Travel Sport & Soft Power

อาชีพโกยเงินเป็นกอบ-กำ'เลี้ยงหนูนา' กำนันวังศาลเผยทำเงินเดือนละ8หมื่น



เพชรบูรณ์-เลี้ยงหนูนาขาย เป็นอาชีพเสริม พร้อมแปรรูปและเพิ่มมูลค่าสินค้าเป็นหนูนาอบโอ่ง สร้างรายได้งาม เดือน 70,000-80,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสว่าง หน่อท้าว กำนันตำบลวังศาล อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2 หมู่ 4 บ้านเนินคาย ต.วังศาล อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ได้เลิกอาชีพเลี้ยงหมู เนื่องจากราคาซื้อขายผันผวน จากนั้นได้ปรับเปลี่ยนโรงเรือน เพื่อหันมาทำอาชีพเพาะเลี้ยง "หนูนา" มานานกว่า 3 ปี จนประสบความสำเร็จ สามารถสร้างรายได้งาม เดือนละ กว่า 70,000-80,000  บาท โดยปัจจุบันได้ต่อยอดความสำเร็จ จัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัฒนาอาชีพ ต.วังศาล มีสมาชิกอยู่ทั้งหมด 7 ราย พร้อมทั้ง เพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค ด้วยการแปรรูปสินค้าเป็นหนูนาชำแหละ กิโลกรัมละ 220 บาท และเพิ่มมูลค่า เป็นหนูนาอบโอ่ง ราคาขึ้นอยู่กับขนาด เช่น หนูนาน้ำหนักตัว 5-6 ขีด อบโอ่งแล้ว ขาย 150 บาท


 สอบถาม นายสว่าง หน่อท้าว กำนันตำบลวังศาล เปิดเผยว่า เริ่มจากตนเอง เป็นคนที่ชอบกินหนูนาอยู่แล้ว แต่ช่วงหลังหนูนาค่อนข้างหายาก เพราะเกษตรกรทั่วไปมักใช้สารเคมีทำการเกษตร จึงทำให้จำนวนหนูนาลดน้อยลง ประกอบกับมีนักล่าหนูนาต่างถิ่น เข้ามาล่าหนูนาในพื้นที่ เลยทำให้หนูนาหายาก จนแทบจะสูญพันธุ์ไปจากพื้นที่เลยก็ว่าได้  จากนั้นตนเลยคิดอยากลองเลี้ยงหนูนาขึ้นมาเอง เพื่อไว้ทำอาหารรับประทาน โดยเริ่มจากไปหาซื้อ พ่อพันธุ์แม่พันธุ์เลี้ยงมาจากต่างจังหวัด ใช้เวลาลองผิดลองถูกอยู่นานหลายเดือน ช่วงแรกๆ ก็มีปัญหา เพราะเมื่อหนูนาออกลูกแล้ว มันจะกัดลูกของมันจนตายหมด ทำให้ต้องค้นคว้าปรึกษากับผู้รู้ต่างๆ เพื่อมาแก้ปัญหา จนสามารถเลี้ยงหนูนาได้ตามที่ต้องการ ทำให้ทุกวันนี้ สามารถเลี้ยงหนูนาขายให้กับผู้นิยมบริโภคเนื้อหนู ที่เดินทางมาซื้อถึงบ้าน ในราคาหนูสด กิโลกรัมละ 150 บาท ส่วนหนูที่ชำแหละแล้ว ขายกิโลกรัมละ 220 บาท นอกจากนั้น ยังขายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หนูนา ในราคาตัวละ 500 บาท หรือขายเป็นชุด มี 9ตัว ตัวผู้ 3 ตัวเมีย6 ในราคาชุดละ 4,500 บาท

 
    นายสว่าง  กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนการเลี้ยงหนูนานั้นก็ไม่ยาก คือ   ต้องเตรียมวงบ่อซีเมนต์ขนาด 80 ซม.จำนวน 2 วงวางซ้อนกัน ส่วนด้านล่างจะมีฝาปิดป้องกันไม่ให้หนูออก  จากนั้นนำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หนูนาอายุประมาณ 1 ปีมาเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ที่เตรียมไว้ในอัตราส่วนพ่อพันธุ์ 1 ตัว แม่พันธุ์ 2 ตัว ใช้เวลาเลี้ยงไปประมาณเดือนกว่าๆ หนูนาก็จะผสมพันธุ์และเริ่มตั้งท้อง จากนั้นประมาณ 1 เดือน หนูนาจะตกลูกออกมา  จากนั้นวิธีการเลี้ยง ช่วงที่หนูนาออกลูกออกมาใหม่ๆ เราก็จะปล่อยให้ลูกหนูนากินนมแม่ไปจนประมาณ 1 อาทิตย์ ลูกหนูนาก็จะหย่านมแม่ จากนั้นแยกเอาลูกหนูนามาเลี้ยงอนุบาลไว้ในบ่อซีเมนต์ที่เตรียมไว้ โดยอาหารของหนูนาที่ต้องให้กินทุกๆ วัน ก็คือ หญ้า ข้าวเปลือก เมล็ดข้าวโพด ซึ่งคนเลี้ยงสามารถปลูกเองตามท้องไร่ท้องนาได้  ซึ่งลูกหนูนาที่เลี้ยง จะใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือน จะมีน้ำหนักตัวหนึ่งประมาณ 3-4 ขีด ซึ่งเราก็สามารถจับขายได้ ส่วนหนูนาจะออกลูกครอกหนึ่งประมาณ 8-9 ตัว 


  ด้าน นายประโมทย์ หงษ์จันทร์ อายุ48ปี อยู่บ้านเลขที่49 หมู่10 ต.วังศาล อ.วังโป่ง เล่าว่า ตนเป็นอีกคนหนึ่งซึ่งอยู่ในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัฒนาอาชีพ ต.วังศาล ที่เลี้ยงหนูนาด้วยกัน ตนได้เปิดร้านขายหนูนาอบโอ่ง ซึ่งรับหนูนาจากฟาร์มสมาชิกในกลุ่ม ออกมาอบโอ่งขายตามขนาดตัวละ150-180 บาท แต่ละวันขายได้ 20-30 ตัวต่อวัน ถ้าใครอยากลองชิมหนูนาอบโอ่ง หรือมาซื้อหนูชำแหละไปทำเอง สามารถมาได้ที่ ร้านหนูอบโอ่ง ตั้งอยู่ที่หมู่ 4 ถนนสายวังโป่ง-ชนแดน บ้านเนินคาย ต.วังศาล อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ โทร.063-8698018
  ทั้งนี้ นางสาวชรินรัตน์ ดีทอง เกษตรอำเภอวังโป่ง กล่าวว่า  การเลี้ยงหนูนาของเกษตรกรในพื้นที่อำเภอวังโป่ง ถือเป็นอาชีพเสริมจากการทำอาชีพหลัก การเลี้ยงหนูนาทำได้ง่าย ด้วยการจัดหาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หนูนาที่อยู่ตามท้องไร่ท้องนามาเพาะเลี้ยงในฟาร์มที่เตรียมไว้ สำหรับอาหารที่นำมาเลี้ยงหนูนาก็สามารถปลูกได้เอง เช่น ข้าว ข้าวโพด หนูนาจะออกลูกครอกหนึ่งประมาณ 8-9 ตัว ใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 3-4 เดือนก็จับขายได้

เดชา มลามาตย์-มนสิชา  คล้ายแก้ว/เพชรบูรณ์