กรุงเทพฯ-กทม.เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้น หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

นายณรงค์ เรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้น หลังฝนตกหนักต่อเนื่องว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำได้ประชุมร่วมกับกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์เป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อร่วมกันติดตาม วิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์สภาพอากาศและสถานการณ์น้ำ เพื่อเป็นข้อมูลการสั่งการ การบริหารจัดการน้ำ และสนับสนุนการตัดสินใจแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นร่วมกัน รวมทั้งประชุมเตรียมความพร้อมร่วมกับจังหวัดปริมณฑลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือและเตรียมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่รอยต่อ

สำหรับการเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ริมตลิ่ง กรุงเทพมหานครได้ก่อสร้างแนวป้องกันน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ คลองชักพระ และคลองพระโขนงในพื้นที่กรุงเทพฯ มีความยาวริมตลิ่ง 87.93 กิโลเมตร เป็นแนวป้องกันตนเองยาวประมาณ 9.00 กิโลเมตร ซึ่งสำนักการระบายน้ำได้ก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมแล้วเสร็จ ความยาว 78.93 กิโลเมตร โดยมีการตรวจสอบและซ่อมแซมแนวป้องกันและอุปกรณ์ควบคุมน้ำตามแนวริมแม่น้ำเป็นประจำ พร้อมทั้งเรียงกระสอบทรายบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันและเสริมตามแนวป้องกันน้ำท่วมที่มีระดับต่ำ บำรุงรักษาและตรวจสอบประสิทธิภาพอุโมงค์ระบายน้ำ สถานีสูบน้ำและบ่อสูบน้ำให้พร้อมใช้งานได้ทุกสถานี ตลอดจนสำรวจและติดตั้งเครื่องสูบน้ำชั่วคราวในพื้นที่จุดเสี่ยงและจุดเฝ้าระวังน้ำท่วม รวมทั้งสำรองเครื่องสูบน้ำแบบเคลื่อนที่ (mobile unit) ในกรณีฉุกเฉิน หรือไฟฟ้าดับ

ขณะเดียวกันได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการเร่งด่วนเคลื่อนที่ (BEST) เข้าตรวจสอบแก้ไขปัญหาในพื้นที่กรุงเทพฯ และให้ความช่วยเหลือประชาชน อีกทั้งได้จัดทำแผนเผชิญเหตุ เพื่อบูรณาการให้ความช่วยเหลือและประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับสถานการณ์ โดยมีศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำเป็นศูนย์กลางการแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำไปยังสำนักงานเขตต่าง ๆ ที่อยู่แนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์ฝนและการปฏิบัติงานของสำนักการระบายน้ำได้ที่ http://dds.bangkok.go.th Facebook:@BKK_BEST, Twitter:@BKK_BEST และ กทม.Connect ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ สามารถแจ้งเหตุน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม หมายเลขโทรศัพท์ 0 2248 5115 หรือสายด่วน กทม.1555